Chuyển động ICT

Anh thử nghiệm máy bay không người lái để vận chuyển vật tư y tế

TH 17:07 04/04/2023

BT, Tập đoàn viễn thông hàng đầu của Anh, đã hợp tác với các chuyên gia về máy bay không người lái của Skyfarer và Medical Logistics UK để tiến hành thử nghiệm sử dụng máy bay không người lái vận chuyển vật tư y tế.

picture1.png

BT cho biết đây là cuộc thử nghiệm máy bay không người lái nằm ngoài tầm nhìn (BVLOS - Beyond Visual Line of Sight) trên đất liền đầu tiên của Anh, nhằm cung cấp vật tư y tế giữa các địa điểm bằng máy bay không người lái thay vì phương thức vận chuyển truyền thống bằng đường bộ. BVLOS cho phép máy bay không người lái di chuyển quãng đường dài hơn, rút ngắn thời gian giao hàng và giảm chi phí liên quan do phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xuyên.

Thử nghiệm máy bay không người lái - được hoàn thành ở khu vực trung tâm của Anh, trong không phận phức tạp và gần các khu đô thị - kết nối bệnh viện Đại học Coventry và Warwickshire qua một tuyến đường dài 32 km.

Tổng cộng có 130 chuyến bay đã được thực hiện mà không gặp bất kỳ sự cố hay vấn đề nào. Các máy bay không người lái đã bay tổng cộng hơn 1.900 km, tương đương với việc bay từ London đến Bắc Phi với 220 km mỗi ngày.

Georgia Hanrahan, Giám đốc kinh doanh của Skyfarer cho biết: "Chúng tôi đã đạt được những con số thống kê ấn tượng về thời gian và khoảng cách chuyến bay của BVLOS, tất cả đều được hoàn thành mà không gặp sự cố nào".

Trong quá trình thử nghiệm, Skyfarer đã tiến hành một nghiên cứu về mức tiết kiệm khí thải carbon, trong đó xác định mức giảm 99,98% lượng khí thải CO2 so với xe tải động cơ diesel và giảm 90,5% lượng khí thải so với xe tải điện.

Các thử nghiệm bắt đầu vào tháng 10/2022 và được thực hiện bằng giải pháp kết nối máy bay không người lái của BT với sự hỗ trợ của mạng EE do BT sở hữu. Giải pháp này được tối ưu hóa để cho phép kết nối với máy bay không người lái an toàn và hiệu quả..

Việc thực hiện vận chuyển vật tư y tế bằng máy bay không người lái là một bước tiến lớn nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo các hoạt động này được thực hiện một cách an toàn. BT cho biết họ ưu tiên lưu lượng dữ liệu cho việc điều khiển và kiểm soát máy bay không người lái, đồng thời kiểm tra lộ trình bay để đảm bảo phạm vi phủ sóng trước khi nó diễn ra.

"Sự hỗ trợ của Tập đoàn BT đã cho phép học hỏi và phát triển ứng dụng, thúc đẩy Skyfarer và tập đoàn của chúng tôi tiến gần hơn đến các những ứng dụng thực tiễn của máy bay không người lái tầm xa BVLOS trong cuộc sống hàng ngày", Georgia Hanrahan, Giám đốc kinh doanh của Skyfarer cho biết.

Thử nghiệm đã cho thấy máy bay không người lái có thể làm được nhiều việc, chứ không chỉ là vận chuyển và phân phối hàng tiêu dùng, chúng có khả năng giúp cứu sống nhiều người. Mặt khác, việc sử dụng máy bay không người lái để vận chuyển vật tư y tế có thể giảm bớt áp lực ngày càng lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe, đặc biệt đối với các bệnh viện có nhu cầu thu thập và vận chuyển các mẫu bệnh phẩm nhanh chóng.

Nghiên cứu gần đây của Tập đoàn BT về nhận thức của người dân về máy bay không người lái cho thấy hơn 2/3(68%) số người tham gia khảo sát tin rằng máy bay không người lái sẽ có tác động tích cực đến cuộc sống của họ, cho rằng an toàn của con người là lợi ích lớn nhất mà máy bay không người lái mang lại.

Đầu năm nay, BT đã đầu tư 5 triệu bảng vào việc phát triển "siêu xa lộ cho máy bay không người lái của Anh", AKA Project Skyway, với tham vọng thiết lập cơ sở hạ tầng Skyway dài hàng nghìn dặm kết nối các thị trấn và thành phố cũng như các trung tâm vận chuyển và giao hàng trọn gói trên toàn quốc.

Giá trị tiềm năng mà máy bay không người lái mang lại được đánh giá khá lạc quan khi có một ước tính cho rằng “đóng góp của máy bay không người lái cho nền kinh tế Anh” sẽ là 45 tỷ bảng Anh vào năm 2030./.

Theo iottechnews, telecoms
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Anh thử nghiệm máy bay không người lái để vận chuyển vật tư y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO