5 tiêu chí khiến Tokyo trở thành thành phố đi đầu trong việc triển khai công nghệ thành phố thông minh

Gia Bảo| 21/08/2019 17:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Với việc đăng cai tổ chức Thế vận hội Mùa hè 2020, Tokyo đang nhận được rất nhiều sự chú ý của thế giới.

5 Ways Tokyo Is Leading the Charge on Smart Cities

Từ việc xây dựng các khách sạn mới đến việc xây dựng tất cả các trung tâm thể thao cần thiết để tổ chức sự kiện toàn cầu này, có một sự kiện có thể diễn ra đồng thời với Thế vận hội: Tokyo cam kết trở thành một thành phố thông minh.

Trong nhiều năm, Tokyo luôn đi đầu trong các tiến bộ công nghệ và kết nối. Chính phủ Nhật Bản đã tham gia vào nỗ lực này, tạo ra một kế hoạch hành động để làm cho thành phố trở nên an toàn hơn, đa dạng hơn và thông minh hơn vào năm 2020.

Dưới đây là 5 cách Tokyo đi đầu trong việc triển khai các công nghệ thành phố thông minh:

Cam kết năng lượng xanh

Một phần trong kế hoạch hành động năm 2020 của chính phủ Tokyo là tiếp tục xây dựng và mở rộng dựa trên cơ sở hạ tầng năng lượng xanh hiện có.

Thành phố này tiêu thụ năng lượng lớn và phát sinh rất nhiều khí thải carbon dioxide. Trong nỗ lực thay đổi điều này, chính phủ muốn giảm lượng khí thải carbon toàn thành phố xuống mức 38% (chỉ số đo được năm 2000) vào năm 2030.

Một cách chính phủ dự định thực hiện điều này là tăng cường việc sử dụng bóng đèn CFL. Không chỉ các công dân sẽ được khuyến khích sử dụng các loại đèn tiết kiệm năng lượng này, mà chính phủ hy vọng tỷ lệ sử dụng bóng đèn CFL tại các cơ sở đô thị đạt gần 100% vào năm 2020.

Công nghệ thành phố thông minh có thể hỗ trợ mục tiêu này bằng cách theo dõi các khu vực của thành phố, nơi tiêu thụ năng lượng cao hơn, và khi năng lượng sạch được sản xuất bởi năng lượng mặt trời, gió hoặc nước, năng lượng có thể được điều chuyển để bù đắp cho các khu vực có nhu cầu sử dụng cao hơn.

Dữ liệu được thu thập bởi công nghệ thành phố thông minh cũng có thể được sử dụng để giúp chính phủ đặt ra các mục tiêu mới cho sản xuất và sử dụng năng lượng sạch trong tương lai, giúp Tokyo tiếp tục cải thiện lượng khí thải và tác động môi trường trên toàn thành phố.

Dân cư đã hiểu biết về công nghệ

Những người dân Tokyo là một trong những người am hiểu công nghệ nhất trên thế giới. Nhiều công nghệ tiêu dùng mới được phát triển và thử nghiệm tại Nhật Bản, có nghĩa là người dùng của nó thường là những người đầu tiên thử những điều mới lạ.

Công nghệ cũng được sử dụng rộng rãi và tính sẵn có rộng rãi, khiến cho rào cản gia nhập vào việc triển khai công nghệ thành phố thông minh trên toàn thành phố được hạ thấp hơn nhiều. Nếu người dân đã có các thiết bị có khả năng kết nối, họ sẽ có nhiều khả năng sử dụng các thiết bị đó để khai thác tất cả những thứ mà các thành phố thông minh cung cấp.

Bởi vì người dân Tokyo đã quá quen với công nghệ trong cuộc sống hàng ngày của họ, việc sử dụng một ứng dụng để trả tiền cho việc đi xe buýt hoặc theo dõi các mô hình giao thông sẽ không phải là một sự thay đổi lớn.

Đối với nhiều người, khả năng thanh toán hóa đơn tiện ích, tìm hiểu xem xe buýt có bị trễ hay không và kết nối với mọi người trong thành phố sẽ là một sự bổ sung đáng hoan nghênh cho cuộc sống, thay vì là một sự bổ sung phiền toái.

Một trong những khó khăn mà nhiều thành phố gặp phải trong việc sử dụng công nghệ thành phố thông minh là khiến người dân sử dụng công nghệ này càng nhiều càng tốt. Ở Tokyo, đó không phải là vấn đề.

Sự phụ thuộc vào giao thông công cộng

Tokyo là một thành phố đông đúc nổi tiếng, với tình trạng tắc nghẽn giao thông cao và lượng người đi tàu tăng lên mỗi ngày.

Để giải quyết tồn tại này, một phần trong kế hoạch hành động của chính phủ năm 2020 là tăng cơ sở hạ tầng giao thông công cộng, để hỗ trợ không chỉ tăng lượng người được di chuyển hàng ngày mà còn cải thiện trải nghiệm cho người dân.

Công nghệ thành phố thông minh có thể hỗ trợ mục tiêu này bằng cách cung cấp cho các nhà lãnh đạo thành phố dữ liệu quan trọng về các hệ thống giao thông trên cơ sở liên tục và với chi phí thấp hơn nhiều. Các nghiên cứu về lưu lượng truy cập rất tốn kém và mất thời gian, nhưng thu thập dữ liệu bằng cảm biến và phần mềm có thể giảm đáng kể thời gian và chi phí để theo dõi các mẫu lưu lượng truy cập.

Với dữ liệu này, các nhà lãnh đạo thành phố có thể hiểu rõ hơn khu vực nào trong thành phố cần cải thiện lưu lượng giao thông, tuyến đường nào người dân thường xuyên di chuyển và liệu có sự thay đổi đáng kể trong việc sử dụng dựa trên thời gian trong năm hay không.

Dữ liệu này khiến các nhà lãnh đạo thành phố ra quyết định một cách nhanh chóng hơn, thậm chí cho phép họ định tuyến lại xe buýt và lập trình lại đèn giao thông một cách nhanh chóng, làm giảm sự thất vọng của khách du lịch.

Thu hút một lượng lớn khách du lịch

Theo kế hoạch hành động năm 2020 của chính phủ Tokyo, ước tính có khoảng 25 triệu du khách nước ngoài hàng năm, trong đó 15 triệu người là khách du lịch đã từng đến Tokyo.

Dòng khách du lịch này tạo ra các vấn đề hậu cần tiềm ẩn và những vấn đề như giao thông bị tắc nghẽn và rào cản ngôn ngữ có thể làm cho chuyến du lịch trở nên khó khăn và ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách.

Thay vì chấp nhận rằng đây chỉ là một phần tất yếu của việc ghé thăm một thành phố đông đúc nhất trên thế giới, công nghệ thành phố thông minh có thể giúp du khách có những trải nghiệm hạnh phúc hơn và cảm thấy thoải mái hơn nhiều.

Bằng cách kết nối với cơ sở hạ tầng thành phố thông minh Tokyo, khách truy cập có thể nhận được thông tin thông minh, cập nhật từng phút về những chuyến xe buýt hoặc xe lửa sẽ khởi hành, du khách cần lên xe nào, khi nào cần xuống xe. Thông tin về nơi lưu trú, giờ hoạt động và phí vào cửa cho các điểm du lịch nổi tiếng và thậm chí khả năng thanh toán mọi thứ bằng điện thoại thay vì mang theo tiền mặt hoặc thẻ tín dụng sẽ là một lợi thế đối với nhiều du khách am hiểu công nghệ.

Những tiện nghi bổ sung này để nâng cao trải nghiệm của du khách có thể khiến một số người sẵn lòng ghé thăm hơn, vì họ sẽ biết rằng họ có một chuyến đi thú vị, liền mạch.

Sự hỗ trợ của chính phủ

Như đã đề cập, chính quyền Tokyo đứng sau việc làm cho thành phố trở nên thông minh hơn và kết nối nhiều hơn.

Điều này có nghĩa là các nhà lãnh đạo thành phố luôn hỗ trợ những thay đổi cần thiết về cơ sở hạ tầng và công nghệ, đi kèm với việc thực hiện kế hoạch thành phố thông minh, và họ đã sẵn sàng chi tiền để hỗ trợ quá trình chuyển đổi.

Họ cũng hiểu rõ hơn về nhu cầu của công dân, nghĩa là họ có thể tìm ra những cách tốt nhất để mang công nghệ thành phố thông minh đến với cư dân của họ.

Với sự hỗ trợ đầy đủ của chính phủ, việc chuyển đổi sang một thành phố hoàn toàn thông minh có thể nhanh hơn nhiều và có thể có được sự đồng thuận của phần lớn công dân.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
5 tiêu chí khiến Tokyo trở thành thành phố đi đầu trong việc triển khai công nghệ thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO