5 yếu tố DN cần xác định để hiện đại hoá dữ liệu

Bảo Bình| 22/06/2022 20:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Một doanh nghiệp (DN) xem dữ liệu là ưu tiên hàng đầu sẽ ứng dụng tư duy chiến lược lấy dữ liệu làm trung tâm để thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh, mang đến những trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

Tại Hội thảo "Innovation Summit" với chủ đề "Tăng tốc hành trình hiện đại hóa hạ tầng công nghệ lấy dữ liệu làm trung tâm" vừa diễn ra tại Hà Nội, những phát kiến công nghệ mới nhất từ biên mạng đến đám mây, đặc biệt là giới thiệu HPE GreenLake, giải pháp công nghệ kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh của đám mây công cộng (public cloud) và hạ tầng CNTT truyền thống, đưa trải nghiệm đám mây vào trung tâm dữ liệu. Hội thảo cũng đề cập đến các giải pháp ‘Zero Trust’ dành cho nhu cầu kiểm soát truy cập và bảo vệ dữ liệu.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, giám đốc kỹ thuật HPE Việt Nam, trong hành trình thực hiện CĐS, có những DN thực hiện thành công nhưng cũng có DN chưa thực sự thành công. Thống kê cho thấy những DN CĐS thành công sẽ đạt mức tăng trưởng nhanh hơn, có thể tăng gấp đôi mức tăng trưởng trong vòng 12 tháng. Tuy nhiên, có đến ⅔ DN còn chưa biết bắt đầu CĐS như thế nào.

Hiện nay, HPE đang cung cấp nhiều ứng dụng hỗ trợ DN CĐS, trong đó có giải pháp chuyển đổi lên đám mây (cloud). HPE đã xây dựng khung làm việc bao gồm các phần như chiến lược, quản trị, sáng tạo, bảo mật, vận hành…. Đây là những nền tảng căn bản để HPE xây dựng một “framework” giúp DN chuyển đổi lên đám mây. Công ty có thể cung cấp toàn bộ các giải pháp cloud chuyển đổi, từ hạ tầng truyền thống đến các giải pháp trung tâm dữ liệu, các nền tảng trên cloud. Toàn bộ hệ thống này có thể được quản trị tập trung trên nền tảng của HPE và cung cấp cho DN dưới dạng dịch vụ.

Không chỉ cung cấp hạ tầng, các nhân sự kỹ sư của HPE sẽ đồng hành cùng DN, từ phần khảo sát đánh giá hiện trạng DN, đưa ra thiết kế, kế hoạch để triển khai, xây dựng chiến lược cloud phù hợp với DN, triển khai giải pháp, đưa ứng dụng dữ liệu từ hệ thống cũ sang hệ thống mới, và đồng hành cùng DN để tùy biến và quản trị hệ thống mới.

Ngoài ra, HPE đã xây dựng khung làm việc để hỗ trợ DN chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống cũ sang hệ thống mới. Dữ liệu là tài sản quan trọng của DN, vì vậy khi đã có nhiều dữ liệu, nguồn dữ liệu đó cần trích xuất và xử lý để mang lại giá trị cho DN. DN CĐS không thể thiếu khâu xử lý dữ liệu. Trong khi dữ liệu ngày càng nhiều, được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau và nhiều dữ liệu có thể bị ẩn trong hệ thống cũ. Thậm chí, nhiều dữ liệu được tạo ra từ video, từ hệ thống IoT, từ các cảm biến (sensor). Việc chuyển đổi dữ liệu như thế nào là một bài toán khiến nhiều DN đau đầu.

Hiện đại hóa hạ tầng công nghệ, lấy dữ liệu làm trung tâm - Ảnh 1.

Đại biểu tham quan các giải pháp công nghệ được giới thiệu tại hội thảo

Theo chuyên gia của HPE, có 5 yếu tố quan trọng mà DN cần xác định để thực hiện hiện đại hóa dữ liệu. Thứ nhất là xác định dữ liệu là tài sản quan trọng của DN và cần kiểm soát tối ưu. Thứ hai, dữ liệu có ở mọi nơi nên cần song DN cần có hệ thống để có thể truy cập dữ liệu một cách nhanh chóng. Thứ ba, bản thân dữ liệu cần được quản trị một cách toàn vẹn, không bị phân mảnh và không thống nhất.

Lưu ý thứ tư là không phải mọi dữ liệu đều đẩy lên đám mây công cộng (public cloud), bởi vì đám mây công cộng không được xây dựng để đáp ứng mọi nhu cầu của DN, đặc biệt với những dữ liệu nhạy cảm cần được bảo mật và kiểm soát tuyệt đối. Và thứ năm, dữ liệu thường bị phân mảnh và nhằm ở nhiều nơi khác nhau, đây là rào cản của DN trong việc hiện đại hóa dữ liệu vì vậy cần giải quyết những rào cản này.

Trước những vấn đề này, ông Vinh đã đề cập đến HPE GreenLake  - giải pháp mang đến trải nghiệm đám mây cho các ứng dụng và dữ liệu ở mọi nơi, cho phép áp dụng công nghệ chuyển đổi nhanh và đơn giản hóa các hoạt động. HPE GreenLake cung cấp cơ sở hạ tầng như một dịch vụ cho DN - quản lý hoàn toàn theo mô hình trả tiền cho mỗi lần sử dụng ở biên, trong vị trí và trong trung tâm dữ liệu của bạn. 

DN có thể nhanh chóng triển khai các dịch vụ, có được thông tin chi tiết về chi phí và tuân thủ cũng như đơn giản hóa việc quản lý trên toàn bộ hệ thống kết hợp của mình. Giải pháp cho phép tiếp cận dữ liệu DN ở bất kỳ đâu với tốc độ bứt phá, giúp tiết kiệm chi phí và nguồn lực nhân sự CNTT mà vẫn đảm bảo tính bảo mật, kiểm soát và quản lý dữ liệu toàn quyền.

Một DN xem dữ liệu là ưu tiên hàng đầu sẽ bảo vệ và duy trì mức độ sẵn sàng cao của dữ liệu trước các sự cố phần cứng và tấn công an ninh mạng. DN đó sẽ đồng bộ tất cả các ứng dụng và dữ liệu với tốc độ bứt phá và kiểm soát toàn quyền bất kể chúng được tạo ra và lưu trữ ở đâu. DN xác định tầm quan trọng của dữ liệu sẽ tìm kiếm khả năng mở khóa chi tiết giá trị dữ liệu, tăng cường mức độ chính xác của phân tích và dự báo với công nghệ điện toán hiệu năng cao và trí tuệ nhân tạo. 

Ngoài ra, DN sẽ ứng dụng tư duy chiến lược lấy dữ liệu làm trung tâm để thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh, mang đến những trải nghiệm khách hàng tốt nhất./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
5 yếu tố DN cần xác định để hiện đại hoá dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO