fdfdfd.jpg
Xã hội số

ASEAN tìm kiếm tài năng an toàn thông tin

PV 25/10/2023 10:57

Vòng Chung khảo cuộc thi ‘Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN năm 2023’ có sự tham gia của 80 đội Việt Nam và 35 đội của 9 nước ASEAN dự kiến diễn ra vào ngày 28/10 năm nay.

Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) vừa công bố những thông tin mới nhất về cuộc thi “Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN năm 2023”.

qeffgfg.jpg

Cuộc thi năm 2023 là lần thứ 16 được tổ chức ở Việt Nam và lần thứ 5 mở rộng cho sinh viên ASEAN tham dự. Cuộc thi do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) và Cục An toàn thông tin, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ GD&ĐT, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

Cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN năm nay chia thành 02 vòng thi là Vòng Khởi động và Vòng Chung khảo. Trước đó, vòng Khởi động cuộc thi được tổ chức vào sáng ngày 07/10/2023 dưới hình thức thi trực tuyến (online), với sự tham gia của 233 đội thi (gần 1000 thí sinh) đến từ 63 cơ sở đào tạo Đại học, Cao đẳng của 10 nước thành viên ASEAN. Đây là số lượng đội thi và thí sinh dự thi lớn nhất trong những năm vừa qua. Trong đó, Việt Nam có 157 đội thi đến từ 33 cơ sở đào tạo Đại học.

09 nước ASEAN khác với 66 đội thi thuộc 30 trường Đại học tham dự, trong số này có các đội đến từ các trường đại học hàng đầu của các nước như Đại học Quốc gia Singapore, Đại học Sains Malaysia, Viện Công nghệ ITS Indonesia và lần đầu tiên có sinh viên Philippines tham dự cuộc thi.

Kết thúc vòng thi Khởi động có 162/233 đội ghi điểm, trong đó có 01 đội nước ngoài và 05 đội của Việt Nam giải được tất cả các thử thách. Đội Heroes Cyber Security đến từ Viện Công nghệ ITS Indonesia là đội hoàn thành bài thi sớm nhất. Phần lớn trong số 61 đội chưa ghi điểm là các đội của các trường lần đầu tham dự cuộc thi.

Điểm mới của cuộc thi “Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN năm 2023” là sau vòng Khởi động, tất cả các đội đủ điều kiện đều sẽ tham dự thi Chung khảo, không phải trải qua vòng Sơ khảo như các năm trước.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, vòng Chung khảo cuộc thi năm nay nay sẽ là cuộc đua tài của 80 đội sinh viên Việt Nam và 35 đội sinh viên của 9 nước ASEAN khác.

Thí sinh các nước ASEAN dự thi online hoàn toàn dưới sự giám sát của Ban tổ chức và Ban giám khảo. Các đội Việt Nam sẽ thi tập trung (làm bài online) tại 02 địa điểm là Hà Nội (gồm các Trường từ Đà Nẵng trở ra phía Bắc) và TP. Hồ Chí Minh (gồm các trường từ Đà Nẵng trở vào phía Nam).

Vòng Chung khảo năm nay sẽ không chia bảng, mà thực hiện tính điểm và xếp hạng trên tổng số đội thi. Các thí sinh sẽ thi thực hành trực tuyến về an toàn thông tin, chủ yếu theo hình thức đối kháng, tấn công và phòng thủ trên mạng máy tính.

Cuộc thi là một hoạt động trong thuộc khổ chuỗi sự kiện “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm 2023, cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin năm 2023” hướng tới việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin trong các cơ sở giáo dục và đào tạo bậc đại học; đồng thời đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức công nghệ hiện đại trong lĩnh vực an toàn thông tin.

Cuộc thi cũng góp phần thực hiện có hiệu quả các đề án “Tuyên truyền nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025” và “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025”, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 11/2020 và tháng 01/2021.

Bên cạnh đó, Cuộc thi cũng nhằm phát hiện những tài năng trong lĩnh vực an toàn thông tin, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về an toàn thông tin và tạo sân chơi để tăng cường khả năng giao lưu, trao đổi kiến thức của sinh viên các trường đại học, học viện kỹ thuật trong các nước ASEAN./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ASEAN tìm kiếm tài năng an toàn thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO