Bảo mật di động ở Hong Kong trong năm qua

03/11/2015 22:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Gần 30% người dùng không sử dụng mật khẩu bảo vệ; 37% tổ chức không thực hiện bất kỳ chính sách bảo mật di động nào; 97% người dùng không thực hiện chính sách bảo mật cho thiết bị của mình một cách nghiêm túc...


Theo nghiên cứu mới đây của BT, những vi phạm an ninh di động đã gây ảnh hưởng tới 80% các tổ chức Hồng Kông trong 12 tháng qua. Dù vậy, các tổ chức này vẫn chưa có những biện pháp an ninh đủ để bảo vệ chính mình khỏi các nguy cơ di động như mất hay bị đánh cắp thiết bị và nhiễm các phần mềm độc hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 10 tổ chức tham gia khảo sát thì khoảng 4 tổ chức đã gặp phải hơn 4 sự cố do vi phạm bảo mật bị di động trong năm ngoái.

Nghiên cứu của BT cũng thăm dò thái độ của các nhà hoạch định IT về vấn đề bảo mật trong tổ chức của họ. Kết quả cho thấy sức hút của thiết bị BYOD (Bring Your Own Device) và COPE (Corporately Owned Personally-Enabled) là rất cao, 100% tổ chức Hong Kong cho phép nhân viên sử dụng các thiết bị này vào mục đích công việc, tuy nhiên, 53%  không có chính sách bảo mật BYOD. Trong môi trường này, vấn đề bảo mật gần như bị bỏ ngỏ, chỉ có 3% cho rằng công ty của họ đã có các nguồn lực tại chỗ để phòng tránh vi phạm an ninh di động.

Đáng ngạc nhiên là có tới gần 30% người dùng không sử dụng mật khẩu bảo vệ trong khi 55% tổ chức cho biết họ đang đào tạo an ninh IT cho tất cả mọi người.

Báo cáo nhấn mạnh rằng, 23% cá nhân, tập thể sở hữu thiết bị di động thì tất cả đều truy cập vào mạng nội bộ hoặc chứa thông tin khách hàng dễ bị đánh cắp, 37% tổ chức không thực hiện bất kỳ chính sách bảo mật di động nào. Với những người đã thực hiện thì trung bình 7 tháng họ mới kiểm tra các biện pháp an ninh 1 lần. Điều này khiến một số nhà hoạch định IT lo ngại rằng, tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại sẽ tăng trong 3-5 năm tới.

Những vi phạm  an ninh như mất thiết bị hoặc đánh cắp, lây nhiễm phần mềm độc hại như viruses, spyware và Trojan Hores hay mất hoặc các hành vi đánh cắp dữ liệu công ty hoặc dữ liệu khách hàng gây ảnh hưởng lớn tới tiến trình kinh doanh, bao gồm cả thời gian xử lý sự cố và nhiều tài nguyên IT khác, làm giảm năng xuất lao động, gây thiệt hại đến uy tín, thậm chí còn gây tổn thất lớn về tài chính.

Mark Hughes, chủ tịch của BT Security cho rằng: “Phạm vi cácmối đe dọa ngày nay dịch chuyển rất nhanh nên điều quan trọng với các tổ chức là phải bắt đầu từ công tác bảo mật. Công việc này phải được đặt lên hàng đầu. Tiến trình bảo mật phải phát triển cùng với các tiến trình kinh doanh khác chứ không được đi sau”.

Thái độ của nhân viên chính là mối đe dọa lớn nhất với an ninh dữ liệu. Báo cáo cũng chỉ ra rằng 97% người dùng không nghiêm túc thực hiện các giải pháp an ninh cho thiết bị. Tuy nhiên, tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này thì thấy rằng các CEO cũng còn khá “khiêm tốn” với an toàn dữ liệu: 97% các nhà hoạch định IT của Hong Kong không tin tưởng rằng CEO của họ thực sự nghiêm túc thực hiện việc bảo mật. Điều này rất cần quan tâm vì các chương trình bảo mật muốn thành công thì cần phải được hoàn thành từ trên xuống, với mọi người, từ CEO xuyên suốt đến tận các tổ chức tham gia.

Theo Mark Hughes:  “Nếu các CEO quan tâm đến thực tiễn việc triển khai công tác bảo mật thì những công việc này sẽ chắc chắn trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người”.

Mark Hughes nhấn mạnh rằng, các vấn đề về an ninh dữ liệu thường xuất hiện khi mọi người không hiểu được rằng việc bỏ qua vấn đề an ninh gây nên những rủi ro và ảnh hưởng tới việc kinh doanh cũng như ảnh hưởng tới chính bản thân họ. Một vi phạm có thể gây giảm giá cổ phiếu và tổn hại tới danh tiếng thương hiệu. Điều này có nghĩa là an ninh là công việc của tất cả mọi người.

(theo networksasia.net)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Khuyến cáo việc sử dụng Chứng thư số của tổ chức không được cấp phép
    Khi cá nhân và các tổ chức, đơn vị tích cực sử dụng các dịch vụ chứng thư số trên môi trường mạng có kết nối Internet chính là một xu hướng phù hợp với sự phát triển của xã hội số hiện nay.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
Bảo mật di động ở Hong Kong trong năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO