3 thành phố của Việt Nam tham gia mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN

Lan Phương| 29/04/2018 22:41
Theo dõi ICTVietnam trên

26 thành phố ở các quốc gia ASEAN sẽ xây dựng các kế hoạch hành động cụ thể trong nỗ lực hợp tác và chia sẻ các kinh nghiệm thực tế về phát triển thành phố thông minh.

26 thành phố tham gia mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN

Trong một thông báo ý tưởng (Concept Note) của mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN (ASEAN Smart cities Network - ASCN) được công bố ngày 28/4/2018, tại Singapore, 26 thành phố ASEAN sẽ tham gia vào mạng lưới này để cùng hướng tới một mục tiêu chung là phát triển thông minh và bền vững.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chủ trì Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 32 từ 25 – 28/4/2018 (Ảnh: Ban Tổ chức ASEAN 2018)

Theo thông báo, các nhà lãnh đạo từ 10 quốc gia tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 32 được tổ chức tại Singapore tuần này, đã thống nhất hình thành một mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN, một sáng kiến do ASEAN đề xuất. Mạng lưới này được cho là một nền tảng hợp tác nơi mỗi quốc gia sẽ có 3 thành phố tham gia hướng tới một mục tiêu chung là phát triển thành phố thông minh và bền vững.  

 Danh sách mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN gồm: thành phố Singapore (Singapore); Manila, Cebu và Davao (Phillipines), Bandar Seri Begawan (Brunei); Bangkok, Chonburi và Phuket (Thái Lan); Banyuwangi, Jakarta, và Makassar (Indonesia); Battambang, Phnom Penh và Siem Reap (Campuchia), Johor Bahru, Kota Kinabalu, Kuala Lumpur và Kuching (Malaysia); Luang Prabang và Vientiane (Lào); Mandalay, Nay Pyi Taw và Yangon (Myanmar) và Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng (Việt Nam).

Thông báo nêu rõ các thành phố ở ASEAN đang phải đối mặt với các thách thức như đô thị hóa nhanh, tắc nghẽn đô thị, chất lượng nước và không khí. Các giải pháp công nghệ và số có thể được ứng dụng để giải quyết các vấn đề này, tăng cường chất lượng và khả năng tiếp cận của các dịch vụ. Nhiều quốc gia thành viên ASEAN đã chỉ định rõ các thành phố trở thành thành phố thông minh hoặc công bố các dự án thành phố thông minh. Mạng lưới các thành phố thông minh sẽ thúc đẩy các nỗ lực này và đưa các thành phố thông minh hợp tác với nhau, “theo đó, đóng góp cho việc xây dựng cộng đồng ASEAN”. Mạng lưới các thành phố thông minh ở ASEAN cũng nhằm để đóng góp sự hiểu biết sâu sắc hơn giữa các nước thông qua văn hóa.

Những thành tố cốt lõi của mạng lưới các thành phố thông minh

Nhấn mạnh một số thành tố cốt lõi của mạng lưới, thông báo ý tưởng nêu rõ các thành phố thuộc mạng lưới sẽ phải xây dựng các kế hoạch hành động cụ thể cho các thành phố này. Các kế hoạch hành động gồm các dự án cụ thể và các hành động mà thành phố thành viên thuộc mạng lưới sẽ phải tiến hành trong giai đoạn từ năm 2018 – 2025.

Mạng lưới này cũng thúc đẩy các tiềm năng, các dự án ngân hàng với khu vực tư nhân để khởi động các dự án khả thi về thực tiễn và thương mại với các kết quả rõ ràng, hợp tác với các đối tác nước ngoài…

Một khuôn khổ chung về thành phố thông minh ASEAN sẽ được các thành phố thành viên mạng lưới soạn thảo phù hợp với định nghĩa một thành phố thông minh của ASEAN, đề ra những nguyên tắc chính và xác định các kết quả cốt lõi. Khuôn khổ chung này đã được Singapore dự thảo và sẽ được đại diện các quốc gia bàn thảo sâu vào tháng sau. Mục tiêu hướng tới là đạt được sự đồng thuận tại cuộc gặp gỡ mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN đầu tiên dự định diễn ra vào tháng 7/2018. Các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ thông qua khung tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33 vào tháng 11/2018. Theo một phần của khuôn khổ này, các thành phố thuộc mạng lưới có thể hợp tác với một trong những đối tác bên ngoài của ASEAN để phát triển thành phố thông minh trên cơ sở tự nguyện, hợp tác cùng có lợi để thúc đẩy phát triển thành phố thông minh.

3 thành phố của Việt Nam sẽ tham gia vào mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN

Trước đó tại buổi ăn tối làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 26/4 trong chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 32, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đề xuất ba thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng tham gia vào mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN.

Thủ tướng Lý Hiển Long và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc vào ngày 26/4.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết: “Tôi đã đi thăm cả 3 thành phố trong 2 chuyến thăm của tôi tới Việt Nam vào năm ngoái, và rất ấn tượng với sự phát triển đô thị nhanh chóng. Việc tham gia vào mạng lưới của cả 3 thành phố sẽ đóng góp cho sự năng động của ASEAN”.

Mạng lưới các thành phố thông minh nhằm kết nối hạ tầng và các dịch vụ số như các thanh toán điện tử trong toàn khu vực, là một sáng kiến chính của Singapore với vai trò là chủ tịch ASEAN năm nay.

Singapore mong muốn đẩy mạnh sự chủ động và sáng tạo của ASEAN bằng cách xây dựng quy định thương mại điện tử và hạ tầng công nghệ, thúc đẩy an ninh mạng trong khu vực. Nền kinh tế số của ASEAN dự báo sẽ đạt 200 tỷ USD vào năm 2025, theo một báo cáo của Temasek và Google vào năm ngoái.

Tại buổi ăn tối làm việc, cả hai Thủ tướng Việt Nam và Singapore đã chúc mừng sự hợp tác chặt chẽ và quan hệ nồng ấm giữa hai nước, tiến tới kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay (1973 – 2018).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: Singapore luôn luôn là một người bạn tin cậy và gần gũi với Việt Nam. Khi Việt Nam mở cửa, cải cách và gia nhập ASEAN vào những năm 1990, Singapore luôn bên cạnh Việt Nam. Đầu tư của Singapore, đặc biệt là tại 7 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, đóng một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế ở Việt Nam.

Trong chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này, Việt Nam và Singapore đã ký kết 6 thỏa thuận về bảo vệ môi trường, giám sát ngân hành, công nghệ tài chính (fintech), năng lượng tái tạo, gas tự nhiên và thương mại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn nhiều đầu tư hơn nữa từ Singapore vào các lĩnh vực khác như các giải pháp đô thị, các công viên công nghệ cao, hạ tầng số, an toàn và an ninh công cộng và di động ở các thành phố thông minh, theo tuyên bố chung Việt Nam - Singapore.

Thủ tướng hai nước cũng nhất trí tiếp tục giải quyết các thách thức về môi trường xuyên quốc gia, như ô nhiễm không khí và bụi, quản lý chất lượng nước, ô nhiễm biển và bờ biển, và biến đổi khí hậu. Cả hai nước có tiềm năng lớn để hợp tác giải quyết các thách thức trong các lĩnh vực rác thải rắn và độc hại, quản lý chất lượng không khí, nước và tiếng ồn.

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết Singapore và Việt Nam có một tầm nhìn chung về nhiều vấn đề của khu vực, như việc cần thiết phải ủng hộ hệ thống thương mại đa phương và duy trì sự hiện diện và trung tâm của ASEAN.

Cả hai nước gần đây đã ký kết TPP sửa đổi và đang hợp tác trong Hiệp ước hợp tác thương mại kinh tế toàn diện khu vực ASEAN.

“Quan hệ giữa hai nước đã được củng cố trong 45 năm qua và sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa theo nhiều sáng kiến song phương và khu vực mà cả hai nước đang theo đuổi”, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
3 thành phố của Việt Nam tham gia mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO