Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cần sự phối hợp nhiều bên

Anh Minh| 06/09/2022 12:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Hơn 4,7 tỷ người sử dụng Internet trên toàn cầu, trong đó ước tính cứ ba người thì có một trẻ em dưới 18 tuổi và 1/3 trẻ em tiếp xúc với nội dung khiêu dâm trực tuyến.

Úc yêu cầu các Big Tech giải trình biện pháp bảo vệ trẻ em

Ủy ban eSafety của Úc đã ban hành thông báo pháp lý với một số người khổng lồ công nghệ, yêu cầu họ giải thích cách họ giải quyết các vấn nạn trực tuyến như nạn bóc lột tình dục trẻ em trực tuyến trên các nền tảng và dịch vụ tương ứng của các công ty.

Cụ thể, eSafety đã đưa ra thông báo cho Apple, Meta (và WhatsApp), Microsoft (và Skype), Snap và Omegle. Các thông báo pháp lý về cơ bản yêu cầu các công ty báo cáo về các biện pháp đang thực hiện nhằm ngăn chặn sự gia tăng các ca bóc lột tình dục trẻ em.

Các thông báo pháp lý này được gửi đến những gã khổng lồ công nghệ theo quyền hạn của eSafety theo Đạo luật An toàn Trực tuyến Úc. Một phần quan trọng của Đạo luật được gọi là Kỳ vọng An toàn Trực tuyến Cơ bản (BOSE). Đây là danh sách những "quy tắc" yêu cầu các nền tảng trực tuyến thực hiện các bước hợp lý để đảm bảo rằng người dùng, đặc biệt là trẻ em, có thể sử dụng dịch vụ trực tuyến một cách an toàn.

Trong một tuyên bố được đưa ra mới đây, Ủy viên eSafety Julie Inman Grant cho biết BOSE sẽ thúc đẩy sự minh bạch và trách nhiệm giải trình của các công ty công nghệ. “Quy định này sẽ giúp chúng tôi "vén màn" những gì các công ty đang làm - và không làm - để bảo vệ người dùng khỏi bị tổn hại”, bà nói.

“Một số nội dung trực tuyến độc hại nhất ngày nay liên quan đến nạn bóc lột tình dục trẻ em và đáng sợ là hoạt động này không còn giới hạn trong các góc khuất của web đen mà đang phổ biến trên các nền tảng chính mà chúng ta và con cái chúng ta sử dụng hàng ngày”, Ủy viên eSafety Julie Inman Grant nói.

Bà tiếp tục nói rằng ngày càng có nhiều công ty hướng tới các dịch vụ nhắn tin được mã hóa và triển khai các tính năng như phát trực tiếp, eSafety lo ngại rằng nội dung khủng khiếp này sẽ lan truyền không được kiểm soát trên các nền tảng này.

Inman Grant cho biết eSafety đã xử lý hơn 61.000 đơn khiếu nại về nội dung trực tuyến bất hợp pháp kể từ năm 2015, phần lớn liên quan đến những vấn đề bóc lột tình dục trẻ em.

Theo quy định, nếu một công ty không trả lời thông báo trong vòng 28 ngày, công ty đó có thể phải đối mặt với hình phạt lên tới 555.000 USD/ngày.

Theo Ủy ban eSafety, những vấn đề rủi ro đối với trẻ em trên môi trường trực tuyến như nạn bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em, bao gồm việc người lớn tiếp xúc với trẻ em trên một nền tảng, cũng như các tính năng như phát trực tiếp, ẩn danh và mã hóa đầu cuối, đã cho thấy một loạt các tác hại gia tăng đối với trẻ em khi tiếp xúc với mạng Internet. eSafety đưa ra các thông báo, gửi đến các công ty công nghệ nhằm xây dựng một bức tranh toàn diện về các biện pháp an toàn trực tuyến trên nhiều loại dịch vụ.

Việc phát tán tài liệu bóc lột tình dục trẻ em trên mạng là một tai họa toàn cầu; năm ngoái, 29,1 triệu báo cáo đã được gửi tới Trung tâm Quốc gia về trẻ em mất tích và bị bóc lột.

“Chúng tôi đã chứng kiến số lượng báo cáo lạm dụng trẻ em trên môi trường trực tuyến gia tăng kể từ khi bắt đầu đại dịch, khi công nghệ được vũ trang hóa để lạm dụng trẻ em. Đặc biệt, tác hại với nạn nhân sẽ kéo dài nếu nội dung lạm dụng không được xóa bỏ”.

“Chúng tôi biết có những công cụ đã được chứng minh giúp ngăn chặn luồng nội dung khủng khiếp này, nhưng nhiều công ty công nghệ công bố không đủ thông tin về vị trí hoặc cách thức hoạt động của những công cụ này, và thường xuyên tuyên bố rằng các biện pháp an toàn nhất định không khả thi về mặt kỹ thuật. Các công ty phải xác định trước những bước họ đang thực hiện, để chúng ta có thể có được bức tranh toàn cảnh về những tác hại trực tuyến đang xảy ra và tập trung vào những thách thức thực sự trước mắt. Tất cả chúng ta có trách nhiệm giữ an toàn cho trẻ em, để các em không bị bóc lột và lạm dụng trực tuyến”.

Bước tiếp theo sẽ là tham vấn cộng đồng về dự thảo quy tắc bắt buộc và eSafety khuyến khích tất cả các bên liên quan bao gồm cả người tiêu dùng đưa ra quan điểm của họ. eSafety sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với ngành công nghiệp, cung cấp mọi hỗ trợ, phản hồi và kiến thức chuyên môn.

Cần có sự phối hợp toàn cầu để cải thiện an toàn số cho trẻ em

Theo Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), cung cấp trải nghiệm trực tuyến an toàn và bảo mật là điều cần thiết mà các doanh nghiệp toàn cầu, các nhóm xã hội dân sự và các cá nhân phải thực hiện. Các bên liên quan từ nhiều ngành và khu vực địa lý đều đồng ý rằng chúng ta có nhu cầu cấp bách về sự phối hợp toàn cầu để cải thiện an toàn kỹ thuật số. 

"Công nghệ cung cấp các công cụ để học, chơi, kết nối và góp phần giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới. Tuy nhiên, tác hại của an toàn kỹ thuật số vẫn là mối đe dọa đối với những khả năng này”, Courtney Gregoire, Giám đốc An toàn Kỹ thuật số, Microsoft, nói.

Hơn 4,7 tỷ người sử dụng Internet và McKinsey dự đoán rằng khoảng 2,5 nghìn tỷ USD sẽ được giao dịch trực tuyến vào năm 2025. Các ước tính toàn cầu cho thấy cứ ba người sử dụng Internet thì có một trẻ em dưới 18 tuổi và 1/3 trẻ em tiếp xúc với nội dung khiêu dâm trực tuyến. Nhiều nền tảng số đang phải đối mặt với thách thức phức tạp khi nói đến việc điều tiết Internet. Làm cách nào để người dùng an toàn trước các nội dung độc hại trên mạng Internet?

"An toàn trực tuyến toàn cầu là một mục tiêu tập thể phải được giải quyết bằng các nỗ lực xuyên biên giới cũng như của từng quốc gia riêng lẻ. Chúng tôi mong muốn hợp tác với các thành viên Liên minh quốc tế để giảm nguy cơ gây hại trực tuyến và xây dựng cuộc sống trực tuyến an toàn hơn cho tất cả mọi người”, bà Melanie Dawes, Giám đốc điều hành, Ofcom, Vương quốc Anh, cho biết.

Các nhà lập pháp châu Âu cũng đã đạt được một thỏa thuận chính trị mang tính bước ngoặt về Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), một cuốn sách quy tắc mới đầy tham vọng về cách châu Âu điều chỉnh bối cảnh kỹ thuật số của mình, đặc biệt là Big Tech.

Kế hoạch trên phạm vi rộng bao gồm cách các công ty - nền tảng trực tuyến, công cụ tìm kiếm, thị trường trực tuyến và mọi nhà cung cấp dịch vụ số quan trọng khác - kiểm duyệt và quản lý nội dung, bao gồm nội dung bất hợp pháp, ngôn từ kích động thù địch và thông tin sai lệch và có một số tác động đối với trẻ em.

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cần sự phối hợp nhiều bên - Ảnh 1.

An toàn trực tuyến toàn cầu là một mục tiêu tập thể phải được giải quyết bằng các nỗ lực xuyên biên giới cũng như của từng quốc gia riêng lẻ

UNICEF là một trong 2.863 tổ chức cùng tham gia vào việc thiết lập, soạn thảo Đạo luật này. Đạo luật sẽ có nhiều ý nghĩa đối với trẻ em trên môi trường trực tuyến, như công nhận rõ ràng các quyền của trẻ em trên môi trường số; nhanh chóng xóa mọi nội dung trực tuyến bất hợp pháp; các nền tảng trực tuyến rất lớn (VLOP - những nền tảng có hơn 45 triệu người dùng hoạt động hàng tháng) phải có trách nhiệm đánh giá rủi ro tác động đối với quyền, bao gồm cả quyền của trẻ em, bởi vì “quy mô càng lớn, trách nhiệm của các nền tảng trực tuyến càng cao”. 

Ngoài ra, Đạo luật cấm quảng cáo nhắm mục tiêu vào trẻ em và hạn chế thu thập dữ liệu; đồng thời yêu cầu các dịch vụ phải giải thích các điều khoản sử dụng theo cách mà trẻ vị thành niên có thể hiểu được.

Số trẻ em bị dụ dỗ, lạm dụng tình dục trực tuyến gia tăng

Theo một báo cáo toàn cầu, số vụ trẻ em từ 7 - 10 tuổi bị lôi kéo ghi lại cảnh lạm dụng bản thân đã tăng lên 2/3 trong vòng 6 tháng qua. Cụ thể, trang The Guardian cho biết gần 20.000 báo cáo về nội dung lạm dụng tình dục trẻ em đã được gửi đến tổ chức Internet Watch Foundation (IWF) trong 6 tháng đầu năm nay, so với chỉ dưới 12.000 cùng kỳ trước đó. Sự an toàn của trẻ em trên môi trường mạng trên toàn cầu đang ở mức đáng lo ngại, phát triển nhanh chóng kể từ đợt dịch COVID-19 ban đầu. Số trẻ em trong nhóm tuổi 7 - 10 tuổi bị ảnh hưởng tăng 360% kể từ nửa đầu năm 2020.

Giám đốc điều hành của IWF, Susie Hargreaves, cho biết hành vi lạm dụng, dụ dỗ trẻ em làm điều xấu trên mạng Internet “hoàn toàn có thể phòng ngừa được”, bao gồm việc giáo dục cha mẹ, người chăm sóc và trẻ em về việc sử dụng công nghệ và lạm dụng tình dục trong gia đình.

“Lạm dụng tình dục trẻ em bằng công nghệ thông qua kết nối Internet, không yêu cầu kẻ bạo hành phải có mặt thực tế và hầu hết diễn ra khi đứa trẻ đang ở trong phòng ngủ của chúng - một không gian được cho là an toàn trong gia đình. Chỉ khi cha mẹ, người chăm sóc và trẻ em được tuyên truyền, giáo dục cùng với nỗ lực của các công ty công nghệ, chính phủ, cảnh sát và khu vực thứ ba, chúng ta mới có thể hy vọng ngăn chặn làn sóng tội phạm này”.

IWF điều hành một đường dây nóng có trụ sở tại Vương quốc Anh và cũng báo cáo về các trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em (CSAM) trên khắp thế giới. Những hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em thường được tạo bằng webcam hoặc camera trên điện thoại thông minh, sau đó được chia sẻ trực tuyến trên một số nền tảng. IWF nói rằng trẻ em bị đánh lừa, lừa dối hoặc bị tống tiền và tạo ra những hình ảnh hoặc video về chính bản thân các em.

IWF cũng cảnh báo trẻ em từ 3 - 6 tuổi đang trở thành nạn nhân của lạm dụng tình dục trực tuyến. Hình ảnh các em được phân phối thông qua các diễn đàn trực tuyến. Hargreaves nói thêm rằng dự luật an toàn trực tuyến của Vương quốc Anh là hành động rất cần thiết để nêu gương quy định trên toàn thế giới. Dự luật được Quốc hội trì hoãn cho đến mùa thu, yêu cầu các công ty công nghệ hạn chế phát tán nội dung bất hợp pháp như hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em.

Các công ty phải báo cáo về bất kỳ nội dung lạm dụng trẻ em nào trên nền tảng của họ cho Cơ quan Tội phạm Quốc gia. Nếu không tuân thủ, cơ quan quản lý truyền thông Anh, Ofcom, sẽ có quyền phạt các công ty 18 triệu bảng Anh hoặc 10% doanh thu toàn cầu và trong trường hợp nghiêm trọng là chặn các trang web hoặc ứng dụng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cần sự phối hợp nhiều bên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO