ASEAN, Nhật Bản tái khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ

TP| 22/07/2017 22:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuộc họp lần thứ 11 của Uỷ ban hợp tác chung ASEAN - Nhật Bản (JCC) được tổ chức vào ngày 20 tháng 7 năm 2017 tại Jakarta đã đổi mới các cam kết của cả hai bên để tăng cường hợp tác

Cuộc họp JCC hàng năm là cơ chế then chốt của hợp tác ASEAN-Nhật Bản.

Cuộc họp hoan nghênh những nỗ lực liên tục để củng cố hơn nữa quan hệ đối tác ASEAN-Nhật như thể hiện qua những tiến triển đáng kể trong việc thực hiện các hoạt động và dự án đã được thống nhất. ASEAN và Nhật Bản cũng sẽ xem xét các lĩnh vực hợp tác mới để chú ý tới những ưu tiên phát triển hiện tại và hội nhập, như đã được đề cập trong Tầm nhìn ASEAN 2025.

Nhật Bản vẫn là đối tác thương mại lớn thứ hai và cũng là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ hai của ASEAN. Hai bên tái khẳng định cam kết tăng gấp đôi lưu lượng thương mại và đầu tư hai chiều vào năm 2022, một mục tiêu mà ASEAN và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản đã công bố vào năm 2012. Khát vọng này sẽ được hiện thực hóa thông qua việc tăng cường thực hiện các chương trình và dự án được xác định trong Lộ trình hợp tác kinh tế chiến lược 10 năm ASEAN- Nhật Bản (2012-2022).

ASEAN và Nhật Bản cũng sẽ tăng cường các nỗ lực chung để giải quyết các thách thức xuyên biên giới như khủng bố và tội phạm mạng, cũng như tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quan tâm khác như tác động bất lợi của biến đổi khí hậu và thiên tai. ASEAN ghi nhận hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của Nhật Bản để tăng cường Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ Nhân đạo trong quản lý thiên tai (AHA Center).

Cuộc họp đã ghi nhận những nỗ lực liên tục của Nhật Bản trong việc hỗ trợ các chương trình phát triển của ASEAN thông qua các cơ chế đặc biệt như Quỹ Hội nhập Nhật Bản-ASEAN (JAIF) là một công cụ quan trọng trong việc thực hiện các dự án xây dựng năng lực và phát triển nguồn nhân lực. Hai bên cũng nhất trí tìm cách để tăng cường hơn nữa hợp tác văn hoá và giao lưu nhân dân.

Cuộc họp do ngài Pengiran Hjh Faezah Pengiran Haji Abdul Rahman, đại diện thường trực của Brunei Darussalam tại ASEAN và ngài Kazuo Sunaga, Đại sứ Nhật Bản tại ASEAN đồng chủ tọa, với sự tham dự của đại diện thường trực của các nước thành viên ASEAN và đại diện của Ban Thư ký ASEAN.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ASEAN, Nhật Bản tái khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO