Chuyển động ICT

ARTEMIS, robot hình người đá bóng đã sẵn sàng ra sân

Hạnh Tâm 07:26 20/04/2023

Cao 142 cm, nặng 38 kg, ARTEMIS là robot đầu tiên thuộc loại này do các kỹ sư cơ khí của Đại học California Los Angeles (UCLA) phát triển và nó đã sẵn sàng cho sân cỏ.

Sử dụng công nghệ tiên tiến, ARTEMIS là viết tắt của công nghệ robot tiên tiến giúp tăng cường khả năng di chuyển và cải thiện độ ổn định, có thể giữ thăng bằng trước những cú đá và xô nặng, chịu được lực các vật thể ném vào và có khả năng chạy. Nhưng điều khiến ARTEMIS khác biệt hơn cả là khả năng sút bóng.

a1.png
Robot ARTEMIS được trưng bày tại trường kỹ thuật Samueli của UCLA, nơi các sinh viên kỹ thuật cơ khí đã phát triển một robot đầu tiên thuộc loại này ở Los Angeles, California, Hoa Kỳ.

Dennis Hong, giáo sư kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ, đồng thời là Giám đốc Phòng thí nghiệm cơ chế và người máy (RoMeLa) tại UCLA, nơi đã phát triển ARTEMIS, cho biết: "Nếu robot của bạn thậm chí không thể chơi một trận bóng đá thì làm sao bạn có thể sử dụng những robot này cho những việc quan trọng hơn, chẳng hạn như cứu mạng người?".

Dennis Hong cho biết các công nghệ được sử dụng cho robot chơi bóng đá cũng đang được sử dụng cho các ứng dụng khác như chữa cháy và cứu trợ thiên tai.

Mặc dù ARTEMIS có thể không tham dự FIFA World Cup tiếp theo, nhưng đội của Dennis Hong sẽ công bố toàn bộ khả năng bóng đá của mình tại RoboCup ở Bordeaux, Pháp vào tháng 7.

a2.png
Dennis Hong, giáo sư kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ tại trường kỹ thuật Samueli của UCLA cố gắng cản trở chuyển động của ARTEMIS

Cải tiến lớn nhất của robot là các kỹ sư đã tùy chỉnh thiết kế các bộ truyền động của nó, thiết bị tạo ra chuyển động từ năng lượng, hoạt động giống như các cơ sinh học. Chúng có lò xo và được điều khiển bằng lực, thay vì các bộ truyền động cứng nhắc, được điều khiển theo vị trí mà hầu hết các robot đều có.

Các thiết bị truyền động của ARTEMIS cũng độc đáo ở chỗ chúng được điều khiển bằng điện, thay vì điều khiển bằng thủy lực. Điều đó có nghĩa là nó không gây ồn và hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời sạch hơn, bởi vì hệ thống thủy lực nổi tiếng là dễ rò rỉ chất lỏng.

Justin Quan, một học viên của RoMeLa cho biết mục tiêu cá nhân của anh là chế tạo robot để cải thiện cuộc sống của con người. “Những robot này giúp đẩy công nghệ robot lên một tầm cao mới, thực sự rất hữu ích”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ARTEMIS, robot hình người đá bóng đã sẵn sàng ra sân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO