3 sai lầm khi làm SEO khiến doanh nghiệp không thể “hái ra tiền” từ website

Anh Minh| 06/12/2022 10:36
Theo dõi ICTVietnam trên

SEO (Search Engine Optimization) là công cụ không quá xa lạ đối với mỗi doanh nghiệp (DN) nhiện nay, góp phần quan trọng trong bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào.

SEO là quá trình cải thiện trang web của bạn để phù hợp hơn với hành vi tìm kiếm của người dùng và các công cụ tìm kiếm. Đây có thể hiểu là hoạt động giúp tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website cho người dùng trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,...

Như vậy, SEO là một hoạt động quan trọng giúp đưa hình ảnh của thương hiệu tới nhiều người dùng hơn, từ đó tăng khách hàng tiềm năng, và cuối cùng là bán hàng.

Nhưng lại có nhiều chủ DN và người làm SEO có những tư duy sai lầm, nên chưa thể tận dụng SEO hiệu quả để mang về khách hàng, doanh thu cho thương hiệu. Qua hơn 10 năm nghiên cứu và làm nghề, các chuyên gia đến từ SEONGON - Google Marketing Agency đã đúc rút ra 3 tư duy sai lầm phổ biến khi các DN làm SEO. 

Tư duy sai 1: SEO để bán hàng

“Làm SEO mà không ra doanh thu thì SEO làm gì?” Đó là câu hỏi của các chủ DN đặt ra rất nhiều khi có quyết định làm SEO hay không! Và đó cũng chính là tư duy đầu tiên và cũng là nhiều người hay lầm tưởng nhất đó là việc SEO là để bán hàng.

Chuyên gia tiết lộ 3 sai lầm khi làm SEO khiến doanh nghiệp không thể “hái ra tiền” từ website - Ảnh 1.

Hành trình khách hàng (Customer Journey Map) của Google

Hình minh họa trên là hành trình mua hàng tại thị trường Mỹ cho thấy, một khách hàng từ bắt đầu có nhu cầu tới khi chính thức mua sản phẩm, dịch vụ trải qua 6 điểm chạm khác nhau, mỗi điểm chạm thì cần một công cụ để tiếp cận (trong đó có Google).

Điều đó có nghĩa là việc tìm kiếm trên Google cũng chỉ là một điểm chạm trên toàn bộ hành trình của khách hàng. Chính vì vậy việc “chỉ làm SEO” hoặc “chỉ làm SEO một số từ khóa nhất định” sẽ không thể “ra đơn”, nếu có thì phần lớn là sự may mắn.

Từ hành trình mua hàng phần trên, ta có thể rút ra 3 kết luận. Thứ nhất, DN nên hiểu hành trình khách hàng và sử dụng kênh Google tìm kiếm như một trong các điểm chạm với khách hàng. Thứ hai, người tìm kiếm không nhất thiết có nhu cầu mua hàng tại thời điểm mà họ tìm kiếm. Họ có thể đang tìm hiểu, có thể đang so sánh hoặc đơn giản là đang muốn tìm nhiều lựa chọn mua hàng hơn. Và cuối cùng, chỉ SEO một vài cụm từ tìm kiếm (dù có nhiều lượt tìm kiếm) khiến DN bỏ lỡ rất nhiều điểm chạm với khách hàng.

    Từ 3 ý này, ta có thể rút ra kết luận: “SEO không chỉ để bán hàng”. Hãy coi website của bạn như một cửa hàng, một showroom có đầy đủ sản phẩm của thương hiệu trong đó, và việc bạn cần làm đó là làm những gì chỉnh chu nhất để tiếp đón khách hàng của mình. 

    Tư duy sai 2: Từ khóa ngắn là từ khóa quan trọng

    Theo hành trình mua hàng ở trên, dễ thấy khách hàng thường tìm kiếm đủ loại thông tin về sản phẩm/dịch vụ trước khi tới các bước tiếp theo. Như vậy, khi SEO những từ khóa ngắn (thường chứa 1-3 chữ) hoặc “chỉ làm SEO một số từ khóa nhất định” sẽ giảm khả năng “ra đơn”. Đó là bởi những từ khóa ngắn mang tính cạnh tranh cao, dẫn đến thời gian làm SEO kéo dài và chi phí SEO tăng lên. Hơn nữa, từ khoá ngắn chỉ là một điểm chạm nhỏ trong hành trình khách hàng chứ không phải toàn bộ.

    Còn khi bạn sử dụng từ khóa dài (chứa rõ nhu cầu, mong muốn) thì sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ ít cạnh tranh hơn so với đối thủ và mang về hiệu quả chuyển đổi cao hơn.

    Như vậy, bạn vừa phải kết hợp giữa từ khóa dài và từ khóa ngắn để thu hút lưu lượng truy cập (traffic) và khai thác từng điểm chạm của khách hàng.

    Tư duy sai 3: SEO là vấn đề kỹ thuật

    Theo SEONGON khảo sát, từ những năm 2012 hay ngay cả đến tận bây giờ, 2022, vẫn có rất nhiều người, đặc biệt là các chủ DN, các quản lý tin rằng SEO là công việc thuần kỹ thuật, là sân chơi, là lãnh địa của những kỹ thuật viên website. Với họ thì người nào làm CNTT, làm lập trình viên (coder) sẽ làm tốt SEO. Nhưng sự thật lại ngược với tư duy này: Thực chất kỹ thuật website chỉ là 1 phần rất nhỏ trong việc triển khai SEO.

    Theo đó, yếu tố kỹ thuật (coding) chỉ chiếm 2% trên tổng 100% các công việc cần làm để tối ưu SEO.

    Chuyên gia tiết lộ 3 sai lầm khi làm SEO khiến doanh nghiệp không thể “hái ra tiền” từ website - Ảnh 2.

    Lời khuyên từ 30 chuyên gia SEO hàng đầu thế giới về các "kỹ thuật" SEO

    Theo đội ngũ SEONGON, hãy tìm cách giải quyết vấn đề bằng những nội dung chất lượng bạn tạo ra, chứ không phải dùng kỹ thuật khô khan để nói chuyện với họ. Google luôn hướng đến người dùng cuối vì họ cần người dùng. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể đưa website lên TOP bằng những bài nội dung chất lượng mà không phụ thuộc vào kỹ thuật.

    Trong suốt 10+ năm làm nghề của mình, qua hơn 500 dự án thành công và thất bại, SEONGON hiểu rằng, chỉ khi có tư duy đúng thì mới dẫn tới hành động đúng đắn. 

    Chuyên gia tiết lộ 3 sai lầm khi làm SEO khiến doanh nghiệp không thể “hái ra tiền” từ website - Ảnh 3.

    Chính vì vậy, các chuyên gia SEONGON đã đúc kết lại toàn bộ những kinh nghiệm của mình trong cuốn sách "S.E.O NGON, Hiểu đúng - Làm đúng: Tư duy làm SEO từ nguyên lý", giúp bạn nhận thức được những tư duy đúng đắn, bền vững khi làm SEO./.

    Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
    • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
      Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
    • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
      Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
    • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
      Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
    • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
      Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
    • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
      Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
    Đừng bỏ lỡ
    • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
      Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
    • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
      Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
    • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
      Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
    • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
      Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
    • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
      Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
    • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
      Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
    • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
      Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
    • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
      Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
    • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
      “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
    • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
      AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
    3 sai lầm khi làm SEO khiến doanh nghiệp không thể “hái ra tiền” từ website
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO