4G LTE mang lại cơ hội phát triển mới cho viễn thông Việt Nam

Minh Thiện| 18/08/2016 18:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong bối cảnh thị trường viễn thông Việt Nam đang sôi sục với 4G LTE, Hội thảo “Phát triển tiềm năng 4G LTE hướng tới kỷ nguyên kết nối vạn vật” đã góp phần làm sáng tỏ bức tranh phát triển Ngành Viễn thông, CNTT Việt Nam

Đã đến thời điểm chín muồi để triển khai 4G

Dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Hội thảo Quốc tế 4G LTE 2016 do Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam tổ chức vừa chính thức khai mạc sáng ngày 18/08/2016 với chủ đề “Phát triển tiềm năng 4G LTE hướng tới kỷ nguyên kết nối vạn vật” .

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết: “Thông tin di động là một lĩnh vực đã và đang phát triển mạnh ở Việt Nam, mang lại nhiều lợi ích cho phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, Bộ TT&TT rất coi trọng việc phát triển thông tin di động băng rộng các thế hệ tiếp theo để có hạ tầng viễn thông hiện đại, làm nền tảng cho phát triển kinh tế số, góp phần thay đổi cơ cấu tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia…”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu khai mạc Hội thảo

Thứ trưởng khẳng định, Chính phủ Việt Nam khuyến khích và tạo mọi điều kiện phát triển và ứng dụng công nghệ tiên tiến như 4G LTE, internet vạn vật… để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phục vụ cộng đồng như giám sát và bảo vệ môi trường, xây dựng ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh, chăm sóc sức khỏe… Mạng và dịch vụ di động băng rộng công nghệ 4G mở ra cơ hội to lớn cho việc đạt được mục tiêu này.

Sự phát triển của 4G LTE đóng một vai trò quan trọng trong kỷ nguyên Internet kết nối vạn vật của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ di động toàn cầu (GSA), tính đến hết quý I/2016, số lượng thuê bao 4G LTE đạt 1,29 tỷ với bình quân 2 triệu thuê bao mới mỗi ngày được các nhà mạng khai thác. Hiện tại, trên thế giới đã có 503 mạng 4G LTE được thương mại hóa tại 167 quốc gia tính đến tháng 5/2016 (theo thống kê từ GSA).

Phát biểu tại Hội thảo, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng nhận xét: “Dù việc triển khai mạng 4G LTE sớm hay muộn phụ thuộc chính sách của cơ quan quản lý và nhu cầu của các doanh nghiệp nhưng năm 2016 là thời điểm chin muồi để triển khai mạng 4G và không thể chậm hơn nữa”.

Nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng

Nhằm tạo đà cho sự phát triển 4G LTE, đầu năm 2016, Chương trình phát triển băng rộng quốc gia đến 2020 đã được Thủ tưởng Chính phủ Việt Nam phê duyệt và ban hành với nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng được hạ tầng băng rộng có thể phủ sóng 3G/4G đến 95% dân số vào năm 2020. Ngoài ra, để tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai 4G LTE, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung xây dựng chính sách rõ ràng trong việc dùng hạ tầng kỹ thuật , thúc đẩy phát triển các ứng dụng nội dung, CNTT trên hạ tầng viễn thông băng rộng,…Song song với sự chuẩn bị từ phía nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông cũng đang gấp rút xây dựng chiến lược phát triển từ đây đến 2020 với trọng tâm là 4G LTE. “Bộ TT&TT đã sớm cho phép các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam thử nghiệm công nghệ mạng di động thế hệ tiếp theo 4G LTE. Hiện tại 3 doanh nghiệp lớn: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng Công ty Viễn thông Mobifone đang trong quá trình đánh giá kết quả thử nghiệm và hoàn tất thủ tục xin cấp phép chính thức triển khai thương mại hệ thống thông tin di động 4G dựa trên công nghệ LTE/LTE-Adv tại băng tần 1800MHz”, Thứ trưởng Phan Tâm chia sẻ. Dự kiến 4G LTE sẽ được cấp phép chính thức vào cuối năm 2016, sau khi hoàn tất báo cáo kết quả thử nghiệm từ các nhà mạng.

Những nội dung nổi bật

Trong bối cảnh thị trường viễn thông Việt Nam đang sôi sục với 4G LTE, Hội thảo “Phát triển tiềm năng 4G LTE hướng tới kỷ nguyên kết nối vạn vật” đã “gãi đúng chỗ ngứa” của Ngành cũng như người tiêu dùng trong nước. Hội thảo cập nhật và thảo luận về những cơ hội, thách thức trong lộ trình xây dựng và phát triển mạng 4G LTE tại Việt Nam; đồng thời mang đến những bài học kinh nghiệm quốc tế cũng như giới thiệu các cơ chế quản lý khoa học, các giải pháp công nghệ tiêu biểu nhằm phát triển thành công mạng 4G LTE.

Hội thảo quốc tế 4G LTE 2016 bao gồm 1 phiên báo cáo chính và 2 phiên thảo luận chuyên đề. Phiên báo cáo chính trong buổi sáng tập trung giới thiệu những vấn đề nóng xung quanh việc triển khai 4G LTE như Lộ trình triển khai 4G LTE tại Việt Nam; Phát huy tối đa tiềm năng và phát triển công nghệ LTE tại Việt Nam; Một số vấn đề quan tâm khi triển khai 4G LTE tại Việt Nam...

Tại phiên Hội thảo chính, trong phần thuyết trình của mình về các giải pháp “Phát huy tối đa tiềm năng và phát triển công nghệ LTE tại Việt Nam”, ông Mantosh Malhotra, Giám đốc Qualcomm khu vực Đông Nam Á, cho biết: Hiện nay, có 521 nhà mạng đã triển khai LTE với khoảng 1,29 tỷ thuê bao 4G trên thế giới. Có khoảng 5600 loại thiết bị đầu cuối hỗ trợ 4G. Thời điểm này đã đạt đến mức độ chín muồi về công nghệ và thiết bị cho 4G trên toàn cầu. Mặt khác, người dùng Việt Nam có nhu cầu sử dụng dịch vụ dung lượng rất lớn. Các nhà mạng phải đáp ứng điều đó. Đây là thời điểm phù hợp để triển khai 4G tại Việt Nam. Kinh nghiệm từ các quốc gia đã có 4G cho thấy, lộ trình triển khai 4G từ 3 năm đến 5 năm, với nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu triển khai 4G tại các thành phố lớn, sau đó mở rộng ra toàn quốc. Các tính năng và dịch vụ cũng phải có lộ trình từ 3-5 năm.

Ông Mantosh Malhotra, Giám đốc Qualcomm khu vực Đông Nam Á

Cùng quan điểm với đại diện Qualcomm, khi bàn về xu hướng phát triển các dịch vụ IoT trên nền tảng 4G LTE, ông Francis Zhu, Giám đốc Chiến lược Marketing, Tập đoàn ZTE cho biết Việt Nam lựa chọn thời điểm này để triển khai 4G là kịp thời, đúng lúc. Xem xét những con số thống kê rất cụ thể về sự phát triển của 2G, 3G tại Việt nam cho thấy:  Khu vực nông thôn, miền núi, số người sử dụng mạng 2G chiếm khoảng 60%, 3G hơn 30%. Khu vực thành phố thì ngược lại, thuê bao 2G chỉ khoảng 20-30%. Đồng thời số lượng, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh có sự gia tăng nhanh chóng. Người dùng sử dụng thông minh sẽ quyết định sử dụng các nền tảng. Trong năm qua, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh tại Việt Nam tăng 20-35%, tốc độ tăng trưởng nhanh so với thế giới, là tiền đề để phát triển các dịch vụ trên nền tảng 4G trong tương lai.

“Chúng ta dễ dàng nhận thấy doanh thu từ dịch vụ viễn thông truyền thống giảm, mà nguồn thu từ dịch vụ khác, đặc biệt là dịch vụ dữ liệu sẽ gia tăng. Để bù đắp sự sụt giảm doanh thu, các nhà cung cấp dịch vụ cần phải sử dụng thiết bị thông minh để ứng dụng tốt nhất những công nghệ và dịch vụ đó. Công nghệ 4G đã có sẵn, chúng tôi cho rằng, tỷ lệ phát triển điện thoại thông minh ở Việt Nam sẽ cao hơn nữa khi triển khai mạng 4G”, ông Francis Zhu nhận xét.

Đại diện của ZTE chia sẻ kinh nghiệm triển khai 4G

Phiên Tọa đàm Cấp cao giữa các đại diện lãnh đạo ngành viễn thông của các quốc gia trong tiểu vùng sông Mekong, đại diện từ tập đoàn Qualcomm và chuyên gia tư vấn, Huawei,.. về việc xây dựng chiến lược để triển khai thành công 4G LTE tại Việt Nam với những chuyên đề cụ thể khác nhau đưa đến cái nhìn khá đa dạng về cơ hội và thách thức khi triển khai 4G LTE.

Các diễn giả tại phiên Tọa đàm Cấp cao

Song song với Hội thảo là Triển lãm sản phẩm thiết bị đầu cuối và giới thiệu công nghệ mới trong hội thảo có các đơn vị VNPT, Mobifone, Viettel, OPPO, CMC Telecom,… Dưới đây là hình ảnh một số gian trưng bày tại Triển lãm:

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
4G LTE mang lại cơ hội phát triển mới cho viễn thông Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO