5 công nghệ học máy thúc đẩy kinh doanh

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 11/03/2019 14:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Học máy (Machine learning - ML), một phần của của Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI), là một trong những lĩnh vực được nhắc đến và sử dụng nhiều nhất trong không gian công nghệ thông tin. Vì vậy, mọi tổ chức đều muốn tận dụng những tiến bộ gần đây trong lĩnh vực này.

5 Machine Learning Technologies That Can Accelerate Your Entrepreneurial Journey

Học máy là một tập hợp các thuật toán thống kê được đặt cùng nhau tạo ra một mô hình dự đoán. Dự đoán kết quả trong tương lai dựa vào dữ liệu trong quá khứ. Học máy có thể dựa trên các mô hình được giám sát, không giám sát hoặc dựa trên phần thưởng và kết quả tìm được sẽ theo kiểu phân loại ví dụ như đúng hay sai.

Học máy có rất nhiều định nghĩa vì công nghệ này được áp dụng trong nhiều lĩnh vực như là dự báo thời tiết, mô hình mua sắm và phản ứng tiếp thị. Tuy nhiên, trong bài viết này chúng ta chỉ tập trung vào 5 vấn đề tiềm năng mà học máy có thể giúp các doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh.

1.    Phân khúc thị trường - Khi bạn tham gia thị trường với một ý tưởng lớn, bạn luôn tò mò không biết thị trường sẽ phản ứng với ý tưởng của mình như thế nào. Bạn có thể áp dụng trí thông minh của con người và đưa ra dự đoán hợp lý nhưng cũng tùy thuộc vào ý tưởng hoặc doanh nghiệp sẽ có nhiều thông số quyết định kết quả. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng các thuật toán phân loại đa lớp phù hợp tạo ra một mô hình, bạn có thể dự đoán liệu phản hồi từ từng loại thị trường sẽ tốt hay xấu hay trung tính.

2.    Đối tượng khách hàng - Điều quan trọng là phải hiểu được sở thích của khách hàng bạn hướng đến. Dự đoán đúng độ tuổi, giới tính, sở thích và không thích, vị trí địa lý, ... sẽ đóng vai trò chính trong sự thành công hay thất bại về dự định tiếp theo của bạn. Trong khi người ta có thể áp dụng lẽ thường để dự đoán, nhưng bằng việc áp dụng học máy sẽ cho bạn thấy nhiều kết quả tiềm năng hơn.

3.   Chiến dịch tiếp thị - Cung cấp dịch vụ tiếp thị sản phẩm là cực kỳ quan trọng. Bạn có thể phải chi một khoản đáng kể cho các chiến dịch tiếp thị trực tuyến hoặc ngoại tuyến khác nhau nhưng bạn không thể tưởng tượng nổi lợi ích đáng kể mà tiếp thị đem lại. Điều đó còn có ý nghĩa hơn nếu bạn có thể dự đoán kết quả của chiến dịch khi áp dụng các mô hình dựa trên thuật toán phân loại để biết được phạm vi tiếp cận hoặc phản hồi sẽ cao hay thấp. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh các tham số cho phù hợp với mong muốn của khách hàng.

4. Dịch vụ chăm sóc khách hàng - Bạn phải biết chủ động hơn khi phục vụ khách hàng. Chìa khoá để có thể làm được như vậy đó là dự đoán phản ứng của khách. Học máy sẽ giúp bạn bằng cách dựa vào dữ liệu cũ về cách từng khách hàng thường phản ứng. Mặc dù mỗi khách hàng có những cách phản ứng khác nhau nhưng về cơ bản họ có chung một kỳ vọng. Do đó, dựa trên các kỳ vọng khác nhau và các yếu tố dịch vụ, người ta có thể dự đoán.

5. Mô hình kinh doanh – Mỗi người trong chúng ta đều có ý tưởng và thị trường khác nhau. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh bạn tham gia, học máy có thể giúp dự đoán kết quả hoạt động.

Một vấn đề phổ biến bạn sẽ phải đối mặt là chất lượng của dữ liệu. Bạn không chỉ cần đủ dữ liệu để thực hiện mô hình của mình, mà việc truyền tải các tính năng cũng phải tốt. Nếu không, mô hình có thể bị sai lệch kết quả so với kết quả khác.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
5 công nghệ học máy thúc đẩy kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO