Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA cho thấy, hầu hết các thương hiệu ô tô đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn khi doanh số bán hàng sụt giảm mạnh. Cụ thể, doanh số của Ford Việt Nam sụt giảm 48%, Toyota giảm 28%, Lexus giảm 45%, Mazda giảm 49%, Nissan giảm tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù việc điều chỉnh giá bán với các dòng sản phẩm là chuyện thường thấy, nhưng hiếm khi có nhiều mẫu xe ăn khách đồng loạt giảm sâu để hút khách như thời gian này.
Để kích cầu, một số đại lý tại khu vực phía Bắc đang điều chỉnh giá chiếc Santafe. Trong đó, mức giảm tiền mặt cao nhất là 50 triệu đồng, cộng thêm các gói phụ kiện, lệ phí lên tới 30 – 50 triệu đồng, khiến cho mức ưu đãi của chiếc SUV tới 90 – 100 triệu đồng.
Đơn cử, giá Hyundai Santafe 2.4 bản xăng thường tại đại lý sau ưu đãi còn từ 945 triệu đồng, bản đặc biệt là từ 1,090 tỷ đồng. Hyundai Santafe 2.2 dầu thường về còn từ 1,010 tỷ đồng.
Honda CR-V 2020 đều được các đại lý giảm giá tiền mặt tới 100 triệu đồng, chưa kể khuyến mại phụ kiện trị giá tới 40 triệu đồng, đưa giá chiếc xe về mức từ 840 – 993 triệu đồng đối với từng phiên bản.
Trong tháng 4, mẫu SUV ăn khách của Honda là HRV cũng đang được giảm giá khá sâu lên tới 150 triệu đồng, đưa giá xe về mức từ 903 triệu đồng.
Danh sách các hãng điều chỉnh giá xe có thêm cái tên Mazda, khi tất cả các dòng như Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, CX-8... đều được giảm giá. Hai mẫu xe mới nhất vừa ra mắt vào dịp đầu tháng 3/2020 là Mazda2 và Mazda2 Sport mới cũng được giảm 20 triệu đồng trên toàn bộ các phiên bản. Cụ thể, Mazda 2 1.5 Sport Deluxe còn 535 triệu đồng. Trong khi bản 1.5 AT còn 489 triệu đồng.
Mazda CX-8 đồng loạt ưu đãi giá trực tiếp từ 50 - 100 triệu đồng so với giá niêm yết (tùy từng phiên bản) đi kèm gói bảo hiểm vật chất thời hạn 01 năm (có thể quy đổi thành tiền mặt). Trong số này, Mazda CX-8 Premium hiện có mức ưu đãi cao nhất lên đến 100 triệu đồng, hiện chỉ còn ở mức 1 tỷ 299 triệu đồng.
Tiếp đó là mức giảm 80 triệu đồng dành cho Mazda CX-8 Deluxe và 50 triệu dành cho Mazda CX-8 Luxury, đưa giá bán xe xuống còn lần lượt 1,069 tỷ đồng và 1,149 tỷ đồng.
Mặc dù giảm giá kích cầu, song chủ một số đại lý tại Hà Nội chia sẻ, doanh số bán hàng tháng 4 không mấy cải thiện. "Hiện tại, đa phần khách hỏi tham khảo chứ xuống tiền mua thì khá ít. So với tháng 3 bán được 10 xe, thì từ đầu tháng đến nay, showroom chỉ bán được 3 chiếc", anh Nguyễn Văn Ngọc, chủ đại lý xe hơi trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội cho biết.
Do cửa hàng tạm ngưng hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội, thay vì bán xe trực tiếp tại showroom, hầu hết các hãng xe đẩy mạnh bán online, quảng cáo sản phẩm trên zalo, Facebook và thông qua hệ thống nhân viên bán hàng. Xe cũng được showroom hỗ trợ đưa về tận nhà. "Thường thì sức mua phục hồi chậm sau giai đoạn Tết, cộng thêm thị trường bắt đầu chịu tác động của dịch Covid-19 trong tháng 3 dẫn đến tình trạng sụt giảm doanh số", anh Nguyễn Tiến Tài, chủ showroom ô tô trên đường Tố Hữu, Hà Nội lý giải.