Truyền thông

AFP: Điện Biên đang thay đổi không ngừng

QA 09:14 07/05/2024

Các cựu chiến binh, đại biểu, người dân và du khách đã tập trung tại Điện Biên Phủ ngày 7/5 để kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lần đầu tiên Việt Nam mời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tham dự các lễ kỷ niệm chính thức, với sự tham gia của 12.000 người, một màn chào súng và trình diễn pháo và trực thăng. Lễ kỷ niệm kéo dài hai giờ đã thu hút sự chú ý lớn của khách du lịch và người dân tỉnh Điện Biên phía Tây Bắc, giáp biên giới Lào.

Theo AFP, thiếu tá quân đội Hà Thị Dương cho biết sau chuyến thăm đầu tiên tới hầm chỉ huy cũ của Pháp ở trung tâm thành phố: “Tôi nghĩ thật tốt khi chính phủ mời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp tham dự. Quá khứ đã qua rồi. Chúng ta không còn nghĩ đến xung đột hay hận thù. Bắt tay là điều tốt vì tất cả chúng ta đều muốn có thêm bạn bè và ít kẻ thù hơn".

Cựu chiến binh bộ binh Hoàng Văn Bảy, 93 tuổi, nhớ lại: "Thương vong và tử vong là chuyện bình thường trên chiến trường, không có gì đáng sợ. Chúng tôi chiến đấu vì độc lập, tự do của mình", ông Bảy nói với AFP và cho biết thêm ông đến thăm các đồng đội đã hy sinh tại nghĩa trang thành phố Điện Biên Phủ hàng năm.

Lực lượng viễn chinh Pháp - với khoảng 15.000 người thuộc nhiều quốc tịch - đã đánh giá thấp hỏa lực của Quân đội Việt Nam. Các lực lượng của quân và dân Việt Nam vận chuyển đại bác thành từng phần hàng trăm km xuyên rừng, đôi khi bằng xe đạp.

Chiến thắng của quân, dân Việt Nam sau đó đã dẫn đến Hiệp định Geneva vào ngày 21/7/1954, đánh dấu sự kết thúc gần một thế kỷ thống trị của Pháp ở Đông Dương.

Những con đường rợp bóng cây ở Điện Biên Phủ trong những ngày này được trang trí các khẩu hiệu và biểu ngữ với hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng tư lệnh chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành phố tấp nập du khách và sự hiện diện của các lực lượng chuẩn bị diễu binh, diễu hành.

Các địa điểm chiến trường xưa tại Điện Biên đang có những thay đổi lớn khi khu vực này được kỳ vọng thành một điểm nóng du lịch.

dien-bien-phu-70-nam.png
Thành phố Điện Biên Phủ trong những ngày này đang là nơi các cựu chiến binh, người dân, du khách đến viếng thăm (Ảnh: Nhac Nguyen/AFP)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ngày 6/5 cho biết chuyến thăm là nỗ lực nhằm “khép lại quá khứ, vượt qua những khác biệt và hướng tới tương lai”, nhằm thúc đẩy mối quan hệ chiến lược giữa Việt Nam và Pháp.

Jean-Yves Guinard, 92 tuổi, một trong ba cựu binh Pháp trở lại chiến trường xưa dự lễ kỷ niệm, nói với AFP rằng ông "vẫn rất gắn bó với đất nước này".

Cả ba cựu binh đã bị “bao vây” khi đến Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ bởi người dân địa phương và khách du lịch muốn chụp ảnh cùng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AFP: Điện Biên đang thay đổi không ngừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO