Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 15/05/2019 15:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Một báo cáo mới của Standard Chartered cho biết Việt Nam có tỷ lệ tài khoản ngân hàng thấp nhất trong sáu quốc gia ASEAN với 30,8% dân số từ 15 tuổi trở lên sở hữu tài khoản ngân hàng.

Tỷ lệ này là 34,5% ở Philippines, 48,9% ở Indonesia và 81,6% ở Thái Lan.

Tỷ lệ sở hữu thẻ tín dụng ở Việt Nam chỉ chiếm 4,1% dân số, so với mức 9,8% ở Thái Lan.

Kết quả hình ảnh cho Vietnam has a lot of potential for cashless payment to grow

Trong khi đó tỷ lệ sở hữu thẻ ghi nợ tại Việt Nam là 26,8%, thấp hơn Indonesia ở mức 30,9% và Malaysia là 73,8%.

Chỉ 3,5% dân số Việt Nam có tài khoản tiền điện thoại di động, trong khi tỷ lệ này là 10,9% tại Malaysia.

Theo thông tin của Nguyễn Đạt trên VNExpress, mặc dù ngành công nghiệp thương mại điện tử của đất nước đã phát triển với tốc độ hai con số trong những năm gần đây, 90,2% giao dịch mua hàng trực tuyến được thanh toán bằng tiền mặt. Tỷ lệ này sử dụng tiền mặt này là cao nhất, so với chỉ 47% ở Philippines, nơi tỷ lệ dân số có tài khoản ngân hàng chỉ cao hơn một chút so với Việt Nam.

Mặc dù có sự gia tăng các phương tiện thanh toán điện tử thay thế trong khu vực, tiền mặt vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối. Ngoài Singapore, các phương tiện ngân hàng và thanh toán truyền thống vẫn còn phổ biến hơn đối với các quốc gia còn lại trong ASEAN.

Standard Chartered cho biết: nguyên nhân của việc sử dụng tiền mặt cao là do sự thiếu hiểu biết về cách thức hoạt động của các phương thức thanh toán kỹ thuật số và cách bắt đầu sử dụng chúng.

Những nguyên nhân khác bao gồm những lo ngại về tính bảo mật của hồ sơ tài chính và nhận thức rằng tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán đơn giản và nhanh chóng nhất.

Vẫn còn rất nhiều tiềm năng cho việc thanh toán không dùng tiền mặt có thể phát triển ở Việt Nam, với hơn 70 triệu người dùng di động và 64 triệu người dùng internet, thanh toán bằng ví điện tử sẽ được gia tăng thêm lực kéo trong thời gian tới.

Có hơn 20 ứng dụng ví điện tử tại Việt Nam, trong khi các nhà khai thác nước ngoài như Samsung Pay, Alipay và Amazon cũng đã thâm nhập thị trường để khai thác tiềm năng lớn, báo cáo cho biết.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Giá trị của các giao dịch ví điện tử năm 2017 đã vượt quá 53 nghìn tỷ đồng (2,2 tỷ USD), tăng 64% so với năm trước.

Chính phủ cũng đang cố gắng để tăng cường việc thanh toán không dùng tiền mặt trong nước. Một nghị quyết được ban hành vào tháng 1 đã khuyến nghị rằng các giao dịch không dùng tiền mặt có thể thực hiện được đối với tất cả các khoản thanh toán hóa đơn hộ gia đình ở thành thị vào cuối năm nay, ưu tiên thanh toán di động và thanh toán qua đầu đọc thẻ.

Thành phố Hồ Chí Minh tuần này cũng đã hướng dẫn tất cả các trường học, bệnh viện và nhiều đơn vị khác chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO