Big data và cơ hội lớn cho ngành công nghiệp du lịch

04/11/2015 08:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự cá nhân hóa là “Chén thánh” của phân tích dữ liệu lớn đối với những người thuộc ngành ngành kinh doanh giúp đỡ mọi người đến và đi và tận hưởng chuyến đi.

Một đặc tính phổ biến giữa các doanh nghiệp, bất kể là bán sản phẩm nào thì lựa chọn thị trường nào, là sự mong muốn mãnh liệt có thể trích xuất giá trị từ dữ liệu lớn và các nhà cung cấp dịch vụ của ngành công nghiệp du lịch, dù lớn hay nhỏ, đều nhằm mục đích làm việc đó.

Chỉ cần suy nghĩ về tất cả các thông tin dữ liệu được tạo ra từ việc lựa chọn thời gian, lựa chọn hãng hàng không, lựa chọn khách sạn, ăn uống, quyết định vui chơi giải trí, và cách mà những dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng để cung cấp một trải nghiệm khách hàng sâu hơn và phong phú hơn trong những dịch vụ nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Khả năng cá nhân hoá sẽ thúc đẩy các phân tích dữ liệu lớn và thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng mới và dịch vụ mới trong lĩnh vực du lịch.

Làn sóng đầu tiên của dữ liệu lớn, đó là các đại lý du lịch đang phân tích các trang web để đạt được cái nhìn sâu sắc về những điều người tiêu dùng muốn và cần, và họ thu thập thông tin phản hồi về tất cả mọi thứ từ kinh nghiệm của chuyến bay cho đến ý kiến ​​về phòng tắm ở khu du lịch. Các trang web đang phản ứng trong thời gian thực về các hoạt động của người dùng trên trang web, mang lại những dữ liệu chi tiết hơn cho người tiêu dùng, được dựa trên hoạt động trực tuyến của họ và sử dụng một cơ sở dữ liệu hồ sơ cá nhân của người sử dụng, để đóng góp ý kiến ​​thông minh về các lựa chọn du lịch.

Làn sóng thứ hai có một chút phức tạp hơn vì nó sẽ không chỉ liên quan đến phân tích dữ liệu lớn để đạt được cái nhìn sâu sắc, mà còn liên quan đến việc tìm kiếm các mẫu trong dữ liệu đó để đạt được một sự hiểu biết tốt hơn về nhu cầu tiêu dùng, và từ đó sẽ dẫn đếnviệc xây dựng lòng trung thành và thương hiệu.

"Khả năng của công nghệ dữ liệu lớn cho phép chúng ta tìm kiếm thông tin tình báo với số lượng lớn các dữ liệu trình bày một cơ hội lớn, rõ ràng để định hình lại cách thức người tiêu dùng du lịch", Alex Kremer đã viết trong bài viết của ông về những khả năng vô hạn của Dữ liệu lớn trong ngành công nghiệp du lịch.

"Việc các công ty tiến hành những dự án dữ liệu lớn đang đi đầu trong ngành kinh doanh du lịch cho khách hàng theo một cách hoàn toàn mới là một điều hoàn toàn rõ ràng", ông nói.

Làn sóng thứ hai bao gồm quy trình xử lý dữ liệu GPS, việc sử dụng công nghệ hàng rào địa lý đang nổi lên, việc giải nén dữ liệu từ các hình ảnh được đăng bởi du khách, và thu thập thông tin từ các tương tác trên trang mạng xã hội giữa các du khách.

Tin tốt là có một số lượng ngày càng tăng của các giải pháp và công cụ phân tích đến từ những nhà cung cấp lớn như IBM và từ những tổ chức đang tập trung vào một cách tiếp cận thích hợp duy nhất, chẳng hạn như bằng cách sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để mở rộng khả năng truy vấn tìm kiếm dữ liệu.

Nhưng tin không tốt là việc sử dụng quá nhiều dữ liệu lớn sẽ đòi hỏi phải tân trang kiến ​​trúc di sản của ngành công nghiệp và các công cụ phân tích kinh doanh ghép chung vì không có một giải pháp nào, ít nhất là vào thời điểm này, có thể thực hiện tất cả các công việc.Và đó là một đặc tính phổ biến khác giữa các doanh nghiệp và dữ liệu lớn, bất kể là thuộc ngành công nghiệp nào hay thị trường nào.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Big data và cơ hội lớn cho ngành công nghiệp du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO