Anh là một trong số các quốc gia có chi phí dữ liệu di động đắt nhất thế giới

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 09/03/2019 17:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo nghiên cứu toàn cầu trên trang Cable.co.uk, người Anh chi trả trung bình $6,66 (5,05 bảng Anh) cho mỗi gigabyte (GB) dữ liệu di động băng thông rộng, so với $0,26 ở Ấn Độ và $1,16 ở Phần Lan, quốc gia Tây Âu có giá rẻ nhất.

People using smartphonesDữ liệu nghiên cứu được thu thập từ nhiều gói dịch vụ chỉ sử dụng SIM di động (bao gồm SMS và cuộc gọi) trên toàn thế giới. Kết quả cho thấy rõ sự chênh lệch lớn và thực tế là những người nghèo nhất trên thế giới lại là những người bị chi trả nhiều nhất.

Ví dụ như Zimbabwe - quốc gia có chi phí sử dụng băng thông rộng di động đắt nhất - người dùng có thể phải chi trung bình là $75,20 mỗi GB, gấp 288 lần chi phí trung bình ở Ấn Độ. Các quốc gia châu Phi khác như Benin, Chad, Djibouti và Equatorial Guinea cũng nằm trong danh sách này.

Danh sách còn bao gồm các quốc đảo nhỏ, biệt lập, nơi các nhà cung cấp dịch vụ thuê bao di động nhỏ sẽ rất khó khăn trong việc cung cấp dữ liệu, bao gồm Nauru, Samoa và Tonga ở Thái Bình Dương và Seychelles ở Ấn Độ Dương.

Ngoài ra phải kể đến các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, một vài quốc gia châu Phi và các quốc gia khác ở miền Nam và Đông Á. Người dân ở Kyrgyzstan, Kazakhstan, Ukraine, Rwanda, Sudan, Sri Lanka, Mông Cổ, Myanmar, Cộng hòa Dân chủ Congo, Israel, Nga và Bangladesh đều mong đợi mỗi GB dữ liệu chỉ có giá dưới 1 đô la.

Howdle cho biết các quốc giá có cước di động rẻ nhất thuộc vào một trong hai loại. Một là có cơ sở hạ tầng băng thông rộng cố định và di động nhanh vì vậy các nhà cung cấp có thể cung cấp một lượng dữ liệu lớn, giúp giảm giá thành cho mỗi gigabyte. Hai là có mạng băng thông rộng kém tiên tiến hơn phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu di động và nền kinh tế vì vậy giá thành phải thấp thì mọi người mới có thể chi trả được.

Ở Tây Âu, người Ý, Pháp và Tây Ban Nha chỉ phải trả trung bình 1,73$, 2,99$ và 3,79$ cho mỗi GB, trong khi người Đức phải trả gần ngang với người Anh với giá 6.96$ mỗi GB. Tại Na Uy, người dùng phải trả 13,21$, ở Bồ Đào Nha là 13,98$ và ở Thụy Sĩ là 20,22$.

Mặc dù thị trường Anh ổn định, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các quốc gia EU như Phần Lan, Ba Lan, Đan Mạch, Ý, Áo và Pháp chỉ phải trả một khoản nhỏ hơn nhiều so với giá cước ở Anh.

Ở những nơi khác trên thế giới, người Mỹ và Canada có thể mong đợi chi phí trung bình cho mỗi GB là 12.37$ và 12.02$. Trong khi đó, chi phí ở Úc có thể là 2.47$ và ở New Zealand là 9.49$ cho mỗi GB.

Cable liệt kê danh sách 232 quốc gia, bao gồm một số khu vực phụ thuộc và các lãnh thổ khác như Aruba, Quần đảo Falkland, đảo Guam, Jersey, Đảo Man và các quốc gia không được Liên Hợp Quốc công nhận, như Đài Loan. Còn lại một số quốc gia có chủ quyền nhưng chất lượng không được đảm bảo bao gồm Eritrea, Bắc Triều Tiên, Nam Sudan, Vatican và Venezuela sẽ không nằm trong danh sách nghiên cứu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Anh là một trong số các quốc gia có chi phí dữ liệu di động đắt nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO