Biến Hybrid Cloud thành nền tảng cho sự đổi mới

Gia Bảo, Trương Khánh Hợp| 09/11/2018 16:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Bạn có quan tâm đến việc thử nghiệm học máy trong doanh nghiệp của mình không? Nếu có, hãy đến gặp những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây gần nhất. Hầu hết các công ty điện toán đám mây lớn đều cung cấp các thư viện học tập, mẫu biểu, mã mẫu và các phiên bản tượng trưng. Hầu hết các nhà cung cấp sẽ cung cấp các bản dùng thử miễn phí rộng rãi và tất cả các dịch vụ đều có giá trên cơ sở phí dịch vụ cho mỗi lần sử dụng.

Nếu bạn muốn xem động cơ phân tích nhận thức đầy đủ trong thực tiễn, hãy kiểm tra giao diện máy trò chuyện hoặc xây dựng chương trình trò chuyện; bạn có thể làm tất cả trong đám mây chỉ với vài đô la một tháng. Bạn bị hấp dẫn bởi tiềm năng của các đơn vị xử lý đồ họa (GPU - graphics processing units) chạy song song với các mô hình học máy của mình? Bạn có thể thuê GPU, thường với giá vài trăm đô la với khoản phí đăng ký ban đầu được miễn phí.

Điện toán đám mây thường được cho là một sự thay thế linh hoạt hơn đối với cơ sở hạ tầng bị đóng khung, nhưng đó cũng là điều tốt nhất để đổi mới kể từ bộ vi xử lý. Tuy nhiên, nhiều giám đốc công nghệ thông tin vẫn không xem xét về đám mây khi cân nhắc các sáng kiến ​​trong các lĩnh vực mới đầy hứa hẹn như trí tuệ nhân tạo và nhận thức. Có lẽ đó là vì quan điểm của họ về tiềm năng của đám mây quá hạn hẹp.

Để xây dựng dựa trên sự tương tự của bộ vi xử lý, các máy tính được sinh sôi nảy nở trong các tổ chức bởi vì chúng giải phóng người dùng khỏi các tình trạng tồn đọng, phê duyệt và băng đỏ (red tape). Máy tính để bàn đã từng là một cơ sở có chi phí thấp, có rủi ro thấp cho sự đổi mới.

Mô hình pay – as – you - go của đám mây thực hiện điều tương tự bằng cách hạ rào cản để thử nghiệm. Cloud không chỉ là cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS – infrastructure as a service). Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đám mây IaaS lớn cũng cung cấp các tùy chọn nền tảng như một dịch vụ (PaaS – platform as a service) và cơ sở dữ liệu như một dịch vụ (DBaaS – database as a service), bao gồm một loạt các giải pháp phần mềm được cấu hình sẵn mà bất kỳ ai cũng có thể thử nghiệm với một khoản đầu tư khiêm tốn. Sử dụng môi trường đám mây lai cho phép các cải tiến dễ dàng được chuyển sang cơ sở hạ tầng của riêng bạn.

Nếu bạn muốn đánh giá giá trị tiềm năng của NoSQL hoặc cơ sở dữ liệu đồ thị cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể tìm thấy các trường hợp được cài đặt và thử nghiệm của mọi công cụ cơ sở dữ liệu có thể hiểu được trong đám mây. Nếu phân tích dữ liệu lớn trên Hadoop hoặc Apache Spark là điều mà bạn mong muốn, bạn có thể chọn từ hàng chục tùy chọn đám mây. Bạn băn khoăn không biết nên sử dụng những thư viện học máy nào? Cloud PaaS cho phép bạn trải nghiệm trước khi đưa ra quyết định.

Cloud phá vỡ các xiềng xích kìm kẹp sự liên kết đổi mới với cơ sở hạ tầng. Nó cho phép các tổ chức tự do kiểm tra và học hỏi mà không cần đầu tư vốn quá lớn. Ngoài các dịch vụ, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây cũng cung cấp nhiều tài nguyên giáo dục miễn phí để giúp nhân viên của bạn đẩy nhanh quá trình học tập các công nghệ mới mà không khiến bạn bị quá ngân sách.

Công nghệ mới đang làm cho quá trình chuyển đổi từ ý tưởng sang sản xuất thực tiễn thậm chí còn dễ dàng hơn. Hãy xem các container, các máy ảo hạng nhẹ đang nhanh chóng lấy gốc trên toàn cảnh công nghệ thông tin. Một trong những kháng nghị của các container là chúng có thể di chuyển được; các ứng dụng được phát triển bên trong chúng có thể được di chuyển giữa các nền tảng tại chỗ và trên đám mây mà không cần sửa đổi. Điều này làm cho chúng trở thành ý tưởng thích hợp cho sự đổi mới lý tưởng.

Với các container, các nhà phát triển có thể xây dựng và thử nghiệm các ứng dụng của họ trên đám mây và chuyển chúng vào sản xuất trong trung tâm dữ liệu mà không gặp phải vấn đề khi di chuyển. Họ thậm chí có thể lưu trữ các ứng dụng được chứa trong thư viện để người khác có thể xây dựng. Các container có thể được tách thành từng giây, làm cho chi phí cơ sở hạ tầng trở nên tiết kiệm hơn.

Cơ sở hạ tầng đám mây được xây dựng trên công nghệ hiện đại như bộ vi xử lý Intel® Xeon® Scalable® là một giải pháp thay thế ngày càng hấp dẫn đối với các trung tâm dữ liệu tại chỗ. Hãy để nó là động cơ đổi mới của bạn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Biến Hybrid Cloud thành nền tảng cho sự đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO