Apple phớt lờ cảnh báo rò rỉ thông tin cá nhân

04/11/2015 08:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Apple đã được cảnh báo từ năm 2010 rằng vị trí Gowalla phổ biến, chia sẻ ứng dụng iPhone đã tải lên danh bạ của người sử dụng mà không cần cảnh báo cho họ.

Điều này đặt ra câu hỏi vềlý do tại saoApplekhônglàmnhững gì họtuyên bố sẽlàmngày hôm qua. Trong một tuyên bố, công ty cho biết sẽnâng cấpphần mềmchoiPhone để bảo vệ người dùng khỏi những vi phạm bị cấm.

Tuyên bố của Appletheo mộtloạt cáctiết lộtrong tuần qualiên quan đếnứng dụngdanh bạcủangườisửdụngtruy cập. Những tiết lộ bắtđầukhimột nhà phát triểnđộclậpphát hiện ra rằngcách màhaitriệungười sử dụngmạnh mẽmạngxã hộithu thập danh bạ củangườisửdụng, tổng hợp thành một bộ sưu tậplớncác tên,e-mail, và số điện thoạimà không có sự đồng ý của người dùng. Những người khác thì thấy một số ứng dụngphổ biến khác, bao gồm dịch vụ chia sẻvị tríFoursquareGowalla, cũng tương tự như vậy. Truyền tải vàlưutrữsổ địa chỉcủangườisửdụng cho thấy nhiềunguy cơ dữ liệucá nhân của họbị rò rỉ, có lẽ thông quamột cuộc tấn công như một trong nhữngchi tiết thẻtíndụngtừ vụ tấn công vào Sonynăm ngoái.

Những lời chỉ trích mà theo đó là những bằng chứng khám pháhòa hợp cho thấy rằngApplebỏ quacảnh báo vềhành vi như vậytừ các nhà nghiên cứutrongnăm 2010đã dẫn đến việc công tythay đổiiOScải cáchnổi tiếngtrong suốtquátrìnhphê duyệtứng dụng của nó.

Nói một cách rõ ràng hơn, tất cả cáchệ điều hànhđiệnthoạithông minhthểcầnđiều khiểnbảomậthiệu quả hơnđể có thểgiải thíchnhữngdữ liệu cá nhânhọthu thập, cho phép người dùngchọn không tham gia. Hệ điều hành điện thoại di động GoogleAndroidđãyêucầucác ứng dụngnhậnđượcsự cho phéprõ ràngđểtruycậpsổliên lạchoặcdữ liệucá nhânkhác, nhưngcác nhà sản xuấtứng dụngnàokhôngcầngiải thíchlàm thế nàothông tin đósẽđượclưu trữhoặcsử dụng, nhiều người sử dụngdường nhưkhôngđểhoàn toànhiểunhững gìhọđượcgiao.

Trong năm 2010, sinhviên vừa tốt nghiệpManuelEgelevà các đồng nghiệptại Đại họcCalifornia, Santa Barbara,đãsửdụngmột công cụđượcgọiPiOSđểquét1.400ứngdụngiPhonevà kết quảdấu hiệu cho thấyhọbị rò rỉdữ liệu người dùngnhạycảm. PiOSgắn cờứng dụngGowalla bởi vì nólén lúttải lêntoànbộsổ địa chỉcủa người dùngđến các máy chủcủa công tykhimột người sử dụngxemdanh sách hoặcliên lạc điện thoạithông quaứng dụng.

Đó một sự vi phạmrõ ràng đến quyền riêng tưcủangườisửdụng, các quy tắcđượcđưa vàoApp StorecủaApple. Nhưngkhi Appleđãđượcliênlạcvề nó,một loạt cácđạidiệnđãchothấy sự ít quan tâm của mình, ông nói. "Chúng tôi thậmchícònmấtảnh chụp màn hình, điều nàycho thấyđãđược gửi đikhông được mã hóa," ông nói. Họ nói, 'Nếu bạnmột mối quan tâmriêng tư, bạnnên liên hệ vớicác nhà phát triển" Egele cáccộngsựđãtrìnhbàymột bài báophản biện chuyên giavề công tác, baogồmcảtài khoản phát hiệnGowallacủahọ vào năm ngoái.

Apple đã không trảlờicác câu hỏivề sự kiện2010. Nhưng trước tiêntuyên bố công khaitrênsagasáchđịa chỉ, ngày hôm qua, ngụ ýrằng hãng mới chỉ vừa mớitrở thànhnhận thức đượcvấn đề này.

Apple có thể đượcthúc đẩy nhiều hơnnhững tin xấu màkích hoạt bởicác trường hợpPath. Hai thành viên củaHạ viện Hoa Kỳ,đại diệncủa Ủy ban Năng lượngThương mạiđã viết: GiámđốcđiềuhànhApple, Tim Cookngày hôm qua đã được yêucầumột loạt cáccâu hỏivềtruy cậpcácứngdụngcó thể códữ liệuliênlạccủa người sử dụng. Ủy ban Thương mạiLiênbangHoaKỳđãtrởnênngàycàngquan tâm đếnnhững gì các công tycông nghệ cao nàylàm gì vớidữ liệu người dùngtrong những nămgầnđây, hoàn toàn có thểquyếtđịnhrằng Appleđãbị bỏ quêntrách nhiệm của mìnhđểbảo vệ người dùng. Mùa thu năm ngoái, cảGooglevà Facebookđãđồngýnhận 20 nămkiểm toánbảomậtthườngxuyêncủaFTCsaukhiủy ban cho rằng họ, riêng biệt, sử dụng"lừa đảo" củadữ liệu cá nhân.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Apple phớt lờ cảnh báo rò rỉ thông tin cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO