4 lý do công nghệ thành phố thông minh bùng nổ ở Đức

Hoài Thương, Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 20/08/2019 19:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Một cuộc khảo sát năm 2017 của công ty trợ giúp đỗ xe kỹ thuật số EasyPark đã xếp hạng 100 thành phố thông minh nhất trên thế giới.

4 Reasons Germany Is Primed for Smart Cities

Trong số 100 thành phố hàng đầu trên toàn thế giới, Đức chiếm tới 10 thành phố, một con số hết sức ấn tượng.

Trong hai năm kể từ cuộc khảo sát đó, các thành phố của Đức đã tiếp tục phát triển và tìm cách cải thiện cuộc sống cho công dân của họ, với ngày càng nhiều thành phố gia nhập hàng ngũ của các thành phố thông minh toàn cầu. Dưới đây là 4 lý do chúng tôi nghĩ rằng Đức có khả năng chứng kiến sự bùng nổ trong sự phát triển của các thành phố thông minh:

Giao thông thân thiện với môi trường

Đến năm 2025, Berlin hy vọng sẽ có ít nhất 200 xe buýt điện tử trên đường. Những chiếc xe buýt màu vàng sáng này chạy bằng điện, nhưng không cần hàng giờ để sạc mỗi đêm trước khi chúng đi vào hoạt động. Thay vào đó, cách sạc điện của những chiếc xe buýt này thậm chí còn tiện lợi hơn so với cách sạc bàn chải điện, đó là xe buýt sạc điện mỗi khi nó di chuyển dọc theo đường phố nhờ các tấm sạc đặc biệt bên dưới đường nhựa.

Hiện tại có năm xe buýt điện tử trên đường phố Berlin, nhưng việc mở rộng nhanh chóng theo kế hoạch có nghĩa là nhiều người dân và khách du lịch mỗi năm sẽ có quyền truy cập vào giao thông công cộng chạy bằng năng lượng tái tạo sạch. Có trong tay công nghệ và cơ sở hạ tầng, thành phố lớn nhất của Đức sẽ giúp việc mở rộng sang các thành phố nhỏ khác dễ dàng hơn nhiều trong tương lai.

Doanh nghiệp lớn

Đức là một trung tâm với nhiều trụ sở công ty lớn, đây là nhà của các thương hiệu lớn như BMW, DHL, Aldi và Bosch.

Việc kinh doanh lớn sẽ tạo ra cơ hội đầu tư tài chính tại các thành phố nơi đặt các doanh nghiệp đó. Không chỉ các doanh nghiệp tự mang lại nguồn tài chính cho thành phố, mà tất cả các nhân viên  cần thiết để đảm bảo việc vận hành trơn tru của doanh nghiệp  đều phải tìm nơi ở, mua thực phẩm và quần áo, đăng ký cho con cái họ vào trường và những hoạt động hàng ngày.

Ngoài ra, nhiều công ty lớn nhất của Đức còn hoạt động trong các ngành liên quan đến công nghệ, như viễn thông, ô tô, vận chuyển và hậu cần. Các ngành này luôn đổi mới, thường dẫn đến những phát triển có lợi cho khu vực công và tư nhân.

Ví dụ, công nghệ viễn thông mới được đưa ra thị trường làm cho cuộc sống tốt hơn, dễ dàng hơn hoặc bền vững hơn, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Điểm thu hút khách du lịch

Nhiều thành phố của Đức cung cấp nhiều lịch sử, phong cảnh đẹp và trải nghiệm thú vị cho khách du lịch trên toàn cầu. Du lịch ở Đức nói chung đã tăng trưởng trong hai thập kỷ qua, với tổng số lượt truy cập hàng năm tăng gấp đôi từ năm 1992 đến 2017. Chỉ riêng trong năm 2018, Berlin đã có 13,5 triệu du khách, trở thành điểm đến nhiều thứ ba ở châu Âu.

Với số lượng khách du lịch cao như vậy, kết hợp với dân số đông hơn, việc tìm ra giải pháp có thể giúp mọi người di chuyển khắp thành phố, truy cập thông tin và tài nguyên họ cần, và giúp cuộc sống trở nên hợp lý cho mọi người là điều cần thiết. Công nghệ thành phố thông minh có thể giúp cải thiện các tuyến giao thông công cộng, cung cấp quyền truy cập vào năng lượng sạch, mở internet không dây cho những người không có quyền truy cập và giúp điều hướng thành phố dễ dàng hơn nhiều.

Người tiêu dùng năng lượng lớn

Thành phố càng lớn thì càng có nhiều carbon monoxide. Đức có bốn thành phố với hơn 1 triệu dân, có nghĩa là có rất nhiều khí thải carbon monoxide gây ô nhiễm và ảnh hưởng tới việc sử dụng năng lượng.

Vào năm 2016, khi Đức ký kết Thỏa thuận khí hậu Paris, họ tuyên bố sẽ giảm 2,5% lượng khí thải carbon nói chung vào cuối năm 2035. Đức cần tìm cách hạn chế lượng khí thải, đặc biệt là ở các thành phố lớn nhất của nước này.

Thông qua việc kết hợp tạo ra các cơ hội giao thông công cộng và chia sẻ phương tiện thông minh hơn, giảm mức sử dụng năng lượng của người tiêu dùng cá nhân, nghiên cứu và thực hiện sản xuất sử dụng năng lượng bền vững, quốc gia này có thể đạt được mục tiêu của mình. Công nghệ thành phố thông minh có thể giúp Đức đạt được các mục tiêu này bằng nhiều cách khác nhau.

Các cảm biến được đặt trên cột đèn tín hiệu giao thông và trong bãi đỗ xe có thể cải thiện lưu lượng giao thông để giảm mức sử dụng năng lượng, và cũng giúp các nhà lãnh đạo thành phố tối ưu hóa các tuyến giao thông công cộng, sử dụng xe buýt và xe lửa để đi lại hàng ngày. Truy cập internet không dây và các ứng dụng hiển thị mức tiêu thụ năng lượng trong nhà theo thời gian thực có thể hướng dẫn cư dân thực hiện các lựa chọn thân thiện với môi trường hơn trong ngôi nhà của họ.

Và việc tạo ra các trạm năng lượng mặt trời, gió hoặc nước trên toàn thành phố có thể được sử dụng để bù hoặc thay thế các nguồn năng lượng truyền thống có nghĩa là nhiều người sẽ có thể sử dụng năng lượng bền vững trong cuộc sống hàng ngày.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
4 lý do công nghệ thành phố thông minh bùng nổ ở Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO