A.I cải tiến: Trở thành con người

Trương Khánh Hợp, Hải Yến, Đỗ Ngọc Phú| 01/08/2018 17:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất mà loài người sở hữu đó là sự đồng cảm với nhau. Hành động, vật thể, thiết bị, giao tiếp... tất cả các tầng đều có mức độ quan trọng khác nhau tùy theo ý nghĩa ta đem đến cho chúng. Điều chúng ta cảm nhận về chúng hình thành nên cách chúng ta hiểu về chúng và vì vậy, chúng ta trở nên gắn kết hơn.

1x1.trans - Emphatic AI: Becoming Human

Chính tính cách đó định hình nên chúng ta. Chúng ta làm việc nhờ cảm xúc. Ví dụ như Ikea, một công ty khổng lồ thành công nhờ chiến lược Marketing độc nhất. Thay vì đưa ra thành phẩm, họ cho chúng ta quyền điều khiển sản phẩm, từ đầu cho đến cuối quá trình. Nhiều người phải vật lộn để lắp ráp những đồ đạc của Ikea, nhưng trong quá trình đó, chúng ta trở nên gắn bó với những gì chúng ta làm. Chúng ta tự hào vì chúng ta có thể làm được, và hành động đó trở nên ý nghĩa.

Công nghệ và các thiết bị mới cũng là một ví dụ. Có hàng ngàn chiếc điện thoại ngoài đó, chia sẻ cùng một tính năng, thông số và phần cứng, nhưng thiếu đi sự tiếp cận của con người, chúng hoàn toàn không có gì khác biệt. Mặc dù tôi có thể chắc chắn rằng mọi chiếc điện thoại đều có chủ nhân và đối với họ, chúng là duy nhất và khác biệt.

Cho tới vây giờ, mọi công nghệ đều tập trung phát triển dựa trên hành vi con người, cố gắng trở nên giống với con người hết mức có thể. Chiếc máy tính xách tay được thiết kế để dõi theo tầm nhìn; tập tin và ổ lưu trữ trong máy tính cũng dựa trên cách tổ chức dữ liệu của não bộ, và phần mềm HUD được thiết lập theo những hình dạng dễ hiểu.

Nhưng có một điều mà công nghệ chưa thể đạt được, đó chính là sự đồng cảm. Nhưng điều đó có thể sẽ thay đổi trong vài năm tới.

1x1.trans - Emphatic AI: Becoming Human

A.I chính là công nghệ cần để mắt tới

Ngày nay, một danh mục đáng chú ý của AI - cảm xúc - được tập trung vào phát triển các thuật toán có thể xác định các cảm xúc của con người như hạnh phúc, buồn tủi, và tức giận, và những trạng thái phức tạp hơn như tập trung, thích thú, băn khoăn và hơn thế nữa.

Theo như Rana el Kaliouby, CEO của Affectiva, " lĩnh vực này đang phát triển một cách nhanh chóng, tôi kỳ vọng rằng công nghệ quanh ta có thể nhận thức được cảm xúc trong vòng 5 năm tới. Chúng sẽ đọc và phản ứng lại các trạng thái cảm xúc của loài người, cùng với cách mà loài người vẫn làm."

Cảm xúc của AI sẽ được phát triển trong những công nghệ chúng ta sử dụng mỗi ngày, chạy trên nền các ứng dụng, khiến việc tương tác với công nghệ được tối ưu hóa hơn. Rất khó khăn để nhớ lại những gì xảy ra trước khi chúng ta có giao diện cảm ứng và nhận diện giọng nói. Có vẻ như chúng ta sẽ cảm thấy như vậy sau khi những thiết bị nhận diện cảm xúc ra đời."

Đội của họ đang phát triển một công nghệ AI cảm xúc mang tên Affectiva. Họ đã tập trung một lượng lớn dữ liệu bao gồm 6 triệu video khuôn mặt trong 87 nước, cho phép AI có thể học tập những biểu cảm thực sự trong tự nhiên và tính toán đến cách biểu cảm trong nhiều nền văn hóa. Sử dụng tầm nhìn máy tính, phân tích giọng nói, và học sâu, họ phân loại các khuôn mặt và giọng nói thể hiện cảm xúc.

Các thiết bị có cảm xúc

Vấn đề ở đây là bằng cách nào và thiết bị nào sẽ được thiết lập với công nghệ này. Rana đã lập ra một danh sách các ứng dụng mà cô quan tâm:

Phương tiện giao thông: Một chiếc xe với công nghệ này có thể nắm bắt được cảm xúc của tài xế. Hơn cả an toàn, chiếc xe của bạn có thể tối ưu hóa trải nghiệm trên xe, thay đổi nhạc hoăc các tùy chỉnh khác tùy theo người ngồi trong xe.

Giáo dục: Trong môi trường học trực tuyến, thường rất khó để nhận biết được vấn đề của các học sinh. Tới khi điểm kiểm tra giảm, đã quá muộn để níu chân học sinh. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu hệ thống học hỏi thông minh có thể cung cấp một trải nghiệm học tập được tối ưu hóa? Những hệ thống này sẽ cung cấp một cách giải thích khác khi học sinh cảm thấy bực bội, không theo kịp bài giảng, hoặc kể chuyện cười khi cần một chút giải trí.

Chăm sóc sức khỏe: Giống việc ta có thể theo dõi sức khỏa và thể trạng, chúng ta cũng có thể theo dõi tình trạng tinh thần, gửi tín hiệu tới bác sĩ nếu như ta muốn chia sẻ thông tin. Các nhà nghiên cứu đang tìm cách khiến AI có thể chẩn đoán các chứng rối loạn như Parkinson và nhiều bệnh khác, cũng như ngăn ngừa tự tử.

Giao tiếp: Có nhiều bằng chứng cho thấy chúng ta đã đối xử với các thiết bị, đặc biệt là các giao diện đối thoại theo cách chúng ta đối xử với nhau. Con người đặt tên cho các robot, hoj thú nhận với Siri rằng họ đã bị xâm hại về thể chất, và họ hỏi một con chatbot để hỗ trợ về đạo đức. Và đó là trước khi chúng ta có chức năng đồng cảm. Mặt khác, chúng ta biết rằng thế hệ trẻ đang mất dần khả năng đồng cảm vì họ lớn lên với giao diện số, nơi mà cảm xúc, thứ khiến chúng ta trở thành con người - còn là một điểm thiết xót. Vậy nên một A.I có cảm xúc có thể sẽ đem chúng ta xích lại gần nhau hơn.

Phơi bày tính cách con người

Như trong các phim khoa học viễn tưởng, vẫn có những mặt xấu của công nghệ AI có cảm xúc. Các công ty có thể dùng chúng theo một cách xấu xa hơn, khi họ biết tất cả những gì về con gnười. Khi ấy, họ có thể học hỏi từ khách hàng và sử dụng thông tin đó cho mục đích marketing.

Rana nghĩ rằng cảm xúc là một trong những phần dữ liệu riêng tư nhất. Mọt người nên cân nhắc về mọi hình thức chia sẻ dữ liệu, và họ nên biết dữ liệu của mình được dùng vào việc gì.

Đồng thời cô cũng đưa ra một cảnh báo với những người đang thử nghiệm công nghệ AI mới này. "Chúng tôi sẽ cần kiểm tra nếu như một vài ứng dụng vượt quá quy chuẩn đạo đức. Chúng tôi sẽ cần nghiên cứu ra một quy luật về quyền riêng tư. Và sau đó chúng ta sẽ cần tránh những thành kiến với các ứng dụng này. Nhưng tôi có niềm tin mãnh liệt vào những điều tốt đẹp, và chúng sẽ áp đa những nhược điểm."

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
A.I cải tiến: Trở thành con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO