ACB tăng năng lực phân tích kinh doanh bằng IBM Cognos 10

04/11/2015 07:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) đã trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam triển khai giải pháp phân tích kinh doanh IBM Cognos 10 cho các nghiệp vụ của mình. Với giải pháp này, ACB có thể tối ưu hóa hiệu năng và nâng cao hiệu quả kinh doanh nhờ có được những thông tin hữu ích từ giải pháp phân tích kinh doanh để hỗ trợ hoạt động quản trị rủi ro, định giá, nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.

Hiện nay, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đang triển khai các hoạt động quản lý rủi ro, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, rút ngắn thời gian chờ đợi nhằm gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Để đạt được mục tiêu đó, các ngân hàng cần phải có được những thông tin hữu ích và mức độ thấu hiểu sâu sắc về khách hàng, về thị hiếu và thói quen của họ để đưa ra gói dịch vụ cá thể hóa. Tuy nhiên, không nhiều tổ chức thu thập được thông tin như mong muốn kể cả khi họ đang có những khối lượng dữ liệu rất lớn, đa dạng, đến từ nhiều nguồn và định dạng khác nhau.

Theo hãng nghiên cứu toàn cầu IDC, trong kỷ nguyên của “Dữ liệu Khổng lồ” (Big Data), dữ liệu sẽ được tạo ra với tốc độ rất cao, đến từ nhiều nguồn khác nhau, do đó sự gia tăng đột biến về khối lượng dữ liệu cũng như là nhu cầu khách hàng đang thay đổi rất nhanh chóng. IDC tin rằng các tổ chức tại Châu Á ngày càng nhận thấy rõ ràng rằng không chỉ khả năng truy cập thông tin mà cả năng lực để phân tích và ra quyết định dựa trên những thông tin đó mới tạo ra lợi thế cạnh tranh. Trên thực tế, nghiên cứu của IDC cho thấy rằng các tổ chức có mức độ ứng dụng công nghệ phân tích cao sẽ có năng lực cạnh tranh tốt hơn trong ngành của họ. (Nguồn: Báo cáo của IDC, Vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh bằng công nghệ phân tích thông minh hơn, tháng 2/2012).

Trong những năm gần đây, ngân hàng ACB luôn đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững. Sự tăng trưởng này cũng dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng về khối lượng dữ liệu. Ngân hàng phải đối mặt với thách thức trong việc có thể lấy ra được những thông tin quý giá từ những dữ liệu thu được, như là các chỉ số tài chính quan trọng, khả năng tạo lập những báo cáo tức thời theo những định dạng phù hợp với nhu cầu ra quyết định, tại mọi thời điểm kinh doanh. ACB đã lựa chọn giải pháp phân tích kinh doanh IBM Cognos 10 để tích hợp và tạo ra một nguồn dữ liệu duy nhất có thể được truy cập bởi 100 phòng ban, 300 chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn quốc. Với giải pháp Cognos 10, ngân hàng có thể thu thập và tích hợp rất nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, bao gồm cả số dư tài khoản, các giao dịch tài khoản, quy đổi ngoại hối, thanh toán hóa đơn, mở tài khoản, các dịch vụ khác dành cho các hoạt động ngân hàng bán lẻ... nhằm cung cấp những thông tin kinh doanh, các chỉ số hoạt động và thông tin thị trường chính xác, tức thời, theo định dạng và nhu cầu của người sử dụng.

“Chúng tôi tin tưởng rằng việc ứng dụng công nghệ phân tích có thể mang lại cho chúng tôi thông tin toàn diện và kịp thời về hoạt động kinh doanh, cùng với năng lực để xác định các xu thế và đưa ra những phản ứng kịp thời trước các biến động điều kiện thị trường. Điều đó góp phần tạo ra các giải pháp sản phẩm và dịch vụ khách hàng tốt hơn,” ông Hồ Thái Trường Giang, Phó Giám đốc khối Ngân hàng Cá nhân, Ngân hàng ACB, nhận định.

Ông Giang cũng cho biết, kể từ khi sử dụng nền tảng Cognos 10, ACB đã có thể xử lý hơn 60% dữ liệu thô từ hệ thống Ngân hàng Lõi (core banking) và tự động hóa hơn 200 loại báo cáo tài chính và báo cáo tuân thủ quy định, Ngân hàng cũng có thể tiết kiệm tới 65% thời gian báo cáo.

Bà Phạm Thị Thu Diệp, Giám đốc thị trường phía Nam, Bộ phận Phần mềm, IBM Việt Nam, khẳng định: “Trong thời gian qua, IBM không ngừng gia tăng năng lực về thông tin và phân tích của mình với các thương vụ mua lại các công ty chuyên về phần mềm trên thế giới. Chúng tôi có một vị thế đặc biệt thuận lợi trong việc hỗ trợ những khách hàng như ngân hàng ACB nắm bắt các cơ hội mới và ứng dụng những công nghệ thích hợp cho quá trình chuyển đổi kinh doanh nhằm tạo ra tăng trưởng doanh thu và tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh”.

Được biết, kể từ năm 2005, IBM đã đầu tư hơn 16 tỷ đô la vào 30 thương vụ mua lại các công ty khác, bao gồm mua lại những công ty lớn như Netezza, Unica, Coremetrics và Sterling Commerce. Bằng những thương vụ này, cùng với hơn 200 nhà toán học, IBM tập trung vào công nghệ phân tích với gần 500 bằng sáng chế trong lĩnh vực công nghệ này. Nhờ đó, IBM có khả năng cung cấp một danh mục đa dạng các năng lực thông tin và phân tích, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng có được thông tin từ các mạng xã hội và các nguồn nội dung trực tuyến cũng như tích hợp thông tin này vào các chiến dịch marketing.

Mạnh Vỹ

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ACB tăng năng lực phân tích kinh doanh bằng IBM Cognos 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO