3 cách để ngăn chặn một cuộc tấn công lừa đảo

04/11/2015 07:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Cả ba trình duyệt lớn là Internet Explorer của Microsoft, Firefox của Mozilla và Chrome của Google đều đang sử dụng các tiêu chuẩn và thống kê để chứng minh một điểm mà họ muốn thể hiện và chứng tỏ rằng mình là tốt nhất – có đủ độ an toàn đối với hầu hết người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Điều này không phải là để nói rằng bạn có thể quên về việc bảo mật trên web. Đúng vậy, những người sử dụng thông minh (những người luôn chú ý đến những gì họ nhìn thấy trên màn hình) luôn luôn an toàn hơn, đặc biệt là đối với một chiến thuật rất khó chịu được gọi là "phishing" (lừa đảo).

Cho đến bây giờ bạn đã có thể nghe nói về Phishing. Đó là một email, hoặc Tweet hoặc tin nhắn Facebook mà dường như được gửi từ một người mà bạn biết hoặc một tổ chức bạn cùng làm ăn kinh doanh như ngân hàng hay công ty thẻ tín dụng. Nó sẽ chứa một liên kết tưởng chừng như vô hại, như đưa bạn đến một trang web quảng cáo bạn không muốn xem, hoặc trong trường hợp xấu nhất, tải về phần mềm độc hại vào máy tính của bạn.

Trình duyệt và phần mềm bảo mật của bạn sẽ phát hiện nhiều vụ tấn công lừa đảo, nhưng không phải tất cả. Nếu một tin nhắn có vẻ kỳ quặc, hãy xem xét cẩn thận địa chỉ của nó. Trên thực tế, đừng bao giờ click vào một liên kết trong email trừ khi bạn biết chắc chắn người gửi.

Dưới đây là một số vấn đề phổ biến nhất mà Phishing có thể gây ra cùng với một số giải pháp, sự hỗ trợ của một liên minh ngành công nghiệp được gọi là “Nhóm thực hiện chống Phishing”.

Tài khoản eBay bị chiếm đoạt: Nếu bạn nghĩ rằng tài khoản eBay của bạn đã bị tấn công và bạn vẫn có thể đăng nhập vào các trang web, bạn nên thay đổi mật khẩu của bạn. Nếu bạn không thể đăng nhập, hãy thử liên kết này:

https://signin.ebay.com/ws/eBayISAPI.dll?SignIn&ru=http://ocs.ebay.com/ws/eBayISAPI.dll?ContactCS&domain=ATO_12-35&query=163&from=1468365

Nếu nó không hoạt động, bạn có liên lạc đến số 866-961-9253 để thông báo gian lận.

Đánh cắp danh tính: OK, ai đó đã đụng bàn tay bẩn thỉu của họ vào các phần quan trọng của nhận dạng của bạn, số an sinh xã hội, ngày sinh và vv. Có thể bạn đã điền vào một mẫu đơn trên một trang web bị nhiễm độc, hoặc một hacker có thể đã đặt một key logger, phần mềm ghi lại tất cả các hoạt động chính của bạn, trên máy tính của bạn.

Rõ ràng, bạn cần phải thông báo cho ngân hàng và các công ty thẻ tín dụng của bạn ngay lập tức. Nếu bạn làm như vậy, chi phí bị tăng bởi những tên trộm không phải là trách nhiệm của bạn. Nhưng bạn cũng cần phải thông báo cho các cơ quan báo cáo tín dụng lớn. Dưới đây là một số địa chỉ để liên lạc với họ: Equifax - www.equifax.com; Experian - www.experian.com, Trans Union - www.transunion.com.

Hãy nhớ rằng, Fair Credit Reporting Act (Đạo luật báo cáo tín dụng bị đánh cắp) cho phép bạn báo cáo tín dụng miễn phí một năm một lần từ mỗi cơ quan cũng như các báo cáo miễn phí khi bạn muốn đặt một cảnh báo gian lận trong tập tin của bạn.

Máy tính bị nhiễm virus hoặc Trojan đã nắm bắt thông tin cá nhân: Đầu tiên cập nhật chương trình chống virus mới nhất của bạn, và sau đó quét toàn bộ máy tính. Nếu bạn sử dụng một mật khẩu để truy cập máy tính của bạn, thì hãy thay đổi nó, sau đó kiểm tra các tài khoản khác của bạn và chắc chắn không có hoạt động trái phép. Và trong vài tháng tới, hãy kiểm tra các hóa đơn tính tiền của bạn một cách cẩn thận để chắc chắn tất cả những chi phí đó thực sự là của bạn.

Cao Thắng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
3 cách để ngăn chặn một cuộc tấn công lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO