18 sản phẩm công nghệ dù được phát minh từ 10 năm trước vẫn “nóng” trong thời điểm hiện tại

Thanh Hương, Phạm Thu Trang| 28/08/2018 17:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Thế giới đã thay đổi rất nhiều trong vòng 10 năm qua.

steve jobs ipad

Một thập kỷ trước, bạn không thể đặt  một chiếc xe Uber trên điện thoại của mình. Bạn không thể lướt web trên Google Chrome. Bạn không thể thuê một căn phòng với Airbnb.

Một số sản phẩm và dịch vụ đáng kinh ngạc đã được phát minh trong 10 năm qua - một số, trong năm hoặc tám năm qua. Chúng ta hãy cùng nhìn vào vài điều thú vị mà thế giới công nghệ đã phát minh từ năm 2008.

  1. iPad

1. The iPad

Khi Steve Jobs giới thiệu iPad vào tám năm trước, ông mô tả đó là "trải nghiệm tốt nhất mà bạn từng có".

"Thật tuyệt vời. Một cách tốt hơn so với máy tính xách tay, tốt hơn so với một chiếc điện thoại thông minh", Jobs cho biết trên sân khấu vào tháng 1 năm 2010.

Giá của một chiếc iPad ban đầu là từ $ 499 đến $ 829. Kể từ đó, thiết bị đã trải qua nhiều lần thay đổi giá nhưng vẫn có xu hướng lặp lại - gần đây nhất, Apple đã cho ra mắt iPad mới có giá 329 USD, 9,7 inch.

  1. Google Chrome

2. Google Chrome

Google đã công bố trình duyệt Chrome vào ngày 1 tháng 9 năm 2008.

"Về bên ngoài, chúng tôi thiết kế một cửa sổ trình duyệt gọn gàng và đơn giản," Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai (phó chủ tịch quản lý sản phẩm tại thời điểm đó) đã viết trên blog chính thức của Google.

"Giống như trang chủ Google cổ điển, Google Chrome thuận tiện và nhanh", Pichai viết. "Nó tách biệt với con đường của bạn và đưa bạn đến nơi bạn muốn đi."

  1. Snap chat

3. Snapchat

Snapchat ra mắt lần đầu tiên trên App Store vào mùa hè năm 2011 dưới dạng ứng dụng nhắn tin để gửi ảnh rồi xóa ảnh đó đi. Vào thời điểm đó, nó được gọi là Pictaboo, nhưng nó có cùng biểu tượng như bây giờ, Ghostface Chillah.

Đến tháng 9 năm 2011, cái tên đã thay đổi thành Snapchat và bắt đầu bắt đầu đến gần hơn với những thanh thiếu niên ở Los Angeles.

Sáu năm sau, Snapchat thuộc sở hữu của một công ty đại chúng trị giá 15,8 tỷ đô la, Snap Inc. sau đó nó đã được mở rộng thành quan hệ đối tác với các nhà xuất bản, các chương trình truyền hình, và các sản phẩm phần cứng.

  1. Airbnb

4. Airbnb

Ý tưởng cho Airbnb được thành lập vào năm 2007 khi đồng sáng lập Joe Gebbia gửi một email đến bạn cùng phòng của mình, Brian Chesky, cho thấy hình thức cho thuê căn hộ có thể giúp họ kiếm tiền. Sau một vài nỗ lực, Air Bed & Breakfast cuối cùng đã ra mắt vào năm 2008 như một nền tảng trực tuyến cho thuê phòng và nội thất tại địa điểm của bạn, hoặc để mọi người dễ dàng tìm và đặt những nơi rẻ tiền để ở.

Airbnb hiện đang hướng tới việc trở thành một thương hiệu du lịch với đầy đủ dịch vụ hơn bằng cách cung cấp những trải nghiệm du lịch cao cấp.

Chín năm sau khi ra mắt, Airbnb có lợi nhuận và giá trị khoảng 38 tỷ đô la, khiến cho nó trở thành một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị cao nhất ở Mỹ.

  1. Spotify

5. Spotify

Spotify ra mắt vào tháng 10 năm 2008 tại Stockholm, Thụy Điển. Cặp đôi đứng đằng sau công ty này là Daniel Ek và Martin Lorentzon, họ đã đưa ra cái tên "Spotify" vào năm 2005 khi Lorentzon đang ngủ trên một tấm nệm trần ở căn hộ của Ek.

Spotify đã ra mắt phiên bản beta công khai vào mùa xuân năm 2007, nhưng cho đến khi công ty ký thỏa thuận cấp phép với Sony, Universal, BMG và nhiều hơn nữa, Spotify đã chính thức ra mắt. Lúc đầu, bất cứ ai cũng có thể đăng ký theo dõi với gói cao cấp, phiên bản miễn phí của Spotify chỉ có sẵn theo hình thức được mời.

Gần một thập kỷ sau, Spotify có 170 triệu người dùng hoạt động trên toàn thế giới.

  1. Oculus

6. Oculus

Oculus VR bắt đầu được phát triển trong một nhà để xe ở Irvine, California vào tháng 6 năm 2012. Sau đó Palmer Luckey khi ấy mới 19 tuổi cho ra mắt công ty trên Kickstarter, gây quỹ gần 2,5 triệu đô la cho tai nghe thực tế ảo của mình. Sau khi gây quỹ thêm 16 triệu đô la, Luckey đã bán Oculus cho Facebook vào năm 2014 với giá 2 tỷ đô la.

Bây giờ, Luckey đã rời Oculus, nhưng công ty VR này tồn tại trong Facebook. Bạn có thể mua Oculus Rift and Touch với giá 499 đô la và Facebook đã công bố tai nghe Oculus Go trị giá 200 đô la vào năm 2017.

  1. Stripe

7. Stripe

Stripe, một startup nhằm "phá vỡ" các khoản thanh toán trực tuyến, chính thức ra mắt vào tháng 9 năm 2011. Bây giờ, các công ty từ Target đến NFL đều sử dụng công nghệ của Stripe để thanh toán tiền trên trang web và ứng dụng của họ.

Bảy năm sau khi ra mắt, Stripe trị giá khoảng 9 tỷ USD.

  1. Instagram

8. Instagram

Instagram ra mắt lần đầu vào tháng 10 năm 2010 với 25.000 người đăng ký vào ngày đầu tiên. Đến năm 2011, Instagram là ứng dụng iPhone của Apple, và vào tháng 4 năm 2012, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã bỏ ra 1 tỷ USD để mua lại công ty này.

Instagram hiện có 1 tỷ người dùng hoạt động và đã có cả khả năng nhắn tin trực tiếp, đồng thời cũng phát hành bản sao Snapchat Stories để nhiều người dùng có thể sử dụng các tính năng như video trực tiếp, bộ lọc khuôn mặt, hình dán và hơn thế nữa. Vào tháng 6, Instagram đã phát hành một dịch vụ video dạng dài có tên IGTV.

  1. Kickstatrter

9. Kickstarter

Kickstarter, nền tảng giúp cho việc ra mắt, ủng hộ các công ty và sản phẩm độc lập, bắt đầu vào tháng 4 năm 2009 .

Sản phẩm đầu tiên là chiếc áo phông Grace Jones do Chen tạo ra nhưng không may thay nó không đáp ứng được mục tiêu gây quỹ của nó.

Tuy nhiên, kể từ đó, đã có hơn 15 triệu người đã ủng hộ các dự án và 3,8 tỷ đô la đã được gây quỹ cho trang web.

  1. GPS trên smartphone

10. GPS on smartphones

GPS không có sẵn ở điện thoại như nhiều người nghĩ - nó thực sự được tạo ra vào khoảng từ năm 1978, và có sẵn để sử dụng cho mục đích thương mại từ năm 1993. Nhưng nó đã không đạt được mục đích đó mà tận đến năm 2008 và 2009 GPS trở nên phổ biến rộng rãi trên điện thoại.

Những người hâm mộ Apple sớm có thể sử dụng nó trên iPhone 3G và đến năm 2009, iPhone có thể xử lý điều hướng từng chặng.

Cùng năm đó, người dùng Android có thể sử dụng GPS miễn phí: Google đã tạo phần mềm điều hướng từng chặng miễn phí cho điện thoại thông minh Android.

  1.  Lyft

11. Lyft

Lyft ra mắt vào năm 2012 dưới dạng ứng dụng chia sẻ chuyến đi. Ý tưởng này đã được biến đổi bởi Zimride, một công ty được thành lập bởi John Zimmer và Logan Greene, cung cấp dịch vụ đi chung xe cho các chuyến đi đường dài và các chương trình chia sẻ xe hơi.

Cho đến năm 2018, Lyft cho biết đã có 1,4 triệu người lái xe ở Mỹ và Toronto và có trị giá 15,1 tỷ USD.

  1. Pinterest

12. Pinterest

Pinterest, ứng dụng tìm kiếm và khám phá và "pinboard" ảo được thành lập vào tháng 3 năm 2010.

Ngày nay nay, ứng dụng đã có 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và công ty sáng lập được đánh giá trị giá khoảng 13 đến 15 tỷ đô la. Công ty dự định niêm yết trên sàn chứng khoán vào giữa năm 2019.

Pinterest cũng đang chuyển từ tìm kiếm cơ bản và ghim: Công ty đang thử nghiệm với mua sắm, machine learning và khả năng tìm kiếm ảnh cả trong ứng dụng và trên web.

  1. Square

13. Square

Đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey đã đưa Square vào tháng 10 năm 2010 sau khi một người bạn không thể bán hàng được vì không thể xử lý thẻ American Express.

Square được hình thành như một dịch vụ thanh toán di động có thể xử lý thẻ tín dụng với một ứng dụng và một đầu đọc thẻ cắm vào điện thoại thông minh.

Ngày nay, Square là một công ty đại chúng trị giá 29 tỷ đô la.

  1. 4G

14. 4G

Mạng 4G khi xuất hiện hoàn toàn giống với bây giờ, nhưng chúng chỉ tồn tại khoảng 7 năm. Các nhà mạng đã hứa sẽ mang tới cho Internet di động tốc độ nhanh hơn và tốt hơn nhiều, 4G là một bản nâng cấp hoàn hảo của mạng không dây 3G.

HTC Evo của Sprint là chiếc điện thoại 4G đầu tiên sau vài tháng 4G được ra mắt vào tháng 3 năm 2010, tiếp theo là một mẫu máy Samsung vào tháng 6 năm đó. Verizon đã không ra mắt 4G cho đến tháng 12 năm 2010, và 4G đã không xuất hiên trên iPhone cho đến khi iPhone 5 được ra mắt vào năm 2012.

  1. Uber

15. Uber

Uber được thành lập vào tháng 3 năm 2009 như một dịch vụ xe hơi có tên UberCab. Garrett Camp, Oscar Salazar, và Conrad Whelan xây dựng phiên bản đầu tiên, với Travis Kalanick phục vụ như một "cố vấn" và sau đó ông trở thành Giám đốc điều hành. Trong những năm qua, Uber đã mở rộng để cung cấp chia sẻ dịch vụ đi xe, chia sẻ xe, dịch vụ đi xe sang trọng và hơn thế nữa.

Mặc dù công ty đã dính phải vụ bê bối lớn trong vài tháng qua, Uber vẫn là công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới với giá khoảng 62 tỷ đô la và kinh doanh của nó vẫn tiếp tục phát triển.

  1. Venmo

16. Venmo

Venmo đầu tiên xuất hiện trên mạng vào năm 2009. Khởi đầu như một startup âm nhạc, nhưng những người sáng lập quyết định chuyển sang lĩnh vực thanh toán sau khi người sáng lập Iqram Magdon-Ismail gặp gỡ người đồng sáng lập Andrew Kortina ở thành phố New York vào cuối tuần và quên ví của mình.

Venmo đã được Braintree mua lại vào năm 2012 với giá 26,2 triệu đô la, sau đó được bán cho PayPal vào năm 2013.

  1. WhatsApp

17. WhatsApp

Jan Koum sát nhập với WhatsApp vào năm 2009 trước khi ứng dụng này được tạo ra. Ông và đồng sáng lập Brian Acton đã quyết định biến nó thành một ứng dụng nhắn tin.

Ứng dụng này đã vô cùng phát triển, đặc biệt là ở các nước đang phát triển còn phụ thuộc nhiều vào nhắn tin SMS. WhatsApp đã thu hút sự chú ý của CEO Facebook Mark Zuckerberg vào năm 2012 và đến năm 2014, Zuckerberg đã mua ứng dụng này với giá 19 tỷ USD.

  1. Slack

18. Slack

Người sáng lập Stewart Butterfield bắt đầu làm việc trên ứng dụng trò chuyện công việc Slack vào năm 2012. Lần xuất hiện đầu tiên của ứng dụng là một trò chơi nhiều người chơi dựa trên nền tảng web, nhưng nó không hoàn toàn hiệu quả. Tới năm 2013, nhóm Slack biết rằng họ đã phát minh ra một sản phẩm mà các công ty khác thực sự sẽ sử dụng.

"Chúng tôi đã thuyết phục bạn bè của mình tại các công ty khác với mong muốn họ sẽ dùng thử và cung cấp cho chúng tôi phản hồi", Butterfield cho biết trong một cuộc phỏng vấn với công ty đầu tư mạo hiểm First Round Capital.

Gần đây nhất, Slack đã được đầu tư tới 250 triệu đô la từ Quỹ Tầm nhìn của SoftBank, Accel và các nhà đầu tư khác, đưa mức định giá cho công ty lên đến 5,1 tỷ đô la.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
18 sản phẩm công nghệ dù được phát minh từ 10 năm trước vẫn “nóng” trong thời điểm hiện tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO