AI có thể dẫn đến sự sụp đổ hệ thống tài chính toàn cầu

Khôi Linh, Phạm Thu Trang| 21/08/2018 00:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Tồn tại nghi ngờ rằng trí tuệ nhân tạo sẽ định hình lại thế giới không như chúng ta đã biết. Nó sẽ cách mạng hóa cách chúng ta làm kinh doanh, giao tiếp và thậm chí nuôi dạy con cái của chúng ta. Có lẽ, lợi ích của AI đem lại nhiều hơn những tác động xấu, nhưng một báo cáo mới từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho thấy chúng ta có thể phải chịu một cuộc khủng hoảng toàn cầu trước khi chúng ta có cơ hội tìm ra.

WEF warns: AI could lead to collapse in the global financial system

Theo WEF, vấn đề bắt nguồn từ cách các thị trường tài chính toàn cầu kết hợp học máy với AI. Jesse McWaters, người đứng đầu AI trong dự án dịch vụ tài chính tại WEF cho biết: “Nỗ lực học hỏi của máy học tạo ra động lực mạnh mẽ để kết nối mạng lưới văn phòng”. Bà cho biết thêm: “Càng nhiều thế giới mạng hơn càng dễ bị tấn công hơn bởi rủi ro từ an ninh mạng, và nó cũng tạo ra rủi ro tập trung”.

Nói một cách đơn giản, hệ thống đang ngày càng hoàn thiện các điểm dễ bị tấn công hơn, do đó làm cho ý định tấn công sẽ phải tác động đến toàn bộ hệ thống.

Trong khi các dịch vụ dựa trên blockchain, như Bitcoin dựa vào chia sẻ dữ liệu phi tập trung, thì các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác đang ngày càng xây dựng và áp dụng các sản phẩm AI và máy học nằm trong đám mây. Một thập kỷ trước, các giải pháp dựa trên đám mây này có thể đã được một tổ chức sử dụng, nhưng bây giờ chúng ta đang thấy hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm ngân hàng và thị trường truy cập cùng một bộ công cụ. Một điểm trung tâm mà nếu bảo mật thất bại sẽ là một mục tiêu ngon ngọt cho những kể xấu có cơ hội.

Và đây là giả định rằng toàn bộ mọi thứ không bị nghiền nát dưới sức nặng của bản thân nó. Andrew Lo, một giáo sư tại Trường Quản lý Sloan của MIT đã thuyết trình vào năm 2013 rằng đề xuất một hệ thống phức tạp có thể chỉ sụp đổ vào trong, giống như một ngôi nhà được xây bằng thẻ. Ông cho biết:

“Những tiến bộ công nghệ trong thị trường điện tử, giao dịch thuật toán, viễn thông và điện toán đã tạo ra một ngành công nghiệp tài chính hiệu quả hơn nhưng lại có tính phi tuyến cao, kết nối mật thiết và kết hợp chặt chẽ. Do đó, các cú sốc tới một nút của mạng tài chính giờ đây có thể lan truyền nhanh chóng và không thể dự đoán trước đến các phần khác của mạng”

Nếu điều đó vẫn chưa đủ tệ, có một tác động phức tạp chưa thể hiện rõ, đó là đối với các công ty công nghệ. Báo cáo của WEF đặt ra các câu hỏi về công nghệ lớn tham gia vào tài chính vì tiềm năng cộng sinh với các công ty tài chính. Sau này có quyền truy cập vào các loại công ty công nghệ dữ liệu khách hàng khao khát, và trước đây có chuyên môn trong các nền tảng AI có thể một ngày thống trị hệ thống tài chính.

Hãy nhớ những công ty này là những người cùng chịu trách nhiệm về các thuật toán có tính thiên vị, các ứng dụng, chương trình trò chuyện phân biệt chủng tộc và sự gia tăng của tin tức giả mạo. Cả hai đều vì lợi ích của thị trường tài chính, lợi dụng hoạt động bảo mật với các mức độ riêng biệt mà biện mình cho lợi ích của người tiêu dùng, do vậy, có lẽ tốt nhất nếu chúng ta không trao cho họ chìa khóa để có thể nắm được nhiều dữ liệu cá nhân của chúng ta hơn?

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AI có thể dẫn đến sự sụp đổ hệ thống tài chính toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO