Blockchain có thể mang lại 1.000 tỷ USD lợi ích thương mại cho SME và thị trường mới nổi

Lan Phương| 14/09/2018 22:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo do hãng tư vấn Bain & Company kết hợp với Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) thực hiện, ứng dụng blockchain có thể mang lại lợi ích về thương mại lên đến 1.000 tỷ USD.

Báo cáo mang tên “Công nghệ thương mại - Một thời đại mới của thương mại và chuỗi cung ứng tài chính” (Trade Tech - A New Age for Supply Chain Finance) vừa được phát hành và công bố tại Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018 được tổ chức tại Hà Nội.

Báo cáo được công bố tại WEF ASEAN 2018

Lợi ích về thương mại lên đến 1.000 tỷ USD, chủ yếu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và các thị trường mới nổi. Đây là những đối tượng thường bị yếu thế khi tiếp cận nguồn vốn tín dụng mặc dù có rất nhiều tiềm năng phát triển. 

Báo cáo cho rằng một trong những ứng dụng nổi tiếng nhất của blockchain hiện nay là công nghệ phân phối sổ cái (Distributed ledger - DLT), công nghệ góp phần quan trọng vào quá trình thu hẹp khoảng cách về thương mại trên toàn thế giới và giúp biến những giao dịch thương mại tưởng như không thể trở thành có thể. Điều này cho thấy khả năng của blockchain đã vượt ra khỏi “cái bóng” của các doanh nghiệp lớn, hay những thị trường đã phát triển. 

Sự thiếu hụt về tài chính thương mại toàn cầu hiện ở mức 1.500 tỷ USD, tương đương 10% khối lượng hàng hoá thương mại và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng đến 2.400 tỷ USD vào năm 2025, theo tính toán của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Tuy nhiên, theo báo cáo của Bain & Company và WEF, nếu như DLT được sử dụng rộng rãi hơn, khoảng trống này sẽ thu hẹp xuống chỉ còn 1.000 tỷ USD, vì DLT sẽ giúp tạo ra những hợp đồng thông minh và những cơ chế thông quan một cửa, từ đó giúp giảm thiểu rủi ro về tín dụng, chi phí thấp hơn cũng như loại bỏ các rào cản đối với thương mại. 

Báo cáo “Công nghệ thương mại - Một thời đại mới của thương mại và chuỗi cung ứng tài chính”

Giám đốc phụ trách chuỗi cung ứng và vận tải của WEF Wolfgang Lehmacher cho biết: “Việc đưa vào áp dụng những giải pháp dựa trên nền tảng blockchain sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các SME ở các thị trường mới nổi, hơn là những biện pháp hiện nay như loại bỏ các rào cản thuế quan và đóng cửa giao dịch thương mại”. 

Vấn đề tài chính thương mại và giải pháp DLT được đề xuất, đặc biệt quan trọng đối với các nền kinh tế châu Á, bao gồm ASEAN, Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc. Các nền kinh tế này chiếm gần 3/4 tổng số tài liệu cho các giao dịch xuất nhập khẩu và chiếm gần 7% (hay 105 tỷ USD) của khoảng cách tài chính thương mại. Nhưng đối với các nước được hưởng lợi, họ sẽ cần một phương pháp phối hợp.

Cũng theo Gerry Mattios: "Các lợi ích của việc áp dụng DLT trong thương mại sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người từ các ngân hàng cho đến các công ty đến chính phủ cho đến người tiêu dùng”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Blockchain có thể mang lại 1.000 tỷ USD lợi ích thương mại cho SME và thị trường mới nổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO