Anh đầu tư phát triển các trung tâm bệnh lý học và hình ảnh y khoa kỹ thuật số

TH| 15/06/2018 15:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, chính phủ Anh công bố sẽ tài trợ cho tối đa 6 trung tâm chuyên khoa tập trung vào bệnh lý học hoặc hình ảnh y khoa kỹ thuật số, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy Anh trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về lĩnh vực này.

Theo đó, chính phủ Anh đã triển khai một cuộc thi có giá trị 50 triệu bảng, nhằm xây dựng một mạng lưới các trung tâm bệnh lý học và hình ảnh y khoa kỹ thuật số.

Cuộc thi sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích hình ảnh y khoa, qua đó giúp chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Cuộc thi do Innovate UK tổ chức, là một phần trong nỗ lực giúp Anh trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về bệnh lý học và X quang kỹ thuật số.

Chính phủ Anh hy vọng sẽ thành lập được 6 trung tâm chuyên khoa về bệnh lý học, hình ảnh kỹ thuật số hoặc cả hai. Dự kiến tổng chi phí của mỗi dự án vào khoảng 14 triệu bảng đến 20 triệu bảng và các doanh nghiệp có thể đóng góp tới 70% chi phí này. Chương trình này dành cho bất kỳ doanh nghiệp nào có trụ sở tại Vương quốc Anh, tổ chức Dịch vụ y tế quốc gia NHS, bệnh viện, tổ chức nghiên cứu, tổ chức từ thiện hoặc Mạng Khoa học Y tế (Academic Health Science Network), sau đó họ có thể cộng tác với những đối tác khác.

Các trung tâm này sẽ phải hợp tác cùng nhau thông qua một thỏa thuận khung và phải cam kết hỗ trợ chia sẻ dữ liệu cũng như khả năng tương tác “để cho phép truy cập liên thông vào kho ảnh kỹ thuật số” cũng như sử dụng “lưu trữ dữ liệu và môi trường phân tích tiên tiến có khả năng quản lý số lượng lớn các hình ảnh kỹ thuật số và dữ liệu liên quan của chúng ”.

Theo chính phủ Anh, các ứng dụng sẽ tập trung vào cách chúng có thể bổ sung giá trị cho các quy trình hiện có bằng cách sử dụng các hệ thống kỹ thuật số, phân tích nâng cao và trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, chúng cần giải quyết các vấn đề chung mà ngành y tế đang phải đối mặt hiện nay bao gồm tiêu chuẩn hóa, chia sẻ dữ liệu và khả năng tương tác, quy định và quy mô.

Trước đó, vàotháng 3/2018, chính phủ Anh đã công bố sẽ sử dụng Quỹ Thách thức Chiến lược Công nghiệp trị giá 300 triệu bảng Anh để giúp giải quyết những thách thức của một xã hội già hóa thông qua công nghệ và đổi mới. Phần lớn số tiền sẽ dành cho khoa học dữ liệu, với 210 triệu bảng Anh được chi cho “dữ liệu hướng tới chương trình chẩn đoán sớm và y học chính xác”, nhằm cải thiện khả năng chẩn đoán và phát triển các công nghệ y tế, công cụ và sản phẩm chẩn đoán mới.

Khoảng 70 triệu bảng Anh sẽ được đầu tư để xây dựng trung tâm chẩn đoán tại các khu vực trên toàn quốc, để cung cấp cho bệnh nhân những chẩn đoán tốt hơn bằng cách sử dụng các công nghệ mới bao gồm AI.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Anh đầu tư phát triển các trung tâm bệnh lý học và hình ảnh y khoa kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO