Doanh nghiệp số

Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

QA 09:30 02/05/2024

Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.

Theo thông tin từ Nikkei, Alibaba có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu (TTDL) tại Việt Nam để lưu trữ dữ liệu tại địa phương theo các quy định thay vì thuê dịch vụ của các công ty viễn thông Viettel, VNPT như hiện tại.

Ông Đặng Minh Tâm, Giám đốc khối giải pháp của Alibaba Cloud tại Việt Nam, cho biết công ty sử dụng dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ (colocation) của hai công ty viễn thông của Việt Nam để lưu trữ dữ liệu khách hàng tại địa phương. Nhưng Alibaba cũng sao lưu dữ liệu tại các trang trại máy chủ của riêng mình nằm trên khắp khu vực, từ Đài Loan đến Singapore.

Cũng theo ông Đặng Minh Tâm, Alibaba có kế hoạch xây dựng một TTDL tại Việt Nam để bắt kịp nhu cầu tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á. Thông tin về chi tiết về chi phí và mốc thời gian cho dự án chưa được tiết lộ. Chi phí xây dựng một TTDL được dự báo có thể vượt quá 1 tỷ USD.

“Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng. Có rất nhiều không gian để phát triển”, ông Tâm nói trong một phỏng vấn.

Một lý do khiến các công ty như Alibaba có thể muốn xây dựng máy chủ riêng, bên cạnh việc cân nhắc về chi phí, là để đảm bảo tính bảo mật và kiểm soát thông tin của công ty tốt hơn.

Ông Leif Schneider, cố vấn tại công ty luật Luther, cho biết trách nhiệm pháp lý có thể là một vấn đề khi nhiều công ty tham gia quản lý cùng một dữ liệu.

Hợp đồng phải rõ ràng “để luôn biết được ai chịu rủi ro và trách nhiệm gì”, ông Leif Schneider nói tại hội nghị về TTDL và đám mây ở TP. Hồ Chí Minh vào tuần trước.

Trong khi đó, các công ty Việt Nam chia sẻ triển vọng lạc quan của Alibaba trên thị trường. Công ty Viettel IDC trao đổi với Nikkei rằng khách hàng của công ty từ Alibaba đến Microsoft đang yêu cầu cải thiện môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

Viettel gọi cách tiếp cận của mình là "ESGT" với việc sử dụng thêm công nghệ. Ví dụ: công nghệ có thể được sử dụng để theo dõi và tối ưu hóa việc sử dụng nước, được sử dụng để giữ mát cho máy tính và có thể gây ra chi phí lớn. Ông Nguyễn Đình Tuấn, Giám đốc bộ phận kỹ thuật, cho biết, hiện tại, Viettel không sử dụng nhiều năng lượng tái tạo nhưng đang đặt mục tiêu đưa năng lượng tái tạo chiếm 30% lượng điện tiêu thụ vào năm 2030.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng ta cần chuẩn bị cho sự bùng nổ của TTDLvà cần chuẩn bị cho xu hướng bền vững”.

Viettel dự báo thị trường TTDL của quốc gia Đông Nam Á này sẽ tăng trưởng 15% mỗi năm trong tương lai gần và có thể còn cao hơn nữa nếu một công ty đám mây lớn như Alibaba đầu tư vào khu vực.

alibabacloud.jpeg
Ảnh minh hoạ

Theo số liệu tổng hợp của Dgtl Infra, tính đến trung tuần tháng 4/2024, Alibaba Cloud, một nhánh điện toán đám mây (ĐTĐM) của Tập đoàn Alibaba, cung cấp các dịch vụ điện toán, lưu trữ, mạng và cơ sở dữ liệu thông qua các TTDL đặt tại 15 quốc gia, trải rộng trên 30 địa điểm trên toàn cầu.

Tổng cộng, Alibaba Cloud vận hành 89 TTDL trên toàn thế giới. Các TTDL này hỗ trợ 30 vùng đám mây của Alibaba, là các vị trí thực tế nơi tập trung các TTDL. Các khu vực này thường được đặt tên theo các thành phố nơi đặt TTDL của Alibaba. Ví dụ, TTDL cho khu vực Nhật Bản (Tokyo) được đặt tại Tokyo. Các khu vực này có tính sẵn sàng cao, khả năng chịu lỗi mạnh mẽ và khả năng xảy ra lỗi đồng thời ở mức tối thiểu.

Việc mở rộng các khu vực đám mây của Alibaba, cùng với sự phát triển của các sản phẩm và nền tảng chính của công ty - chẳng hạn như Alibaba.com, AliExpress, Taobao, Tmall, Lazada và Youku - đòi hỏi phải tăng công suất của TTDL.

Alibaba Cloud phục vụ hơn 4 triệu khách hàng toàn cầu. Con số này bao gồm 80% doanh nghiệp (DN) đổi mới khoa học và công nghệ của Trung Quốc, 60% DN “gã khổng lồ nhỏ” chuyên môn cấp quốc gia của Trung Quốc và 55% công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc. Cloud Intelligence Group của công ty, bao gồm Alibaba Cloud, đã báo cáo doanh thu 3,95 tỷ USD (28,066 triệu nhân dân tệ) trong quý gần nhất, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, trên cơ sở hàng năm, doanh thu của Alibaba Cloud hiện ở mức 15,8 tỷ USD./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO