Ai sẽ chiến thắng cuộc đua Smart Home

Mai Linh, Trương Khánh Hợp| 10/11/2018 17:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Google (GOOGL) và Amazon (AMZN) đã tham gia vào cuộc đua trong những năm qua. Cả hai dường như chỉ có một đối thủ trong cuộc đua này, mà không hề có thêm các đối thủ cạnh tranh thực sự khác để thách thức vị trí của họ. Cuộc đua này tất nhiên gồm những người có thể tạo ra bộ sản phẩm gắn kết và tiên tiến nhất để tạo ra ngôi nhà thông minh tối thượng.

Hình ảnh có liên quan​​​​​​​

  • Google và Amazon đã tham gia vào một trận chiến trong ngành công nghiệp loa và nhà thông minh.
  • Thị trường đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhanh chóng và không có dấu hiệu dừng lại; sự tăng trưởng này sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ cho người chiến thắng.
  • Google có vẻ như đang chiếm ưu thế hơn Amazon, do phần lớn là trải nghiệm của nó với các trợ lý Google bằng giọng nói.

Amazon khởi động cuộc đua vào tháng 6 năm 2015 với Amazon Echo. Loa thông minh này có thể kết nối với thiết bị di động, đèn, bộ ổn nhiệt và điều quan trọng là nó biến chiếc loa bình thường trở thành loa thông minh thực sự đầu tiên, cũng như sản phẩm thông minh đầu tiên trên thế giới. Google bước vào thị trường này với các sản phẩm gia dụng thông minh với sự ra mắt của Home Google vào tháng 5 năm 2016. Cả hai dòng sản phẩm cùng kết hợp với trợ lý giọng nói, trong khi Amazon sử dụng Alexa thì Home Google dùng Trợ lý Google. Đây là bước đầu tiên trong việc tạo ra một dòng sản phẩm nhà thông minh, vì cả hai công ty đã và đang mở rộng kho hàng dành cho nhà thông minh của họ. Bài viết này sẽ phân tích công ty nào đang chiến thắng, cho dù công ty đó có giữ vị trí này lâu bền hay không và ngành công nghiệp này lớn đến cỡ nào.

Loa thông minh

Cốt lõi của mỗi hệ thống nhà thông minh là loa. Cả hai công ty đã kết hợp các mô hình của nhau, với Amazon Dot kết nối với Google Home Mini, Amazon Echo kết hợp với Google Home, v.v. Amazon Dot và Google Home Mini là những sản phẩm bán hàng tốt nhất của mỗi công ty vì chúng rất nhỏ và do đó rẻ nhất. Chúng có tất cả các chức năng như sản phẩm gốc, nhưng với âm lượng nhỏ hơn do kích thước nhỏ. Google Home và Echo cũng khá đồng đều về dịch vụ và âm thanh. Tuy nhiên, Google Home Max không thực sự có đối thủ khi cạnh tranh với Amazon. Không được phân loại là loa siêu trầm, Google Home Max được tiếp thị dưới dạng loa với âm thanh xuất sắc. Đúng vậy, Amazon Echo Sub mới đang cạnh tranh với nó. Được phân loại ở dòng loa siêu trầm, Echo Sub có nền tảng vững chắc, to hơn so với Google Home Max và quan trọng là giá bán rẻ hơn. Có vẻ như Echo Sub là sản phẩm chiến thắng rõ ràng nhất khi so sánh giữa các loa thông minh tương tự của hai công ty.

Một phần vì bản phát hành trước đó của nó, Amazon Echo có thị phần cao hơn đáng kể so với Google Home. Ngoài ra, điều đáng ngạc nhiên là trong quý đầu tiên của năm 2018, Amazon đã bán được 2,5 triệu sản phẩm Amazon Echo, trong khi Google bán được 3,1 triệu Google Homes, lần đầu tiên Google đứng đầu. Dường như, Amazon đã thừa nhận nó với Google khi nó trở nên phổ biến. Tuy nhiên, trong quý II năm 2018, Amazon đã chiếm lại vị trí của mình như là nhà sản xuất loa thông minh số một. Họ bán được hơn Google hơn 500.000 loa, đạt 3,6 triệu bản ra. Số liệu này chỉ đề cập đến doanh số bán hàng tại Mỹ. Điều này có nghĩa là sự xuất hiện của một nhà vô địch cuối cùng vẫn chưa được chứng minh, nhưng vẫn có thể được dự đoán.

Trong dịp Giáng sinh năm 2017, Amazon đã giảm giá Dot xuống còn 29,99 đô la để khuyến khích nhiều người mua hơn. Để cạnh tranh với Amazon, Google đã giảm giá Google Home Mini để phù hợp với giá bán của Dot. Cả hai công ty cuối cùng đã mất tiền do động thái này, vì Amazon Dot có giá niêm yết là 34,87 USD. Google cũng bị mất tiền do giảm giá bán loa của họ, nhưng chính xác là bao nhiêu thì không biết chắc chắn. Đối với lý do tại sao họ đã làm điều đó, cả hai công ty đều cho rằng họ muốn khách hàng có cơ hội sử dụng loa của mình, và nếu khách hàng muốn mua một chiếc loa thông minh khác, chắc chắn họ sẽ mua một chiếc loa tương thích với bộ loa hiện tại của họ. Nhìn chung, Amazon đã giành thắng lợi ở mùa Giáng sinh và cả các quý trong năm, cho đến quý đầu tiên của năm 2018.

Sản phẩm thông minh

Để đi cùng với loa thông minh của họ, cả Amazon và Google đều có những sản phẩm thông minh khác để hoàn thiện cho ngôi nhà thông minh. Amazon gần đây đã công bố một dòng sản phẩm thông minh mới để làm việc với trợ lý Alexa của họ. Đầu tiên, Echo Auto có thể hỗ trợ khi người dùng ngồi trong xe hơi và có thể tắt thiết bị bằng lệnh thoại, cũng như thực hiện cuộc gọi điện thoại và phát nhạc. Bên cạnh đó, một chiếc đồng hồ mới được Amazon phát hành để kết hợp với các thiết bị Alexa để hiển thị báo động hoặc hẹn giờ. Một plug thông minh mới cũng được phát hành, cho phép Alexa tắt các thiết bị sử dụng phích cắm bằng lệnh thoại. Amazon thậm chí còn tạo ra một lò vi sóng tương thích với loa Alexa và có thể được điều khiển chúng nếu được yêu cầu. Google không có xu hướng sản xuất các sản phẩm Google Home của riêng mình mà thay vào đó, các nhà sản xuất bên thứ ba phải làm như vậy. Tất cả các sản phẩm này dường như là một bước tiến lớn trong việc cố gắng tạo ra ngôi nhà thông minh.

Không phải công ty nào cũng đứng ngoài hoạt động mua lại, do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi cả hai đều tích cực mua lại các công ty thuộc bên thứ ba để giúp phát triển nhà thông minh của họ. Vào tháng 1 năm 2014, Google đã mua lại Nest. Đây là hai năm sau khi Google Home được phát hành, nhưng Nest hiện đã được tích hợp hoàn toàn vào phần mềm Google Home. Chỉ với giọng nói, người dùng có thể truyền trực tiếp nguồn cấp dữ liệu của camera an ninh hoặc chuông cửa lên màn hình thông qua Chromecast hoặc Trợ lý Google. Lệnh thoại cũng cho phép người dùng đặt bộ điều nhiệt và khóa nhà bằng các sản phẩm Nest. Đáng ngạc nhiên, bộ điều nhiệt Nest cũng tương thích với Amazon Echo.

Amazon cũng làm tương tự với Ring. Amazon mua lại Ring vào tháng 3 năm nay. Thông qua các thiết bị Amazon Echo, người dùng có thể nói chuyện với những người bên ngoài nhà của họ bằng cách nói chuyện với trợ lý Alexa. Ngoài ra, với Echo Show và Echo Spot, người dùng có thể nhận được cảnh quay trực tiếp từ chuông cửa thông minh hoặc camera an ninh.

Cả hai công ty cũng đã nỗ lực để tương thích với một số thiết bị của bên thứ ba. Google và Amazon đã nỗ lực nghiên cứu tích hợp với một số bóng đèn thông minh khác nhau thông qua kết nối với trợ lý giọng nói của họ để có thể thay đổi độ sáng theo lệnh. Với Echo Auto, những bóng đèn thậm chí có thể được tắt nếu người dùng đang ở trong xe, và cách nhà vài dặm. Ngoài các bóng đèn thông minh, cả hai công ty đều tương thích với một loạt các ổ khóa thông minh để có thể cung cấp một khía cạnh bảo mật cho ngôi nhà thông minh. Các khóa cũng có thể được sử dụng nếu chủ nhà nhìn thấy thợ sửa ống nước thông qua chuông cửa thông minh hoặc camera an ninh của họ, để đồng ý cho mọi người vào nhà của họ trong khi họ không ở đó. Đó là những thiết bị phổ biến nhất để hoàn thiện ngôi nhà thông minh, nhưng cũng có rất nhiều sản phẩm khác, từ máy điều hòa thông minh đến vòi phun nước giúp hoàn thiện hơn nữa ngôi nhà thông minh.

Ai sẽ thắng

Hiện tại, Amazon rõ ràng đang dẫn đầu trong thị trường nhà thông minh. Xét về thị phần, Amazon cũng dẫn đầu bởi doanh số bán Echo. Từ trải nghiệm cá nhân với cả hai thiết bị, tôi đã thấy Google Home dễ dàng hơn để thực hiện nhiệm vụ và hiệu quả hơn trong việc xử lý các lệnh. Tuy nhiên, sự khác biệt ở giai đoạn này không đáng chú ý vì cả hai thiết bị đều khá tốt trong việc hoàn thành một số nhiệm vụ nhất định. Sự khác biệt này có thể trở nên đáng chú ý hơn trong tương lai.

Mặc dù sự khác biệt hiện tại không đáng chú ý, Google sẽ là công ty chiếm ưu thế trong cuộc đua hướng tới ngôi nhà thông minh. Điều này một phần là do trải nghiệm của Google với phần mềm và trợ lý thoại. Google đã tạo ra trải nghiệm này thông qua phần mềm Android mà họ đang cung cấp cho một số lượng lớn điện thoại thông minh. Trong năm 2015, Android chiếm 81,6% tất cả các phần mềm cho điện thoại thông minh, và nó vẫn tiếp tục tăng: Google đang thống trị thị trường phần mềm di động. Trợ lý thoại là một yếu tố rất lớn trong việc liệu người tiêu dùng có mua được Echo hay Google Home hay không và nhờ sự phát triển hệ điều hành Android của Google, họ sẽ có thể chiếm ưu thế hơn Echo. Sự thống trị toàn cầu này cũng cho phép Google đưa Google Home đến các quốc gia mới nhanh hơn Amazon Echo vì nó đã phát triển hầu hết các chương trình cần thiết cho phần mềm Android của mình.

Google đã xây dựng một cái tên cho chính nó như là trình duyệt Internet đáng tin cậy nhất. Danh tiếng này cũng là chìa khóa để Google bán nhiều loa hơn Amazon. Sự công nhận thương hiệu là chìa khóa cho bất kỳ ngành công nghiệp nào, và mặc dù Echo đã xây dựng thương hiệu cho bản thân, nhưng Google là công ty mẹ đằng sau Google Home, giúp nó mang lại nhiều lợi thế hơn. Như đã được đề cập phía trên, Google được biết đến là trình duyệt Internet đáng tin cậy nhất và là trợ lý thoại được cung cấp bởi Google, nó nhất định thu hút sự chú ý và giành được danh tiếng từ người dùng.

Vì cả hai đều có khả năng tương tự nhau, và sự khác biệt thực sự duy nhất là tính thẩm mỹ và chất lượng của trợ lý thoại. Với tính thẩm mỹ khá đồng đều nên sự khác biệt về trợ lý giọng nói là đủ để làm cho Google trở thành người bán tốt hơn Amazon Echo.

Tác động tài chính

Thị trường loa thông minh đang phát triển nhanh chóng, và lãnh đạo được thị trường đó là lợi ích to lớn mà công ty nào cũng muốn đạt được. Số lượng loa thông minh được bán ra đang tăng 48% mỗi năm, một con số đáng kinh ngạc. Không có công nghệ nào khác có sự tăng trưởng chóng mặt như thế này kể từ khi xuất hiện điện thoại thông minh đầu tiên. Đến năm 2024, thị trường loa thông minh dự kiến sẽ ​​đạt 30 tỷ đô la doanh thu hàng năm. Nếu Google có thể giữ được 30% thị trường, ít hơn so với những gì họ có bây giờ, thì họ sẽ kiếm được 9 tỷ đô la mỗi năm nhờ doanh số của Google Home. Dựa trên doanh thu quý III hiện tại của Alphabet Inc., 9 tỷ đô la này sẽ chiếm 32,4% doanh thu hiện tại của họ. Đây không phải là một con số nhỏ, và nó có vẻ ngày càng hợp lý. Vì không có nhiều nhà sản xuất khác có đủ năng lực để đối mặt với Amazon hoặc Google, và có vẻ như nếu duy trì một thị phần 30% là khá hợp lý cho Google. Amazon có thể đấu tranh với điều này bởi vì họ đang gặp khó khăn trong việc điều chỉnh các vùng và ngôn ngữ khác nhau tích hợp trong Echo vì họ thiếu kinh nghiệm.

Nhìn chung, chủ yếu là vì kinh nghiệm dày dạn của  trợ lý giọng nói, Google sẽ có thể vượt qua Amazon trong thời gian dài và thâm nhập thị trường nước ngoài dễ dàng hơn. Đồng thời với sự thống trị loa thông minh và làm việc với các sản phẩm nhà thông minh của họ, Google sẽ có thể thu được khoản lợi nhuận khổng lồ. Bằng cách đầu tư vào cổ phiếu của Google trong khi họ vẫn bị coi là kẻ yếu thế trong cuộc đua mà dường như khả năng thua lỗ khó xảy ra, bạn sẽ thu được lợi nhuận lớn từ thành công của họ nhưng sẽ mất một khoảng thời gian chờ đợi điều này xảy ra.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
Ai sẽ chiến thắng cuộc đua Smart Home
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO