Bất chấp mọi cảnh báo hầu hết người dùng vẫn không thay đổi mật khẩu

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 17/05/2019 21:27
Theo dõi ICTVietnam trên

64% người dùng sử dụng cùng một mật khẩu cho một số hoặc thậm chí tất cả các tài khoản trực tuyến của mình, trong khi đó chỉ có 21% sử dụng mật khẩu khác nhau cho từng tài khoản.

Hình ảnh có liên quan

Những phát hiện đáng kinh ngạc này đến từ một cuộc khảo sát trên 1.050 người ở Anh được thực hiện bởi Bilendi dưới sự ủy quyền của công ty dịch vụ email châu Âu, GMX. Theo khảo sát, 9% số người được hỏi trả lời rằng họ chưa bao giờ thay đổi mật khẩu tài khoản email chính, điều này làm cho họ cực kỳ dễ bị tấn công.

Jan Oetjen, Giám đốc điều hành của GMX, nhận xét: “Một điều quan trọng đối với mọi người là bảo mật tài khoản email của mình một cách nghiêm túc vì nó là trung tâm của cuộc sống số của chúng ta. Khi tin tặc có quyền truy cập vào tài khoản email của bạn, chúng có thể nhanh chóng chiếm lấy các tài khoản kỹ thuật số khác của bạn bằng cách sử dụng địa chỉ email đó để cài đặt lại tất cả mật khẩu của bạn. Nhiều tài khoản trong số này lưu trữ thông tin thẻ tín dụng hoặc ngân hàng của bạn. Hơn nữa, tin tặc đang rất sáng tạo trong việc tìm ra những cách mới để ăn cắp tiền từ nạn nhân”.

Các phát hiện khác từ cuộc khảo sát bao gồm:

  • 21% số người được hỏi nói rằng họ đã sử dụng các thông tin cá nhân như đội bóng yêu thích, tên thú cưng hoặc ngày sinh nhật của mình để tạo mật khẩu. Điều này đặc biệt rủi ro vì loại thông tin này thường có thể được tìm thấy trên các trang truyền thông xã hội.
  • 43% nói rằng số lượng các mật khẩu khác nhau mà họ phải nhớ là ‘quá tải” và 30% cho biết họ có ít nhất 10 tài khoản khác nhau.
  • 8% cho biết việc cố gắng nhớ tất cả mật khẩu của mình còn căng thẳng hơn cả ly hôn hay thay đổi công việc.
  • 40% cho biết họ tự nhớ mật khẩu của mình, theo sau là 20% sẽ viết chúng ra một tờ giấy. Chỉ một số ít  nói rằng họ sử dụng trình quản lý mật khẩu (8%), dịch vụ đăng nhập một lần như Facebook hoặc Google (4%) hoặc giữ chúng trong một tài liệu được lưu trữ trên đám mây (1%).
  • 45% người dùng sử dụng các ký tự đặc biệt trong mật khẩu của mình như @ hoặc $, trong khi 32% trả lời rằng mật khẩu của họ có ít hơn tám ký tự. Hầu hết các mật khẩu (35%) có tối đa là mười ký tự, chỉ có 16% là có ý thức bảo mật với mật khẩu dài hơn 12 ký tự.

Các chuyên gia GMX đưa ra bốn nguyên tắc khi chọn mật khẩu:

  • Mỗi tài khoản khác nhau nên có một mật khẩu riêng.
  • Mật khẩu phải dài ít nhất tám ký tự và chứa các ký tự đặc biệt, cả chữ thường và chữ in hoa, số và ký hiệu nếu được cho phép.
  • Mật khẩu nên khó đoán - không nên dựa trên thông tin bạn có thể tìm thấy trên internet hoặc bạn bè hay đồng nghiệp của bạn biết.
  • Mật khẩu tốt nhất là mật khẩu được tạo ngẫu nhiên và không được tìm thấy trong từ điển.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Bất chấp mọi cảnh báo hầu hết người dùng vẫn không thay đổi mật khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO