Apple “đàn áp” các công ty cung cấp ứng dụng kiểm soát thời gian sử dụng iPhone?

Trương Ngọc Huyền| 04/05/2019 16:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Gần đây, rất nhiều người dùng cùng phản ánh một vấn đề tương tự: Họ đã chạy các ứng dụng giúp giới hạn thời gian của bản thân và con cái trên iPhone. Sau đó, Apple đã tạo ra trình theo dõi thời gian trên màn hình của riêng mình. Và một lần nữa, Apple lại khiến việc rời khỏi iPhone trở nên vô cùng khó khăn.

A man holds the Apple iPhone XS and XS Max during a product demonstration in 2018.

Trong một năm qua, Apple đã loại bỏ hoặc hạn chế ít nhất 11 trong số 17 ứng dụng kiểm soát thời gian và kiểm soát của phụ huynh được tải xuống nhiều nhất, theo phân tích của The New York Times và Sensor Tower, một công ty dữ liệu ứng dụng.

Cụ thể, trong một số trường hợp, Apple buộc các công ty xóa các tính năng cho phép các bậc phụ huynh kiểm soát thiết bị của con cái họ hoặc chặn trẻ em truy cập vào một số ứng dụng và nội dung người lớn. Trong các trường hợp khác, chỉ đơn giản là khéo léo ép buộc người dùng sử dụng các ứng dụng từ App Store.

Amir Moussavian, giám đốc điều hành của OurPact, ứng dụng kiểm soát dành cho phụ huynh hàng đầu, với hơn ba triệu lượt tải xuống, cho biết: "Họ đã hạ gục chúng tôi mà không có sự báo trước. Vào tháng 2/2019, Apple đã rút ứng dụng, chiếm 80% doanh thu của OurPact, từ App Store.”

Ông cho biết: "Họ đang giết chết ngành công nghiệp một cách có hệ thống".

Có thể nói, hiện cán cân đang không cân bằng khi các nhà sản xuất ứng dụng đo thời gian trên màn hình là những công ty non trẻ phải cạnh tranh với Apple. Bằng cách kiểm soát App Store trên iPhone, nơi các công ty tìm thấy những khách hàng béo bở nhất của họ, Apple có sức mạnh khác thường.

Các giám đốc điều hành tại các nhà sản xuất ứng dụng tin rằng họ đang bị nhắm mục tiêu, vì ứng dụng của họ có thể gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh của Apple. Theo giới phân tích, các công cụ của Apple không được đánh giá tích cực trong việc giới hạn thời gian trên màn hình và không cung cấp nhiều tùy chọn.

Fred Stutzman, giám đốc điều hành của Freedom, một ứng dụng trên màn hình với hơn 770.000 lượt tải xuống trước khi bị Apple gỡ bỏ vào tháng 8 cho biết: "Những ứng dụng của Apple không thực sự phù hợp để giúp người dùng giải quyết vấn đề của họ".

"Bạn có thể thực sự tin tưởng rằng Apple muốn mọi người dành ít thời gian hơn cho điện thoại của họ hay không?"

Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple, cho biết tại một hội nghị trong tháng này: Apple đã bổ sung các công cụ thời gian trên màn hình để giúp mọi người giám sát và quản lý việc sử dụng điện thoại của họ.

Ông cho biết: "Chúng tôi không muốn người dùng sử dụng điện thoại của họ mọi lúc. Điều này chưa bao giờ là mục tiêu của chúng tôi."

Thứ Năm (23/4),  Kidslox và Qustodio (cung cấp ứng dụng kiểm soát của phụ huynh phổ biến nhất) đã đệ đơn khiếu nại lên văn phòng cạnh tranh của Liên minh Châu Âu. Kidslox cho biết hoạt động kinh doanh của họ đã giảm mạnh kể từ khi Apple buộc họ phải thay đổi ứng dụng, khiến công cụ này trở nên ít hữu ích hơn công cụ của Apple.

Apple cũng phải đối mặt với một khiếu nại chống độc quyền ở Nga từ Kaspersky Lab - một công ty an ninh mạng của Nga cho biết Apple đã buộc hãng này phải gỡ bỏ các tính năng chính khỏi ứng dụng kiểm soát của phụ huynh. Công ty đang theo đuổi một khiếu nại tương tự ở châu Âu, một phát ngôn viên của Kaspersky cho biết.

Bà Tammy Levine, phát ngôn viên của Apple cho biết: "Chúng tôi đối xử với tất cả các ứng dụng như nhau, bao gồm cả những ứng dụng cạnh tranh với dịch vụ của chúng tôi... Mục đích của chúng tôi là có một hệ sinh thái ứng dụng sôi động, cung cấp cho người tiêu dùng quyền truy cập vào càng nhiều ứng dụng chất lượng càng tốt."

Bà cho biết Apple đã xóa hoặc yêu cầu thay đổi ứng dụng vì chúng có thể thu được quá nhiều thông tin từ thiết bị của người dùng. Bà cũng nói thêm rằng thời điểm các động thái của Apple diễn ra không liên quan đến việc ra mắt các công cụ tương tự.

Apple đang phải đối mặt với những cáo buộc khác, cho rằng họ đang lạm dụng vị trí thống trị để tự nâng cao giá trị của mình và chôn vùi các đối thủ - một vấn đề trở nên quan trọng hơn khi nhà sản xuất iPhone mở rộng sang các thị trường mới như truyền hình, tin tức và chơi game.

Spotify đã phàn nàn với các nhà quản lý châu Âu vào tháng trước rằng Apple đã sử dụng App Store để cung cấp cho dịch vụ Apple Music của mình một lợi thế không công bằng so với ứng dụng cạnh tranh của Spotify. Các nhà quản lý Hà Lan tuyên bố trong tháng này rằng họ sẽ điều tra xem Apple có lạm dụng quyền kiểm soát App Store hay không.

Tại Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của Massachusetts, một ứng cử viên đảng Dân chủ cho chức tổng thống, gần đây đã đề nghị tách App Store ra khỏi Apple như một phần trong đề xuất của bà nhằm kiềm chế gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Sự không hài lòng của các bậc phụ huynh

Đầu năm 2018, hai nhà đầu tư nổi tiếng ở Phố Wall đã thúc giục Apple giải quyết những lo ngại rằng mọi người đang trở nên nghiện điện thoại thông minh của mình. Vào tháng 6, công ty đã công bố kế hoạch cho các công cụ giúp chủ sở hữu iPhone theo dõi và hạn chế việc sử dụng điện thoại của con cái họ. Trên thực tế, công ty đã bắt đầu cung cấp các công cụ vào tháng 9/2018, được đưa vào menu cài đặt của điện thoại.

Ngay sau khi công bố các công cụ mới của mình, Apple đã bắt đầu thanh trừng các ứng dụng cung cấp các dịch vụ tương tự.

Apple tuyên bố với các công ty rằng các ứng dụng của họ đã vi phạm các quy tắc của App Store, như cho phép một iPhone kiểm soát một chiếc iPhone khác, mặc dù Apple đã cho phép thực hành như vậy trong nhiều năm và đã phê duyệt hàng trăm phiên bản ứng dụng của họ.

Apple cho phép các tập đoàn sử dụng những phần mềm tương tự để điều khiển điện thoại của nhân viên. Nhưng năm ngoái, công ty đã ngăn các ứng dụng sử dụng phần mềm để cho phép cha mẹ kiểm soát các thiết bị của con cái họ. Một phát ngôn viên của Apple cho biết Apple đã ngăn chặn việc này vì các nhà sản xuất ứng dụng có thể truy cập quá nhiều thông tin trên các thiết bị của trẻ em.

Không giống như các ứng dụng OurPact, các công cụ của Apple không cho phép phụ huynh lên lịch các thời gian khác nhau trong suốt một ngày khi ứng dụng bị chặn. Và công cụ của Apple chỉ chặn nội dung người lớn trên trình duyệt Safari Web và một số ứng dụng, không phải trên các trình duyệt khác hoặc nhiều ứng dụng phổ biến, như Twitter, YouTube và Instagram.

Ông Bruce Chantry, một bậc phụ huynh 47 tuổi có hai người con, cho biết ông đã sử dụng OurPact và MobIDIA trong nhiều năm cho đến khi Apple buộc họ phải loại bỏ các tính năng chính.

Chantry cho biết: Ông đã nhận thấy công cụ của Apple phức tạp hơn và ít hạn chế hơn. Các con của ông đã tìm thấy cách giải quyết cho công cụ lọc Web của Apple và, không giống như các ứng dụng ông đã sử dụng, nó không có chức năng tắt để nhanh chóng vô hiệu hóa một số ứng dụng trên điện thoại của chúng.

Ông nói: "Nó không làm cho việc quản lý các mối đe dọa kỹ thuật số mới này trở nên dễ dàng hơn. Nó thực sự làm cho việc đó trở nên khó khăn hơn".

Công cụ của Apple có một nhược điểm khác: Nó đòi hỏi cả gia đình phải sở hữu iPhone. Nhiều ứng dụng bị Apple loại bỏ cho phép các bậc phụ huynh có iPhone điều khiển các thiết bị Android của con cái họ.

Apple cũng đã giới hạn các tùy chọn cho người trưởng thành muốn chống lại chứng nghiện điện thoại của chính họ. Vào tháng 8/2018, công ty đột ngột ngừng sử dụng ứng dụng Freedom, ứng dụng cho phép người dùng tạm thời vô hiệu hóa một số ứng dụng và trang web nhất định.

Ông Stutzman, giám đốc điều hành của Freedom, cho biết: để quay trở lại iPhone, ông buộc phải dừng chặn các ứng dụng và chỉ chặn các trang web trên trình duyệt Safari của Apple

Không đưa ra lý do, không đưa ra chi tiết

Các nhà sản xuất ứng dụng cho biết họ cảm thấy thất vọng nhất bởi quá trình đáp ứng nhu cầu đột ngột của Apple. Trong nhiều trường hợp, Apple đã cảnh báo họ rằng các ứng dụng của họ sẽ bị xóa - và các doanh nghiệp của họ bị tê liệt - thông qua một ghi chú ngắn.

Khi các nhà sản xuất ứng dụng yêu cầu thêm thông tin, các câu trả lời thường mang tính chiếu lệ và chậm chạp.

Ông Suren Ramasubbu, người đứng đầu MobIDIA, một ứng dụng kiểm soát dành cho phụ huynh - đã có khoảng 2,5 triệu lượt tải xuống trong năm nay, khoảng 70% trong số đó là trên iPhone cho biết: “Là một nhà phát triển đã ở trên App Store trong 10 năm, tôi đã mong đợi một phép lịch sự tối thiểu từ Apple, ít nhất là một cuộc điện thoại để giải thích những gì chúng tôi đang làm sai".

Vào ngày 19/1, ông Ramasubbu nhận được một tin nhắn từ Apple cho biết rằng ông có 30 ngày để thay đổi ứng dụng MobIDIA hoặc nó sẽ bị xóa khỏi App Store.

Tin nhắn có nội dung: "Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về thông tin này, vui lòng trả lời tin nhắn này để cho chúng tôi biết. Trân trọng, App Store Review".

Trong 27 ngày tiếp theo, ông Ramasubbu đã trả lời bốn lần để tìm kiếm thêm thông tin. Cuối cùng, ông đã gửi lại ứng dụng với những thay đổi mà ông hy vọng sẽ đáp ứng nhu cầu của Apple.

Sau đó, chỉ cách thời hạn cuối cùng dành cho MobIDIA chỉ vài ngày, Apple đã trả lời ba lần cho các câu hỏi chi tiết trước đó của ông - với thông điệp gần như giống nhau: "Ứng dụng của bạn sử dụng API (Giao diện lập trình ứng dụng) công khai theo cách không được chấp thuận, không tuân thủ hướng dẫn 2.5.1 của Hướng dẫn App Store Review Guidelines.

Ông Ramasubbu trả lời vào sáng ngày 19/2, hạn chót của Apple: “Chúng tôi đã hiểu rất rõ ràng”. Ông chỉ muốn câu trả lời cho câu hỏi: Apple có thể nói cho ông biết cần phải làm gì để giữ MobIDIA trên iPhone?

Ông viết "Bất kỳ định hướng chung, đầu mối hoặc hướng dẫn cụ thể nào cũng sẽ được đánh giá cao. Chúng tôi là một trong những người tiên phong trong số các ứng dụng kiểm soát của phụ huynh trên App Store hơn 10 năm và luôn tuân thủ đúng luật. Hãy chỉ cho chúng tôi đi đúng hướng và chúng tôi có thể cải thiện ứng dụng từ đó".

Năm giờ sau, Apple đã trả lời bằng một tin nhắn ngắn gọn: "Ứng dụng của bạn có vấn đề chưa được giải quyết và đã bị xóa khỏi App Store".

Ông Ramasubbu cho biết: "Không đưa ra lý do, không đưa ra chi tiết. Và đột nhiên chúng tôi không còn một doanh nghiệp nữa".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Apple “đàn áp” các công ty cung cấp ứng dụng kiểm soát thời gian sử dụng iPhone?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO