53 đơn vị, tổ chức tiêu biểu được trao Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam 2021

PV| 09/12/2021 18:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Các sản phẩm, giải pháp công nghệ số đạt Giải thưởng chuyển đổi số (CĐS) Việt Nam 2021 sẽ góp phần vừa chống dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế.

Thúc đẩy mạnh mẽ CĐS, đưa Việt Nam trở thành quốc gia số

Tại lễ trao Giải thưởng CĐS Việt Nam năm 2021 (VDA 2021) được tổ chức ngày 9/12,  Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) Nguyễn Minh Hồng cho biết, giải thưởng CĐS Việt Nam diễn ra trong một giai đoạn hết sức đặc biệt. Sau lễ phát động vào tháng 3, đến cuối tháng 4, các tỉnh thành phía Nam chìm trong đợt dịch bệnh COVID-19, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân nói chung và cộng đồng DN nói riêng.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19  hầu như không làm ảnh hưởng đến việc tham gia Giải thưởng của các tổ chức, DN. Số lượng hồ sơ tham dự giải thưởng nhiều hơn các năm trước. Ban tổ chức đã nhận được hơn 300 hồ sơ tham dự từ các cơ quan tổ chức, cộng đồng DN và cá nhân trên toàn quốc nhiều hồ sơ có chất lượng nổi bật, ứng dụng nhiều công nghệ mới AI, dữ liệu lớn, IoT, chuỗi khối, đám mây, trong đó có nhiều giải pháp công nghệ tiêu biểu phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 cũng như nhiều thành tựu CĐS trong lĩnh vực y tế, giáo dục, ngân hàng, bảo hiểm, xây dựng, năng lượng, logistics... Trải qua quá trình thẩm định của Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng chung khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra được 53 đơn vị tiêu biểu nhất để trao giải thưởng.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch VDCA tin tưởng rằng các sản phẩm, giải pháp công nghệ số đạt Giải thưởng năm nay sẽ góp phần để Việt Nam vừa chống dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế; các tổ chức, DN CĐS sẽ sớm thiết lập "trạng thái bình thường số mới" (new digital normal) đáp ứng các thách thức hiện nay để phát triển bền vững.

Qua 4 năm liên tiếp tổ chức, Giải thưởng đã tiếp cận được hơn 10.000 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên 63 tỉnh thành; thu hút hơn 1000 hồ sơ tham dự; vinh danh hơn 260 sáng kiến CĐS tiêu biểu và tổ chức CĐS xuất sắc.

Các tổ chức, DN CĐS sẽ thiết lập

Các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, DN CĐS xuất sắc được vinh danh tại VDA 2021.

Song hành với các hoạt động của Giải thưởng hàng năm, VDCA sẽ tổ chức các hội thảo, diễn đàn, tư vấn, xúc tiến thương mại,… để đẩy mạnh ứng dụng cho các giải pháp công nghệ số Việt Nam và cầu nối cho giữa DN ứng dụng và DN công nghệ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ CĐS quốc gia, với mục tiêu xây dựng Việt Nam thành một quốc gia số với nền kinh tế số, chính phủ số và xã hội số hàng đầu trong khu vực và tiên tiến trên thế giới. Đồng thời cũng là hoạt động của VDCA thực hiện chiến lược vừa chống dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế của Chính phủ.

Vinh danh 53 đơn vị, tổ chức CĐS xuất sắc nhất ở 4 hạng mục

Theo thông tin từ Ban tổ chức, giải thưởng CĐS Việt Nam năm 2021 đã chọn lựa được 53 hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải thưởng ở 4 hạng mục: Cơ quan nhà nước (CQNN), đơn vị sự nghiệp CĐS xuất sắc; DN CĐS xuất sắc; Sản phẩm, Giải pháp CĐS tiêu biểu; Sản phẩm, giải pháp thu hẹp khoảng cách số. 

TS. Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng VDA 2021 cho biết, năm nay xem các hồ sơ mà Hội đồng Sơ tuyển đã xét duyệt, ban tổ chức nhận thấy có nhiều giải pháp mang tính toàn diện và rất sáng tạo, đặc biệt là tính hiệu quả của các giải pháp đó. Nhiều giải pháp đã áp dụng thành công trong thực tiễn, có doanh thu tương đối lớn, phục vụ không chỉ cho DN mà còn cho đời sống xã hội nói chung.

Trong đó, có những giải pháp đã được hình thành từ nhiều năm trước đây nhưng đến thời điểm này thì đã bắt đầu phát huy tác dụng trong đời sống. Ông Quân cho rằng đây là những sản phẩm rất tiêu biểu - có thể coi là nền tảng để các DN khác, các tổ chức khác nghiên cứu sử dụng, áp dụng cho DN của mình. Như vậy sẽ thúc đẩy nhanh quá trình CĐS của Việt Nam.

Các cơ quan, đơn vị đạt giải thưởng năm nay đã cho thấy nỗ lực xuất sắc trong quá trình CĐS. Có nhiều giải pháp phục vụ rất hữu ích cho cộng đồng trong thời buổi dịch bệnh COVID-19 hoành hành như giải pháp ATM gạo, ATM Khẩu trang của Công ty CP Vũ trụ Xanh, giải pháp Microsoft Teams hỗ trợ miễn phí việc học online cho các trường học, nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở của Viettel Solutions, nền tảng callbot…

Các tổ chức, DN CĐS sẽ thiết lập

Nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp và Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng trao giải sản phẩm, giải pháp CĐS tiêu biểu cho đại diện ví điện tử Appota với nỗ lực trở thành giải pháp thanh toán tối ưu chi phí cho các DN Việt Nam

Theo quy chế, VDA 2021 có 4 hạng mục giải thưởng bao gồm: Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp CĐS tiêu biểu trao cho những cá nhân, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực CNTT - truyền thông sở hữu các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số; DN CĐS xuất sắc trao cho những DN thuộc nhiều lĩnh vực đã có quá trình ứng dụng công nghệ số để thay đổi mô hình quản lý, sản xuất, kinh doanh, CĐS thành công.

Hạng mục tiếp theo là CQNN, đơn vị sự nghiệp CĐS xuất sắc vinh danh các CQNN, đơn vị sự nghiệp ở tất cả các cấp có quá trình CĐS mạnh mẽ từ mô hình truyền thống sang môi trường quản lý, làm việc dựa trên nền tảng công nghệ số.

Cuối cùng, VDA 2021 được trao cho các sản phẩm, Giải pháp thu hẹp khoảng cách số bao gồm những tổ chức, cá nhân có giải pháp công nghệ số phục vụ hiệu quả cao cho người thiệt thòi về năng lực, người có sức mua thấp, cho những hoạt động, sự kiện, phong trào có ý nghĩa xã hội cao, có tính nhân văn sâu sắc.

Ví điện tử Appota Pay là một trong số những giải pháp đạt giải thưởng cho sản phẩm, dịch vụ, giải pháp CĐS tiêu biểu vại VDA 2021 khi phục vụ cho hệ sinh thái hơn 55 triệu người dùng trong lĩnh vực giải trí số của Appota Group với hơn 30.000 điểm giao dịch trên toàn quốc.

Đánh giá về sự phát triển và thành tựu đạt được của AppotaPay, ông Đào Tuấn Anh - Giám đốc AppotaPay chia sẻ, việc đạt được giải thưởng danh giá tại VDA 2021 là một động lực lớn để AppotaPay cố gắng hoàn thiện hơn trong tương lai. 

"Chúng tôi hy vọng rằng, trong 5 năm tới, Ví điện tử Appota sẽ có thị phần lớn tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, và mang lại tối đa sự tiện lợi, an toàn cho người sử dụng, đồng thời trở thành giải pháp thanh toán tối ưu chi phí cho các DN Việt Nam", ông Tuấn Anh chia sẻ thêm.

Giải thưởng CĐS Việt Nam năm 2021 - Vietnam Digital Awards 2021 là hành động thiết thực của VDCA nhằm hưởng ứng Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; cũng như Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030.

Chi tiết 53 hồ sơ xuất sắc nhất được trao giải thưởng VDA tại đây./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
53 đơn vị, tổ chức tiêu biểu được trao Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO