3 sai lầm khi làm SEO khiến doanh nghiệp không thể “hái ra tiền” từ website

Anh Minh| 06/12/2022 10:36
Theo dõi ICTVietnam trên

SEO (Search Engine Optimization) là công cụ không quá xa lạ đối với mỗi doanh nghiệp (DN) nhiện nay, góp phần quan trọng trong bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào.

SEO là quá trình cải thiện trang web của bạn để phù hợp hơn với hành vi tìm kiếm của người dùng và các công cụ tìm kiếm. Đây có thể hiểu là hoạt động giúp tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website cho người dùng trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,...

Như vậy, SEO là một hoạt động quan trọng giúp đưa hình ảnh của thương hiệu tới nhiều người dùng hơn, từ đó tăng khách hàng tiềm năng, và cuối cùng là bán hàng.

Nhưng lại có nhiều chủ DN và người làm SEO có những tư duy sai lầm, nên chưa thể tận dụng SEO hiệu quả để mang về khách hàng, doanh thu cho thương hiệu. Qua hơn 10 năm nghiên cứu và làm nghề, các chuyên gia đến từ SEONGON - Google Marketing Agency đã đúc rút ra 3 tư duy sai lầm phổ biến khi các DN làm SEO. 

Tư duy sai 1: SEO để bán hàng

“Làm SEO mà không ra doanh thu thì SEO làm gì?” Đó là câu hỏi của các chủ DN đặt ra rất nhiều khi có quyết định làm SEO hay không! Và đó cũng chính là tư duy đầu tiên và cũng là nhiều người hay lầm tưởng nhất đó là việc SEO là để bán hàng.

Chuyên gia tiết lộ 3 sai lầm khi làm SEO khiến doanh nghiệp không thể “hái ra tiền” từ website - Ảnh 1.

Hành trình khách hàng (Customer Journey Map) của Google

Hình minh họa trên là hành trình mua hàng tại thị trường Mỹ cho thấy, một khách hàng từ bắt đầu có nhu cầu tới khi chính thức mua sản phẩm, dịch vụ trải qua 6 điểm chạm khác nhau, mỗi điểm chạm thì cần một công cụ để tiếp cận (trong đó có Google).

Điều đó có nghĩa là việc tìm kiếm trên Google cũng chỉ là một điểm chạm trên toàn bộ hành trình của khách hàng. Chính vì vậy việc “chỉ làm SEO” hoặc “chỉ làm SEO một số từ khóa nhất định” sẽ không thể “ra đơn”, nếu có thì phần lớn là sự may mắn.

Từ hành trình mua hàng phần trên, ta có thể rút ra 3 kết luận. Thứ nhất, DN nên hiểu hành trình khách hàng và sử dụng kênh Google tìm kiếm như một trong các điểm chạm với khách hàng. Thứ hai, người tìm kiếm không nhất thiết có nhu cầu mua hàng tại thời điểm mà họ tìm kiếm. Họ có thể đang tìm hiểu, có thể đang so sánh hoặc đơn giản là đang muốn tìm nhiều lựa chọn mua hàng hơn. Và cuối cùng, chỉ SEO một vài cụm từ tìm kiếm (dù có nhiều lượt tìm kiếm) khiến DN bỏ lỡ rất nhiều điểm chạm với khách hàng.

    Từ 3 ý này, ta có thể rút ra kết luận: “SEO không chỉ để bán hàng”. Hãy coi website của bạn như một cửa hàng, một showroom có đầy đủ sản phẩm của thương hiệu trong đó, và việc bạn cần làm đó là làm những gì chỉnh chu nhất để tiếp đón khách hàng của mình. 

    Tư duy sai 2: Từ khóa ngắn là từ khóa quan trọng

    Theo hành trình mua hàng ở trên, dễ thấy khách hàng thường tìm kiếm đủ loại thông tin về sản phẩm/dịch vụ trước khi tới các bước tiếp theo. Như vậy, khi SEO những từ khóa ngắn (thường chứa 1-3 chữ) hoặc “chỉ làm SEO một số từ khóa nhất định” sẽ giảm khả năng “ra đơn”. Đó là bởi những từ khóa ngắn mang tính cạnh tranh cao, dẫn đến thời gian làm SEO kéo dài và chi phí SEO tăng lên. Hơn nữa, từ khoá ngắn chỉ là một điểm chạm nhỏ trong hành trình khách hàng chứ không phải toàn bộ.

    Còn khi bạn sử dụng từ khóa dài (chứa rõ nhu cầu, mong muốn) thì sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ ít cạnh tranh hơn so với đối thủ và mang về hiệu quả chuyển đổi cao hơn.

    Như vậy, bạn vừa phải kết hợp giữa từ khóa dài và từ khóa ngắn để thu hút lưu lượng truy cập (traffic) và khai thác từng điểm chạm của khách hàng.

    Tư duy sai 3: SEO là vấn đề kỹ thuật

    Theo SEONGON khảo sát, từ những năm 2012 hay ngay cả đến tận bây giờ, 2022, vẫn có rất nhiều người, đặc biệt là các chủ DN, các quản lý tin rằng SEO là công việc thuần kỹ thuật, là sân chơi, là lãnh địa của những kỹ thuật viên website. Với họ thì người nào làm CNTT, làm lập trình viên (coder) sẽ làm tốt SEO. Nhưng sự thật lại ngược với tư duy này: Thực chất kỹ thuật website chỉ là 1 phần rất nhỏ trong việc triển khai SEO.

    Theo đó, yếu tố kỹ thuật (coding) chỉ chiếm 2% trên tổng 100% các công việc cần làm để tối ưu SEO.

    Chuyên gia tiết lộ 3 sai lầm khi làm SEO khiến doanh nghiệp không thể “hái ra tiền” từ website - Ảnh 2.

    Lời khuyên từ 30 chuyên gia SEO hàng đầu thế giới về các "kỹ thuật" SEO

    Theo đội ngũ SEONGON, hãy tìm cách giải quyết vấn đề bằng những nội dung chất lượng bạn tạo ra, chứ không phải dùng kỹ thuật khô khan để nói chuyện với họ. Google luôn hướng đến người dùng cuối vì họ cần người dùng. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể đưa website lên TOP bằng những bài nội dung chất lượng mà không phụ thuộc vào kỹ thuật.

    Trong suốt 10+ năm làm nghề của mình, qua hơn 500 dự án thành công và thất bại, SEONGON hiểu rằng, chỉ khi có tư duy đúng thì mới dẫn tới hành động đúng đắn. 

    Chuyên gia tiết lộ 3 sai lầm khi làm SEO khiến doanh nghiệp không thể “hái ra tiền” từ website - Ảnh 3.

    Chính vì vậy, các chuyên gia SEONGON đã đúc kết lại toàn bộ những kinh nghiệm của mình trong cuốn sách "S.E.O NGON, Hiểu đúng - Làm đúng: Tư duy làm SEO từ nguyên lý", giúp bạn nhận thức được những tư duy đúng đắn, bền vững khi làm SEO./.

    Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
    Đừng bỏ lỡ
    3 sai lầm khi làm SEO khiến doanh nghiệp không thể “hái ra tiền” từ website
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO