5 cách IIoT sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp dầu khí

Trương Khánh Hợp, Mai Linh| 01/08/2018 14:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Công nghệ Industrial Internet of Things (IIoT) là tương lai của ngành công nghiệp dầu khí. Vì mạng lưới các thiết bị cảm biến và phần mềm của Internet of Things (IoT) mang lại sự thay đổi trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng, ngành công nghiệp đặc biệt này đang tụt lại phía sau.

Picture of an oil rig and the Shell gas logo over a sunset

Dầu và khí đốt đang phải đối mặt với những thách thức, phần lớn là do cách tiếp cận lạc hậu và không hiệu quả mà nhiều công ty thực hiện để duy trì tài sản và thu thập dữ liệu.

Dưới đây là năm cách khác nhau mà công nghệ IIoT sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp dầu khí:

  1. Cải thiện hiệu quả hoạt động

Theo Rigzone, ngành công nghiệp dầu khí sẽ phải đối mặt với những tổn thất trong vài năm tới khi những người lao động thuộc thế hệ Baby Boomer bắt đầu nghỉ hưu và có ít người có chuyên môn trong ngành hơn để đảm nhận vai trò trống. Phân tích dữ liệu lớn và khả năng hiển thị từ xa sẽ giúp các công ty quản lý tốt hơn tài sản của họ và sử dụng những phát hiện của họ để tối ưu hóa sản xuất. Tận dụng các khả năng của IIoT có thể giảm thời gian khắc phục sự cố từ ngày sang phút, giữ lại nhiều thời gian hơn để sử dụng cho các khía cạnh hoạt động khác của doanh nghiệp.

  1. Doanh thu

Ngành công nghiệp dầu khí có tác động lớn đến GDP toàn cầu: Theo Oxford Economics, việc áp dụng toàn ngành công nghệ IIoT có thể làm tăng GDP toàn cầu lên tới 0.8%, hay 816 tỷ đô la trong thập kỷ tới.

Với giá dầu thấp hơn là mức bình thường mới nhất, lợi nhuận biên đã thắt chặt và các công ty dầu khí phải tận dụng cơ hội này để đầu tư vào công nghệ tiên tiến hơn là cắt giảm chi phí theo phản xạ đối với tình huống xảy ra. Lợi ích tài chính của việc giảm chi phí và tiết kiệm thời gian sẽ là vô giá khi ngành công nghiệp trở nên cạnh tranh hơn nữa.

  1. Dữ liệu thời gian thực

Dữ liệu lớn không phải là mới đối với ngành dầu khí: đặc biệt dữ liệu rất quan trọng cho sự thành công của ngành công nghiệp này. Hiệu quả và độ chính xác được đánh giá cao trong ngành công nghiệp dầu khí gần như nhiều hơn bất kỳ ngành công nghiệp nào khác.

Những cải tiến nhỏ về hiệu quả có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể về mặt kinh tế. Lợi nhuận trong ngành dầu khí phụ thuộc vào dữ liệu sản xuất nhanh chóng và chính xác. Với sự tích hợp IIoT, việc sản xuất dầu có thể được ghi lại theo thời gian thực thông qua các cảm biến nhúng và tự động hóa đúng các hệ thống truyền dữ liệu, cho phép các công ty thu thập thông tin từ tài sản ở bất cứ đâu và đưa ra quyết định sáng suốt.

Ví dụ, các công ty có thể điều chỉnh chiến lược khoan của họ sau khi so sánh dữ liệu khoan lỗ khoan thời gian thực với dữ liệu từ việc sản xuất giếng gần đó. Theo Bain & Company, mức độ hiển thị này có thể giúp các công ty dầu khí cải thiện sản lượng từ 6% lên 8%. Ngoài ra, sự thay đổi để tạo dữ liệu thông qua đám mây cho phép mở rộng số lượng giao dịch có thể xảy ra tất cả các con đường xuống chuỗi cung ứng.

Chìa khóa ở đây là các công ty cần một nền tảng IIoT được xây dựng tốt để giúp họ chuyển đổi một lượng lớn dữ liệu thành thông tin hữu ích. Một lợi ích to lớn cho các công ty dầu khí là khả năng của các bộ điều khiển bơm của họ nói lên các giao thức kế thừa để tham gia vào công nghệ IoT và tận hưởng những lợi ích của các dịch vụ web hiện đại.

  1. Giảm nguy cơ về an toàn

An toàn có lẽ là mối quan tâm lớn nhất trong ngành, cả trong và ngoài nước. IIoT có thể làm giảm nguy cơ được thực hiện bằng cách xác định các vấn đề tiềm năng trước khi chúng trở thành vấn đề thực tế hoặc mối nguy hiểm về sự an toàn. Khắc phục sự cố từ xa có nghĩa là quy định không đổi và hiệu quả hơn về các giàn khoan dầu. Tích hợp IIoT được tận dụng đầy đủ cũng có nghĩa là ít đi lại và giảm khả năng gây nguy hiểm cho nhân viên.

  1. Dấu ấn với môi trường

Từ hiệu quả tăng lên để giảm thiểu rủi ro an toàn và giảm đi lại, việc áp dụng IIoT có thể làm giảm đáng kể tác động môi trường của ngành dầu khí. Sử dụng ít năng lượng hơn, tránh tràn dầu và các tai nạn khác, và thải ít carbon ra môi trường là đủ quan trọng để dầu khí chú ý đến IIoT. IIoT cũng cho phép giám sát rõ ràng hơn về sử dụng năng lượng và tài nguyên.

Việc tích hợp các thiết bị kết nối trong dầu và khí đốt sẽ chạm vào gần như mọi chân của chuỗi cung ứng dầu khí từ các hoạt động đến sự tham gia của khách hàng. Đây là cơ hội cho sự thay đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp này - và là cơ hội để dầu khí cạnh tranh trong một thế giới hàng hóa.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 cách IIoT sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp dầu khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO