Chính sách và chiến lược

5 cách để các CIO ứng phó với sự phát triển AI

Hạnh Tâm 15:41 31/03/2025

Để ứng phó với sự phát triển nhanh chóng của AI, các CIO cần thúc đẩy văn hóa có trách nhiệm trên toàn doanh nghiệp.

Các ứng dụng, công cụ, nền tảng AI đã len lỏi vào mọi hoạt động của các doanh nghiệp. Theo công ty tư vấn quản lý toàn cầu Boston Consulting Group của Mỹ, các khoản đầu tư vào AI thế hệ mới dự kiến ​​sẽ tăng 60% trong 3 năm tới, chiếm khoảng 7,6% ngân sách CNTT vào năm 2027.

Dan Priest, Giám đốc AI tại công ty kiểm toán PwC của Mỹ cho biết, đầu tư vào AI sẽ vẫn tiếp tục gia tăng với 79% CIO có kế hoạch triển khai AI để chuyển đổi doanh nghiệp.

a1.png

Dưới đây là 5 cách mà các CIO có thể quản lý sự phát triển của AI và thúc đẩy văn hóa đổi mới có trách nhiệm trên toàn doanh nghiệp.

Xây dựng văn hóa AI có trách nhiệm

Đầu tiên cần đảm bảo rằng văn hóa trên toàn doanh nghiệp là văn hóa đổi mới có trách nhiệm và hợp tác.

Theo Lan Barkin, đồng sáng lập 2B Ventures, các CIO không phải kiểm soát chặt chẽ hơn mà là định hướng thông minh hơn. "Chúng ta cần công nghệ toàn diện, trao quyền cho người lao động có hiểu biết về kỹ thuật số bằng sự hướng dẫn đúng đắn và quản phù hợp thay vì cấm đoán. Thiết lập lại không phải là giành lại quyền kiểm soát tuyệt đối mà là thúc đẩy văn hóa đổi mới AI có trách nhiệm, trong đó CNTT cung cấp cơ sở hạ tầng và giới hạn cho các giải pháp của doanh nghiệp".

Để triển khai AI có trách nhiệm thì công ty cần có sự đổi mới về văn hóa. Để làm được điều này cần có sự trao đổi, thống nhất giữa các bộ phận lãnh đạo, người quản lý, người phụ trách về AI.

Xác định mục tiêu cần đạt

Mục tiêu cần đạt được sẽ quyết định cách triển khai các nhiệm vụ về AI. Mục tiêu là ứng dụng AI để chuyển đổi mô hình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ. AI sẽ trở thành năng lực cốt lõi và yếu tố khác biệt cho tổ chức. Tùy mục tiêu mà sẽ quyết định có phải xây dựng nhóm chuyên gia nội bộ của riêng mình hay chỉ là hợp tác chặt chẽ với các đối tác.

Những mục tiêu trong chiến lược sẽ quyết định cách tiếp cận trong việc tập hợp kho ứng dụng, công cụ, tác nhân, nền tảng và khuôn khổ AI.

Priest cho rằng: “Chiến lược AI là cần thiết giúp giảm thiểu những yếu tố rủi ro. Việc đánh giá chiến lược giúp xác định mục tiêu, lợi ích và mức độ cũng như những rủi ro nào cần được quản lý, giúp các CIO chuyển đổi cách tiếp cận giám sát từ bị động sang chủ động".

Hợp tác với doanh nghiệp

Để thành công, doanh nghiệp cần triển khai hệ thống CNTT và AI bên cùng với việc thiết lập cơ sở hạ tầng và giới hạn cho các giải pháp. Khi hợp tác với doanh nghiệp, CNTT có thể là yếu tố dẫn đầu trong việc thiết lập các thực tiễn tốt nhất liên quan đến triển khai AI.

Ngoài các hình thức quản trị AI phổ biến như chính sách sử dụng của công ty cần đảm bảo đưa ra các hướng dẫn và chính sách để đánh giá cũng như mua sắm các công cụ AI, tuân thủ các tiêu chuẩn, tận dụng các nhóm và quy trình đổi mới hiện có khi có thể.

Xác định phương pháp tiếp cận kiến ​​trúc

Barkin cho biết: "Các CIO nên ủng hộ việc cung cấp dữ liệu và công nghệ, hướng dẫn, nâng cao hiểu biết về kỹ thuật số và thực hiện quản trị thông qua quản lý".

Bạn cần xem xét lại ngăn xếp CNTT của mình theo cách AI và dữ liệu có thể hỗ trợ các mục tiêu của doanh nghiệp như tự động hóa thông minh, hỗ trợ giao dịch, phân tích và ra quyết định.

Ngoài ra cần xem xét vai trò của nguồn mở trong ngăn xếp cũng như các công nghệ mới nổi như điện toán lượng tử. Mục tiêu là quản lý tập trung, khả năng quan sát và tính linh hoạt trên toàn bộ ngăn xếp để có thể chuyển đổi các thành phần khi AI và các mô hình dữ liệu, công cụ và nền tảng phát triển.

Các nền tảng quản lý dữ liệu nguồn mở là rất cần thiết vì chúng ta không biết dữ liệu nào chúng ta sẽ sử dụng, có cấu trúc hay không có cấu trúc hoặc AI cần phải linh hoạt và có quyền như thế nào khi chuyển đổi lên đám mây và tại cơ sở.

Tập trung vào cải tiến và đổi mới liên tục

Với tốc độ đổi mới trong ngành như hiện nay thì việc cần thiết là phải thiết lập các quy trình để có thể liên tục theo dõi các nhà cung cấp, xu hướng, kỹ thuật, mô hình định giá... cũng như cách thức và nơi AI đang được ứng dụng trên toàn doanh nghiệp.

Priest cho biết: "Kiến trúc CNTT sẽ cần các tính năng giám sát mạnh mẽ cho phép đăng ký, cấp quyền, theo dõi và báo cáo vị trí AI đang được sử dụng. Các CIO nên làm việc với nhóm nghiên cứu và phát triển của mình để đào tạo nhân viên sử dụng AI một cách có trách nhiệm, tránh nhập dữ liệu nhạy cảm vào các công cụ không chuẩn. Và các biện pháp quản trị nên được triển khai đầy đủ để đảm bảo AI có trách nhiệm bao gồm chính sách AI, một ủy ban quản trị cấp cao để giám sát và vị trí AI đang được sử dụng cũng như các biện pháp kiểm soát phù hợp".

Nói cách khác, kiểm soát thực sự không nằm ở việc ngăn chặn sự phát triển của AI mà nằm ở việc xây dựng văn hóa AI có trách nhiệm và sáng tạo trên toàn doanh nghiệp, đảm bảo phù hợp với các mục tiêu kinh doanh và quản lý rủi ro./.

Bài liên quan
  • Chìa khóa phát triển AI và bán dẫn tại Việt Nam
    Tại chương trình kết nối do NIC và CMC tổ chức, khách mời là các lãnh đạo cấp cao bao gồm các doanh nghiệp (DN) và tập đoàn lớn của ngành AI và bán dẫn, có sức ảnh hưởng lớn trong nước và quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 cách để các CIO ứng phó với sự phát triển AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO