5 chuyên ngành “hot” cho các lập trình viên phần mềm

04/11/2015 08:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Các khách hàng lựa chọn điện thoại thông minh vì nhiều lý do. Các vùng phủ sóng mạng di động trong cả nước đều khác nhau. Những chiếc điện thoại thông minh khác nhau cũng có những tính năng và khả năng riêng, và không phải là tất cả các nhà cung cấp đều cung cấp một mô hình giống nhau. Ngân sách cũng là một yếu tố.

Dưới đây là năm ví dụ về các lĩnh vực kỹ năng chuyên ngành chắc chắn sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong những năm tới.

1. Lập trình viên di động Cross-platform (một hệ thống phần mềm có thể hoạt động trên nhiều nền tảng kiến trúc phần cứng và phần mềm khác nhau)

Các khách hàng lựa chọn điện thoại thông minh vì nhiều lý do. Các vùng phủ sóng mạng di động trong cả nước đều khác nhau. Những chiếc điện thoại thông minh khác nhau cũng có những tính năng và khả năng riêng, và không phải là tất cả các nhà cung cấp đều cung cấp một mô hình giống nhau. Ngân sách cũng là một yếu tố.

Mô hình điện thoại thông minh mà một khách hàng mua thường xác hệ điều hành định điện thoại thông minh mà khách hàng sử dụng. Kết quả là mặc dù những người dẫn đầu vẫn đang chiếm ưu thế nhưng thị trường hệ điều hành điện thoại thông minh lại càng bị phân mảnh hơn so với thị trường PC và có lẽ nó vẫn sẽ như vậy trong nhiều năm tới.

Trước đây, các nhà cung cấp thiết bị di động nên giúp đỡ nhiều hơn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các ứng dụng đa nền tảng. Cho đến khi điều đó xảy ra thì nhu cầu về các lập trình viên có thể thành thạo trong hai hay nhiều hệ sinh thái di động sẽ rất cao.

2. Các chuyên gia tích hợp máy tính lớn/điện toán đám mây

Các nền tảng điện toán đám mây đang chiếm ưu thế trong các doanh nghiệp nhỏ và các bộ phận CNTT của doanh nghiệp. Nhưng đối với phân khúc thị trường khác - bao gồm các nhà bán lẻ lớn, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông - máy tính lớn vẫn là vua.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các tổ chức sử dụng máy tính lớn không quan tâm đến điện toán đám mây. Họ cũng có sử dụng, nhưng họ sẽ không bao giờ di chuyển những ứng dụng xử lý giao dịch quan trọng của họ ra khỏi máy tính lớn.

Điều này tạo ra một cơ hội đáng kể cho các lập trình viên có thể kết nối hai thế giới. Các lập trình viên máy tính lớn truyền thống đang trở thành một giống chó quý hiếm. Các công ty sẽ tìm kiếm những lập trình viên am hiểu về cả Java và Cobol, hoặc những người hiểu biết về các cơ sở dữ liệu máy tính lớn và hệ thống lưu trữ đám mây.

3. Kỹ sư di chuyển sang điện toán đám mây

Những công ty đang đầu tư rất nhiều vào điện toán đám mây phải đối mặt với một vấn đề khác biệt so với những công ty đang gắn bó với máy tính lớn. Những lợi thế về chi phí của các dịch vụ đám mây công cộng vẫn chưa rõ ràng. Các dịch vụ khác nhau về tính năng, bảo mật và sự ổn định. Cúp điện không phải là hiếm. Mạng băng thông có thể sớm trở thành một nút cổ chai với một số dịch vụ.

Khi tính mới lạ của điện toán đám mây biến mất, các khách hàng sẽ coi các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây của họ giống như bất kỳ nhà cung cấp nào khác. Khi họ không hài lòng với một nhà cung cấp, họ sẽ chuyển sang các nhà cung cấp khác.

Và đó là lúc mà các lập trình viên có cơ hội. Di chuyển một ứng dụng từ một dịch vụ lưu trữ đám mây sang một dịch vụ lưu trữ đám mây khác không hề đơn giản như việc chuyển đổi công ty điện thoại.

4. Chuyên gia RIA (các ứng dụngInternet phong phú)

Flash đã dần biến mất kể từ khi Steve Jobs chặn Flash trên nền tảng iOS của Apple. Tương lai của Silverlight cũng nghiệt ngã tương tự. HTML5 và các công nghệ liên quan của nó đang rộng mở phía trước.

Vậy còn tất cả các ứng dụng Flash và Silverlight đã được triển khai thì sao? Một số ứng dụng đang được tiếp thị và quảng cáo với vòng đời ngắn, nhưng những ứng dụng khác có giá trị giáo dục, trực quan dữ liệu, và các ứng dụng thương mại điện tử.

Tự động chuyển đổi từ Flash sang HTML5 không hề dễ dàng, như nỗ lực của Adobe đã chứng minh. Các công cụ HTML cho các ứng dụng phong phú đang nổi lên nhưng rất chậm. Trong khi đó, nhu cầu về các lập trình viên web am hiểu về HTML5 ngày càng tăng cao.

5. Kiến ​​trúc điện toán song song

Các ứng dụng hiện nay đang được mở rộng. Các cụm và các hệ thống phân phối khác mở rộng các ứng dụng trên nhiều hệ thống, không chỉ là một. Với sự gia tăng của các kiến ​​trúc CPU đa lõi, thậm chí cả phần mềm máy tính để bàn cũng được viết với multiprocessing (sử dụng hai hoặc nhiều CPU). Thật không may, điện toán song song vẫn là một trong các ngành được biết đến ít nhất trong phát triển phần mềm.

Tất cả các nhà cung cấp công cụ phát triển lớn đều tiến hành các dự án tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc xây dựng các ứng dụng điện toán song song. Một số đang phát triển ngôn ngữ lập trình - chẳng hạn như Go của Google và X10 của IBM. Các công nghệ như OpenCL nhằm mục đích giúp các lập trình viên giảm tải xử lý đa lõi và GPU. Các dự án khác, chẳng hạn như Intel Parallel Studio, được thiết kế để làm cho các công cụ hiện có trở nên song song hơn.

Minh Phượng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 chuyên ngành “hot” cho các lập trình viên phần mềm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO