Bạn nên làm gì khi mất điện thoại?

Hợp Trương, Trương Ngọc Huyền| 12/06/2019 19:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Bạn bị mất điện thoại? Đây là những điều đầu tiên bạn cần làm.

Điểm sử dụng chung của một quán bar, ghế sau của một chiếc taxi và một phòng tắm công cộng là nơi người dùng thường hay để quên điện thoại của mình. Nếu may mắn thay, bạn bè, tài xế taxi, hay thậm chí những người lạ tốt bụng sẽ nhắc nhở bạn khi họ nhìn thấy chiếc điện thoại bạn để quên.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như vậy. Tại một số thời điểm, bạn sẽ phải nói lời tạm biệt với chiếc điện thoại thông minh quý giá của mình. Khi điều đó xảy ra, bạn sẽ cần thực hiện một vài bước để đảm bảo rằng dữ liệu của mình không nằm trong tay người khác. Và nếu bạn bị mất điện thoại, bạn cũng cần phải làm theo các bước sau.

Dành cho chủ sở hữu iPhone

Nếu bạn bỏ quên điện thoại thông minh của mình trên ghế sau của chiếc taxi và bạn muốn lấy lại nó. Nếu điện thoại của bạn vẫn được bật, bạn có thể sử dụng chế độ theo dõi vị trí để tìm điện thoại trên bản đồ và truy xuất nó.

Nếu sở hữu iPhone, bạn có thể đã nghe nói về một tính năng nhỏ có tên Tìm iPhone của tôi (Find My iPhone). Nó hoạt động chính xác như tên gọi của nó, giúp người dùng tìm lại iPhone của mình hoặc bất kỳ thiết bị Apple nào khác mà họ sở hữu. Tuy nhiên, bạn đang bị mất điện thoại, do đó bạn sẽ phải mở ứng dụng trên một thiết bị iOS khác như iPad để sử dụng tính năng này.

Nếu bạn không có thiết bị iOS khác, bạn có thể đăng nhập vào iCloud.com bằng Apple ID (AAPL) và sử dụng tính năng Tìm iPhone của tôi thông qua trình duyệt web của mình. Từ đây bạn có thể định vị vị trí iPhone của mình trên bản đồ. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng này để định vị iPad, Mac, Apple Watch hoặc AirPods của mình. Nếu điện thoại của bạn bị đánh cắp, hãy nhờ tới sự trợ giúp của công an và để họ xử lý. Bạn không nên tự tìm điện thoại một mình.

Nếu điện thoại của bạn hết pin, chức năng Find My iPhone vẫn sẽ cho bạn biết vị trí cuối cùng của nó trước khi sập nguồn.

Nếu pin điện thoại của bạn vẫn còn, bạn có thể sử dụng tính năng Find My iPhone để phát âm thanh trên thiết bị. Điều này đặc biệt hữu ích nếu điện thoại hoặc máy tính bảng bị kẹt giữa các đệm ghế. Khoảng cách khả dụng của tính năng này là không giới hạn, vì nó sử dụng đám mây để gửi tín hiệu cho điện thoại của người dùng để phát âm thanh. Tương tự, bạn có thể đặt điện thoại của mình vào Lost Mode (Chế độ mất), điều này sẽ cho phép hiển thị một số điện thoại trên màn hình điện thoại của bạn, để bất cứ ai tìm thấy nó sẽ biết cách liên lạc với bạn.

Khi ở Lost Mode, Apple Pay sẽ bị vô hiệu hóa. Do đó không ai có thể sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của bạn được lưu trong Ví Apple của bạn. Find My iPhone cũng tự động kích hoạt Activation Lock (Khóa kích hoạt). Điều đó có nghĩa là người nhặt được điện thoại sẽ không thể tắt tính năng Find My iPhone hoặc cài đặt lại thiết bị của bạn mà không cần nhập tên người dùng và mật khẩu của bạn.

Khi ở Lost Mode, iPhone của bạn sẽ bị khóa hoàn toàn.

Nhưng nếu bạn bị mất điện thoại và không có cơ hội lấy lại thì sao? Vậy thì cách tốt nhất để đảm bảo dữ liệu được lưu trữ trên thiết bị không bị xâm phạm là xóa iPhone của bạn. Để làm điều đó, điều hướng đến chức năng Find my iPhone và chọn tùy chọn Erase (Xóa). Nếu iPhone của bạn đã hết pin hoặc bị tắt, nó sẽ tự xóa ngay khi điện thoại được kết nối với internet. Nếu bạn thực hiện khôi phục điện thoại của mình, sau khi xóa dữ liệu từ điện thoại cũ, bạn sẽ phải khôi phục điện thoại từ bản sao lưu trước.

Điều quan trọng cần lưu ý là ngay cả khi bạn xóa điện thoại, Khóa xác thực vẫn sẽ hoạt động. Vì vậy, nếu ai đó lấy trộm iPhone của bạn, họ sẽ không thể khởi động lại điện thoại mà không cần nhập tên người dùng và mật khẩu của bạn. Về cơ bản, iPhone bị đánh cắp sẽ trở thành một chiếc chặn giấy đẹp mắt.

Nếu bạn không nghĩ mình sẽ lấy lại được điện thoại, bạn luôn có thể chọn tùy chọn xóa tất cả nội dung của điện thoại, để đảm bảo không ai có được dữ liệu của bạn.

Dành cho chủ sở hữu điện thoại thông minh Android

Nếu bạn là người dùng điện thoại thông minh Android, bạn đã có Pixel của Google (GOOG, GOOGL), Samsung, Motorola, LG hoặc thiết bị khác chạy hệ điều hành của Google. Bạn có thể định vị, khóa và xóa nó giống như chủ sở hữu iPhone.

Để bắt đầu, bạn có thể nhập “Find my device” (Tìm thiết bị của tôi) vào Google, điều hướng đến android.com/find hoặc mở ứng dụng Tìm thiết bị của tôi trên điện thoại. Tuy nhiên, bạn sẽ phải tải xuống ứng dụng đó trước khi làm mất thiết bị của mình.

Tính năng Find my device hoạt động tương tự như Find my iPhone và giúp bạn định vị tất cả các thiết bị Android của mình.

Bất kể bạn chọn phương pháp nào, kết quả đều tương tự nhau. Khi bạn đã đăng nhập vào trang web hoặc ứng dụng Find my device, bạn sẽ thấy một màn hình hiển thị các thiết bị Android của mình cùng với bản đồ. Chạm hoặc nhấp vào thiết bị bạn muốn tìm và thiết bị sẽ tự động xuất hiện trên bản đồ, miễn là nó được bật.

Lost mode sẽ cho phép bạn khóa thiết bị nếu bị mất.

Từ đây, bạn có thể chọn để thiết bị của mình phát ra tiếng ồn, khóa nó bằng mật mã hoặc xóa hoàn toàn. Giống như Find My iPhone của Apple, nếu điện thoại của bạn bị tắt và bạn sử dụng các lệnh này, chúng sẽ tự động có hiệu lực khi điện thoại được bật lại và kết nối với internet.

Bạn cũng có thể xóa thiết bị của mình nếu không thể lấy lại được nó.

Phải làm gì trước khi bị mất điện thoại

Nếu bạn chưa bị mất điện thoại, bạn có thể thực hiện một vài bước sau để đảm bảo rằng bạn sẽ có thể định vị thiết bị của mình trong trường hợp đánh mất thiết bị.

Trước hết, hãy đảm bảo bạn đã bật dịch vụ định vị trên thiết bị của mình. Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo rằng bạn có một khóa màn hình. Đó có thể là mật mã hoặc một loại khóa sinh trắc học. Bằng cách này, nếu điện thoại của bạn bị mất, không ai có thể mở khóa. Và đừng quên tải xuống ứng dụng Find my Device cho Android. Và với người dùng Apple, tính năng Find My iPhone đã được cài đặt sẵn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bạn nên làm gì khi mất điện thoại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO