An toàn lao động - Một mục tiêu AI hướng đến

Đỗ Minh| 23/11/2021 14:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã thực sự đóng vai trò quan trọng, tích cực lớn mạnh khi được ứng dụng nhiều ở mọi mặt đối với của đời sống xã hội con người và cũng nhờ điều này, các giá trị năng suất, chất lượng mới sẽ luôn được phát huy, tạo ra.

Và một trong những ghi nhận điển hình tích cực đó là việc ứng dụng AI để tăng năng suất, hiệu quả, an toàn trong lao động, sản xuất đã trở thành một mục tiêu không thể không triển khai, không thể chậm thực hiện. Cũng vì điều này, mới đây, công ty chuyên cung cấp các giải pháp, ứng dụng công nghệ của Việt Nam Turbo Solutions đã cho ra mắt các sản phẩm AI đối với lĩnh vực này.

Vaidio AI Vision nâng cao năng suất, an toàn, bảo mật

Cụ thể, điển hình cho các giải pháp trên phải kể đến là giải pháp trí tuệ nhân tạo AI video Analytics, cụ thể là sản phẩm Vaidio AI Vision. Đây là một sản phẩm được kết tinh bởi các ứng dụng công nghệ số tiên tiến, sử dụng camera thông minh trên nền tảng AI giúp phân tích, đưa ra đề xuất để đảm bảo an ninh, phát hiện xâm nhập, kiểm soát truy cập, các ứng dụng nhận dạng biển số xe và nhận dạng khuôn mặt chính xác… tất cả được tự động hóa nhằm nâng cao năng suất, an toàn, bảo mật.

Đặc biệt, Vaidio AI Vision loại bỏ việc kiểm tra, trích xuất video camera một cách thủ công, mất  nhiều thời gian, đồng thời, cho phép người dùng tìm kiếm đối tượng dễ dàng trong kho dữ liệu lớn và nhận được kết quả tìm kiếm trong vòng vài giây.

An toàn lao động – Một mục tiêu AI hướng đến - Ảnh 1.

Vaidio AI Vision giúp phân tích, xử lý dữ liệu và đưa ra kết quả tìm kiếm trong vòng vài giây.

"Tất cả điều này giúp các công ty, đơn vị sản xuất khi dùng sản phẩm Vaidio AI Vision được tăng năng suất, hiệu quả công việc nâng cao rõ rệt và tiết kiệm thời gian hơn so với việc kiểm tra thủ công và nhận dạng trực quan", Turbo Solutions đánh giá.

Cũng theo Turbo Solutions, sản phẩm cũng giúp dễ dàng nhận diện và phát hiện lỗi sản phẩm trong dây chuyển sản xuất; nhận diện đồng phục, sản phẩm riêng biệt của DN…

Cùng với đó, nhờ việc sử dụng AI mà hiệu suất xử lý những tác vụ liên quan đến đồ họa cho vi xử lý đồ hoạ CPU, làm tăng khả năng tìm kiếm và cho ra kết quả với độ chính xác cao. Để làm được điều này là nhờ vào hệ thống phân tích video chuyên sâu của Vaidio. Vaidio AI Vision sẽ phát hiện các sự kiện dựa trên các loại đối tượng, giảm 90% nguyên nhân cảnh báo sai do yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như thời tiết, lá cây, điều kiện ánh sáng.

Ấn tượng hơn, Vaidio AI Vision còn có khả năng dễ dàng tích hợp, đồng bộ, kết nối với đầu ghi video mạng, ghi video trực tiếp (NVR/VMS) thông qua trục hệ thống camera IP. Do đó, Vaidio AI Vision có thể lấy các tệp từ nhiều luồng đầu ghi (DVR /NVRS) và camera IP để thực hiện phát hiện và nhận dạng đối tượng dựa trên AI.

Nói về mức độ, khả năng an toàn trong lao động, sản xuất, Vaidio AI Vision chính là một công cụ số giúp phân tích và nhận diện cán bộ công nhân viên trong nhà máy, kho xưởng có hoặc không mang trang bị đồ bảo hộ như mũ cứng, kính bảo hộ, áo phản quang,…

Nhờ AI, hệ thống sẽ tự động đối chiếu và gửi thông báo khi người lao động không mang đầy đủ đồ bảo hộ hoặc không đúng quy định; trích xuất và tìm kiếm hình ảnh và video nhanh chóng trong công tác hậu kiểm về an toàn sản xuất.

Không chỉ phát huy tác dụng đối với nhóm đối tượng công nhân, người lao động, Vaidio AI Vision còn có thêm chức năng cảnh báo sớm khói lửa, điều này giúp các công ty, xưởng sản xuất hạn chế thiệt hại về người và của thông qua các cảnh báo: email, ứng dụng di động, thiết bị ngoại vi đèn còi…

Sử dụng máy chủ AI Vision để tối ưu hóa mọi công năng

Để triển khai, khai thác, sử dụng hiệu quả Vaidio AI Vision, Turbo Solutions khuyến nghị các đơn vị người dùng cần sử dụng: Máy chủ AI Vision; phần mềm Vaidio AI Vision; các thiết bị đầu cuối là IP camera; thiết bị mạng (router, switch POE…).

Trao đổi rõ thêm về điều này, đại diện Turbo Solutions cho biết vì các IP camera sẽ được lắp đặt tại nhiều điểm khác nhau trong khu vực. Do đó, các thiết bị sẽ được đấu nối tập trung về các thiết bị chuyển mạch (Switch) đặt ở từng khu vực. Từ đây, dữ liệu của các IP Camera sẽ truyền qua Swich kết nối với máy chủ AI Vision Appliance để lưu trữ và xử lý dữ liệu.

An toàn lao động – Một mục tiêu AI hướng đến - Ảnh 2.

Vaidio AI Vision giúp giảm 90% nguyên nhân cảnh báo sai do yếu tố bên ngoài

Đồng thời, máy chủ AI Vision Appliance có trách nhiệm thực hiện các công việc phân tích dữ liệu, hình ảnh thu thập được từ các IP Camera để đưa ra kết quả, cảnh báo cho người quản trị hệ thống. Bên cạnh đó, hệ thống góp phần lưu trữ dữ liệu thu thập được phục vụ nhu cầu truy xuất.

Ngoài ra, đơn vị, người dùng cần sử dụng các modules AI như: Intrusion Detection (ID): chức năng vẽ tường ảo, khoanh vùng khu vực cần kiểm soát; Face Recognition & Face Search (FRS): bao gồm nhận dạng và tìm kiếm khuôn mặt ngay cả khi đeo khẩu trang; Personal Protect Equipment (PPE): Tính năng nhận diện đồ bảo hộ lao động…

Như vậy, với giải pháp AI video Analytics của Turbo Solutions cung cấp, đây là một công cụ số phù hợp với sự chuyển đổi số mạnh tại các công ty, DN sản xuất. Đồng thời, đây cũng là một sản phẩm đáp ứng nhu cầu cần của thị trường - một hướng đi đúng đắn mới khi sử dụng AI trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội số hiện nay./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
An toàn lao động - Một mục tiêu AI hướng đến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO