Akamai: Tốc độ chấp nhận IPv6 toàn cầu vẫn tăng ổn định

03/11/2015 20:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Đã hơn 3 năm trôi qua kể từ lúc khai trương Ngày IPv6 Thế giới (6/6/2012) và tốc độ chấp nhận IPv6 trên toàn cầu vẫn tăng ổn định (theo Akamai)

Với hơn 17% người dùng cuối đang tích cực sử dụng IPv6, Hoa Kỳ đang là lực đẩy chủ yếu cho sự gia tăng lưu lượng và chấp nhận IPv6 trên thế giới, trong đó có 3 nhà mạng băng rộng và 4 nhà mạng viễn thông di động hàng đầu  tích cực triển khai IPv6 đến người dùng cuối. Những nước khác bao gồm Đức, Bỉ, Nhật và Pêru tiếp tục có mức tăng trưởng lưu lượng IPv6. Nhà mạng ở một số nước như Brazil, Ả rập Xêut, Bồ Đào Nha, Estonia và Hy Lạp đã bắt đầu triển khai IPv6 ở quy mô lớn tới người dùng cuối.

Năm 2014 bắt đầu có những công ty như Facebook, Comcast và T-Mobile US tuyên bố giải pháp triển khai mạng thuần IPv6, chứ không chỉ có giải pháp kết hợp dual-stack (IPv4/IPv6).

Cơ quan đăng ký Internet Bắc Mỹ (ARIN) đã hầu như chắc chắn cạn kiệt địa chỉ cấp phát IPv4 chỉ trong vài tháng tới. Akamai quan sát thấy tiến bộ của các khách hàng trên những website dual-stack của họ (có thể truy nhập trực tiếp cả IPv4 và IPv6). Các máy chủ của Akamai được triển khai với kết nối IPv6 ở 95 nước tại hơn 1.500 địa điểm trên toàn cầu và kết nối tới 590 nhà cung cấp mạng khác nhau.Akamai đo đạc mức độ chấp nhận IPv6 của người dùng cuối dựa trên hàng trăm tỷ yêu cầu hàng ngày từ các website dual-stack của khách hàng trên platform toàn cầu của Akamai. Tỷ lệ phần trăm các yêu cầu HPPT(S) qua giao thức IPv6 so với tổng yêu cầu của mỗi nước hoặc mạng của nhà cung cấp nào đó cho biết con số gần đúng về mức độ chấp nhận IPv6. Đây cũng là số đo hữu ích cung cấp chỉ số trực tiếp quy mô lưu lượng qua giao thức IPv6 khi khách hàng áp dụng IPv6 trên website của mình.

IPV6 3rd Anniversay Image 1.png
Tỷ lệ % các yêu cầu IPv6 qua các website dual-stack trên Akamai từ 8/2013 đến 5/2015 (trái sang, cột 1 gồm các nước: Mỹ, Đức, Nhật, Pháp, Brazil, Pêru; cột 2: Malaysia, Ả-rập-xê-út, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Romani, Nauy, Thụy Sỹ, Úc; cột 3: Thụy Điển, Eecuado, Hà Lan, Singapore, Ba Lan, Áo, Trung Quốc, Hungary, Phần Lan, Estonia, Luxembua, Bosnia/Herzegovina, Bolivia)

Chúng ta thấy rằng, mức độ chấp nhận IPv6 toàn cầu và khu vực chủ yếu là kết quả của những nhà cung cấp mạng riêng biệt. Ví dụ, tốc độ tăng trưởng ở Mỹ (hơn 17%) chủ yếu nhờ mức độ chấp nhận IPv6 mạnh mẽ của các nhà cung cấp mạng băng rộng như Comcast (32%), AT&T (45%) và Time Warner Cable (15%), cũng như các nhà cung cấp mạng di động như Verizon Wireless (71%) và T-Mobile USA (41%). Các nhà cung cấp nhỏ hơn, các doanh nghiệp và trường đại học cũng góp phần làm tăng mức độ chấp nhận IPv6 của quốc gia.

Trong những tháng gần đây, AT&T Wireless và Sprint cũng bắt đầu triển khai IPv6 và một vài loại thiết bị Android. Trong thực tế, cả 4 nhà mạng thông tin di động hàng đầu của Mỹ đều triển khai smartphone Samsung's Galaxy S6 với chức năng IPv6 được thiết lập mặc định. Bỉ (34%) có mức độ chấp nhận IPv6 của người dùng cuối cao nhất. trên thế giới nhờ phối hợp triển khai với một số nhà mạng như Telenet, Belgacom và Brutele/VOO.

Câu chuyện tương tự cũng diễn ra ở Đức (15%), với Deutsche Telecom, Kabel Deutschland và Liberty Global, tất cả đều tích cực triển khai IPv6 đến người dùng cuối của mình. Ở một số nước, thậm chí chỉ 1 nhà mạng triển khai IPv6 có thể tạo thay đổi lớn trong tốc độ triển khai IPv6 của quốc gia. Gần đây chúng ta chứng kiến một số mạng triển khai IPv6 với tốc độ nhanh chỉ trong vài tháng hoặc thậm chí chỉ vài tuần. Ví dụ, triển khai mới đây của Saudi Telecom Company đạt 10% chỉ trong vòng hơn 2 tuần. Trong khi đó, triển khai IPv6 của NET Servicos de Comunicacao, Global Village Telecom và Telefonica Brasil ở Brazil cũng chỉ diễn ra trong vài tháng.

                                                                                                                                (Theo Akamai.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Akamai: Tốc độ chấp nhận IPv6 toàn cầu vẫn tăng ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO