5 rào cản thương mại điện tử

Hoài Thương, Phạm Thu Trang, Trịnh Đình Trọng| 11/08/2019 18:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Con đường dẫn đến thành công trong ngành kinh doanh thương mại điện tử không phải là một con đường thẳng và dễ đi. Mỗi bước đi trong kinh doanh - từ lúc khởi động, tăng trưởng đến quy mô và trưởng thành - đều đầy rẫy những đỉnh núi, thung lũng, gập ghềnh, hiểm họa và rào cản. Kế hoạch thường khác xa so với thực tế!

tips for removing the 5 most common roadblocks to smb e-commerce success

Khi nói về quá trình phát triển của các doanh nghiệp, tôi thường nhắc tới câu nói này của Robert Kiyosaki: "Đôi khi bạn thành công .... và đôi khi bạn học được từ thất bại".

Suy nghĩ này chính là động lực cho bài viết này.

Trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp, tôi đã may mắn được tiếp xúc với hàng ngàn doanh nhân thương mại điện tử trên toàn thế giới. Họ thường tìm đến những người xung quanh để được hướng dẫn và tư vấn. Có nhiều điểm tương đồng và thách thức chung giữa các doanh nhân trên các vùng địa lý, ngành dọc và quy mô khác nhau.

Sau đây là năm rào cản hàng đầu khi chuyển từ khởi động khởi nghiệp sang tăng trưởng:

  1. Cạnh tranh
  2. Thời gian không đủ
  3. Tuyển dụng nhân viên phù hợp
  4. Quy trình hoạt động
  5. Thực hiện bán hàng

Những vấn đề này luôn tồn tại. Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử vừa và nhỏ sẽ phải đối mặt với bất kỳ rào cản nào trong số này và các rào cản khác tại bất kỳ thời điểm nào và cần phải chuẩn bị để đối mặt với các rào cản đó.

Một trong những cách tốt nhất để một nhà lãnh đạo doanh nghiệp học hỏi là từ những sai lầm của người khác. Tôi hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn phần nào!

Rào cản số 1: Cạnh tranh

Những người đi trước luôn có lợi thế. Nếu bạn là người đầu tiên cung cấp sản phẩm X trên thị trường, những người muốn có Sản phẩm X sẽ mua từ bạn. Lợi thế đầu tiên cho phép các công ty có được sự công nhận thương hiệu mạnh mẽ và xây dựng lòng trung thành giữa những người hâm mộ lớn nhất trước bất kỳ doanh nghiệp cùng lĩnh vực nào khác.

Các doanh nghiệp đến thứ hai hoặc thứ ba phải chiến đấu để có được một số thị phần. Điều này là khá điển hình cho hầu hết các doanh nhân và các nhà điều hành kinh doanh.

Tuy nhiên, việc tham gia thị trường muộn không phải là quá tệ. Nó cho phép bạn bỏ qua các bước trong nghiên cứu và phát triển, định hướng thị trường và có thể rơi vào cạm bẫy rất nhanh. Những nỗ lực tiếp thị của bạn sẽ được tập trung nhiều hơn vào sự khác biệt. Mô hình kinh doanh, kế hoạch mở rộng và chiến lược định giá của bạn phù hợp hơn với phản ứng của thị trường và người tiêu dùng.

Chìa khóa để cạnh tranh:

  • Hành động nhanh: Đừng chờ đợi quá lâu để giới thiệu ưu đãi hoặc sự thay đổi thú vị nào đó để cung cấp phiên bản nâng cao 2.0 dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Khai thác điểm mạnh của bạn: Các số liệu nội bộ ví dụ như thành công của dịch vụ khách hàng, lưu lượng truy cập trang web, số liệu bán hàng, vv… sẽ cho thấy những khía cạnh nào đang được  khách hàng phản ứng tích cực.
  • Làm nhiều hơn những gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên tốt hơn: Xác định cách tốt nhất để mở rộng các khía cạnh phổ biến của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hãy chắc rằng bạn theo dõi liên tục để đảm bảo rằng nỗ lực dành cho những thay đổi này đang tạo ra kết quả như dự kiến.

Khách hàng của bạn đang hứng thú với những gì? Làm thế nào điều này hỗ trợ thương hiệu của bạn? Làm thế nào để tăng quy mô phát triển? Số liệu nội bộ và phản hồi từ cả các bên liên quan và khách hàng sẽ cung cấp thông tin sâu hơn về cách tiếp cận các vấn đề này.

Rào cản số 2: Không đủ thời gian

Thời gian. Đó là một tài nguyên mà tất cả chúng ta đều sở hữu nhưng có cách sử dụng khác nhau. Quản lý thời gian không chỉ là việc xem đồng hồ. Nó có nghĩa là thay đổi mạnh mẽ mối quan hệ của bạn với chiếc đồng hồ đó.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vẫn dựa vào việc nhập dữ liệu thủ công - từ việc tìm nguồn cung ứng sản phẩm đến quản lý hàng tồn kho và đơn đặt hàng vào bảng tính và tài liệu. Những quy trình lãng phí thời gian này có thể tiêu tốn rất nhiều tiền.

Những doanh nghiệp lãng phí thời gian cũng làm cho nhân viên kém năng suất và sa sút về tinh thần. Khi nhân viên bị mắc kẹt với việc nhập dữ liệu thủ công, điều đó khiến họ có ít thời gian hơn để làm công việc sáng tạo hoặc suy nghĩ nghiêm túc về kế hoạch theo mùa hoặc dự báo nhu cầu.

Sử dụng hiệu quả thời gian có sẵn đòi hỏi những điều sau đây:

  • Ưu tiên các nhiệm vụ được thực hiện một cách hiệu quả
  • Biết được dự án nào mang lại lợi tức đầu tư lớn nhất
  • Chấp nhận rằng bạn không thể làm mọi thứ, ít nhất là không phải làm tất cả cùng một lúc
  • Cân bằng nguồn nhân lực và công nghệ

Chìa khóa để vượt qua việc thiếu thời gian

Bạn đã bao giờ nghĩ về việc tự động hóa các phần lặp đi lặp lại gây tốn thời gian trong quy trình làm việc của bạn chưa?

Tự động hóa quy trình công việc thực hiện là gì, nâng cao và tăng cường tương tác với các quy trình chuỗi cung ứng của bạn, từ cửa hàng đến kho của bạn.

Bạn nên tiếp cận "thời gian" như một khoản đầu tư thay vì chi tiêu.

Rào cản số 3: Tuyển dụng nhân viên phù hợp

Tìm đúng người để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển là một cuộc đấu tranh cho nhiều doanh nhân thương mại điện tử và các nhà điều hành kinh doanh.

Khi nào và làm thế nào để thêm nhân viên? Cũng giống như bất kỳ loại đầu tư nào khác, bạn cần đưa ra lựa chọn thông minh dựa trên các yếu tố sau:

  • Năng lực: Ứng viên này có biết cách tạo hệ thống để bán cho khách hàng trực tuyến không? Ứng viên này có cá tính để làm tốt dịch vụ khách hàng? Người này có thể giúp xác định thị trường trực tuyến tốt nhất tiếp theo để mở rộng không?
  • Mở rộng quy mô: Việc tuyển dụng người này có giúp tăng doanh số không?
  • Thời gian: Người này sẽ đáp ứng nhu cầu hôm nay hay những thách thức dự đoán vào ngày mai?

Không có nhân viên phù hợp thì doanh nghiệp của bạn có nguy cơ bị phá, bị trộm cắp, số lượng không chính xác hoặc hàng tồn kho quá hạn và quản lý tài nguyên sai.

Chìa khóa để tuyển dụng nhân viên phù hợp

Nhân viên của bạn, đặc biệt là những người tham gia vào giai đoạn tăng trưởng, có thể giúp thực hiện hoặc phá đám công việc kinh doanh của bạn. Tìm kiếm những cá nhân có kinh nghiệm về thương mại điện tử, có giá trị chuyên môn phù hợp với sứ mệnh của bạn, là người chủ động và có kỹ năng học tập và phân tích tuyệt vời.

Thành công của công ty bạn gắn liền với hiệu suất của nhân viên. Điều này có thể được xác định bởi các kết quả mong muốn và cách thức đạt được những kết quả đó.

Thay vì quản lý nhân viên của bạn, tại sao bạn không để họ làm và trao quyền cho họ?

Để làm như vậy, bạn phải sẵn sàng cung cấp các thông tin sau:

  • Đào tạo liên tục giúp phát triển thói quen tốt của nhân viên, quy trình hợp lý, nắm vững các kỹ năng và để đi trước bất kỳ thay đổi và xu hướng thị trường nào.
  • Thông tin đúng, thời gian thực cho phép nhân viên đưa ra quyết định nhanh hơn, chính xác và hiệu quả hơn.
  • Công nghệ và công cụ đảm bảo nhân viên của bạn có thể thực hiện tốt công việc của mình và giúp công việc hàng ngày của họ trở nên dễ dàng hơn.

Đừng tự mình đảm nhận nhiệm vụ khó khăn này. Xem xét việc thuê các chuyên gia công nghệ thương mại điện tử để kiểm toán các quy trình chuỗi cung ứng của bạn và cung cấp hướng dẫn thực hiện tất cả các điều trên. Các đối tác công nghệ phù hợp sẽ giúp bạn tìm thấy sự cân bằng tốt giữa những đóng góp của con người và tiến bộ công nghệ.

Rào cản số 4: Các vấn đề về quy trình hoạt động

Trong giai đoạn tăng trưởng, các doanh nhân thương mại điện tử và nhà khai thác SMB thường kết hợp nhiều quy trình silo và các ban. Làm như vậy dẫn đến các lỗ hổng hoạt động (chẳng hạn như trữ hàng quá nhiều hoặc quá ít), rò rỉ dữ liệu (khi hệ thống không được tích hợp đúng cách) và vô số lỗi (thực hiện đơn hàng một cách vô tổ chức).

Tất cả những vấn đề này ảnh hưởng đến hiệu suất chuỗi cung ứng, sự hài lòng của khách hàng và lợi nhuận của công ty.

Chìa khóa để khắc phục các vấn đề quy trình hoạt động

Đầu tư tốt nhất bạn có thể thực hiện cho chuỗi cung ứng tối ưu hóa là tự động hóa.

Các doanh nghiệp cần tối ưu hóa quy trình công việc để duy trì lợi thế cạnh tranh và tự động hóa chuỗi cung ứng cho phép làm điều đó. Đây là cách tự động hóa có thể được sử dụng trên toàn chuỗi cung ứng:

  • Thanh toán và lập hóa đơn.
  • Thực hiện đơn hàng và cập nhật hàng tồn kho.
  • Dịch vụ khách hàng, bao gồm email theo dõi.
  • Đặt và theo dõi mục tiêu và doanh thu.
  • Áp dụng nhiều hành động.

Tự động hóa chuỗi cung ứng có thể cung cấp giá trị hữu hình cho doanh nghiệp của bạn - từ dịch vụ khách hàng được cải thiện (khách hàng được cập nhật trạng thái đơn hàng trong thời gian thực) đến quản lý hàng tồn kho được cải thiện (bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt về nơi đầu tư và cải thiện doanh nghiệp của mình) và tăng tính minh bạch giữa bạn và khách hàng của bạn.

Rào cản số 5: Thực hiện bán hàng

Trong giai đoạn đầu, các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến qua truyền miệng. Sau đó, họ mở rộng sang các thị trường trực tuyến như eBay, Etsy hoặc Amazon.

Điểm tăng trưởng và mở rộng này là khi các doanh nhân và nhà điều hành SMB đóng băng. Họ sợ khám phá những cơ hội mới, phụ thuộc nhiều vào một hoặc hai kênh bán hàng cụ thể.

Khi người tiêu dùng đang mua sắm trực tuyến, hướng đến phương tiện truyền thông xã hội để biết các  sản phẩm đề xuất và tìm kiếm mức giá tương đương trên các thị trường trực tuyến, điều quan trọng là phải ở đâu.

Chìa khóa để thực hiện bán hàng hiệu quả

  • Đa dạng hóa, đa dạng hóa và đa dạng hóa các kênh bán hàng của bạn.
  • Lôi kéo khách hàng từ một thị trường trực tuyến đến cửa hàng trực tuyến có thương hiệu của riêng bạn.
  • Nghiên cứu và mở rộng quy mô thị trường.
  • Xem xét các nhà bán buôn và nhà phân phối.
  • Thuê thêm nhân viên bán hàng để giới thiệu sản phẩm của bạn tại các triển lãm thương mại.
  • Phối hợp với những người có ảnh hưởng bán lẻ trực tuyến để giới thiệu và bán sản phẩm trên Instagram.
  • Cân nhắc làm một cửa hàng pop-up để nâng cao nhận thức về thương hiệu trong một thành phố lớn.

Lời kết

Mở rộng quy mô kinh doanh là một việc khó, có thể sẽ làm bạn thất vọng và đau đầu.

Đây cũng là cơ hội để điều chỉnh lại các vấn đề đã trở thành rào cản cho sự phát triển bằng cách xem chúng là cơ hội thay vì thách thức.

Làm như vậy có thể truyền cảm hứng cho tất cả mọi người để mang đến một cách tiếp cận mới mẻ cho doanh nghiệp và mở khóa tiềm năng cho sự phát triển và thành công trong tương lai mà bạn có thể chưa từng xem xét.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
5 rào cản thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO