Truyền thông

Bộ sách giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

N.N 09/04/2024 21:50

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, thanh tịnh ở tâm hồn?

bo-sach-du-duyen-ta-lai-tuong-phung-3-.jpg

Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” do First News và NXB Dân Trí ấn hành, là tập hợp những bài viết ngắn, đôi khi rất ngắn của Đại đức Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học và giảng dạy Phật pháp.

Mỗi cuốn sách được viết trong một giai đoạn khác nhau, mang phong cách khác nhau, nhưng tựu trung là dùng giáo lý nhà Phật soi chiếu từng khía cạnh của cuộc sống thường ngày, giúp mọi người xóa bỏ sân hận, tuyệt vọng, cô đơn và hướng đến sự an lành trong nội tâm.

Hạnh phúc có sẵn trong mỗi người

Trong triết lý Phật giáo, Sát-na (Kṣaṇa) là một đơn vị phân chia thời gian vô cùng nhỏ, chỉ bằng 0,013 giây. Mỗi một sát-na trôi qua có muôn vàn sự thay đổi sinh diệt, biến chuyển liên tục. Điều này có nghĩa là không có gì tồn tại mãi mãi và chúng ta chỉ có một thời khắc để sống trọn vẹn trong chánh niệm, tỉnh giác - đó là giây phút hiện tại.

Trong cuốn sách “Sát-na này là thiên thu”, Thích Đồng Tâm viết: “Ngắn ngủi, vô thường, chứa đựng sinh diệt, một sát-na chính là một đời người. Hiểu được như vậy, ta càng thấy rõ cách duy nhất để sống trọn vẹn, để không lãng phí phút giây nào của cuộc đời chính là phát triển tâm lành, lòng thiện, sự bao dung và thấu hiểu. Bởi vì, sau cùng, mọi thứ khác đều biến đổi, biến mất hoặc thành ra không quan trọng".

Nếu “Sát-na này là thiên thu” giúp bạn trân trọng mỗi giây mỗi phút của hiện tại thì “Đủ duyên ta lại tương phùng” sẽ giúp bạn chiêm nghiệm về mọi khía cạnh cuộc sống với nền tảng là chữ “duyên”. Duyên vốn là một giáo lý quan trọng của nhà Phật.

“Đủ duyên ta lại tương phùng” được tác giả chia thành những bài viết nhỏ, có ngắn có dài, tập trung truyền tải những triết lý nhà Phật xoay quanh các ý niệm về hạnh phúc, tình thương, khổ đau…

Hai cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” và “Sát-na này là thiên thu” từng được đại đức Thích Đồng Tâm xuất bản với tư cách cá nhân, nhằm mục đích gây quỹ cho các hoạt động nhà chùa. Lần tái bản này, hai cuốn sách được chỉnh sửa, bổ sung và khoác một diện mạo hoàn toàn mới. Còn “Tịch tịnh” là cuốn sách mới nhất của tác giả, là một sự thay đổi về phong cách tự sự, ở đó, chữ “duyên” được gửi gắm cả trong cách mỗi người tiếp nhận tác phẩm với sự thấy biết khác nhau.

Trong Phật ngữ, “tịch tịnh” được hiểu là sự an lành, tĩnh tại, vắng lặng, giải thoát khỏi sự trói buộc của vô minh và phiền não. Đây cũng chính là cảnh giới Niết Bàn (Sanskrit: निर्वाण, nirvāṇa; Pali: nibbāna), cảnh giới giải thoát cao nhất của Phật giáo: xa lìa khổ đau, yên lặng thường trụ, không sinh không diệt. Lấy “tịch tịnh” làm chủ đề, tác giả viết về cái thấy, cái biết, về thực tại pháp có mặt trong sự tương giao mầu nhiệm, đẹp đẽ giữa ta và cuộc đời này.

Tác giả khuyên: “Bạn có đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc đích thực? Không chỉ bạn, mình, mà cả nhân loại từ khởi thuỷ tới nay vẫn luôn nỗ lực không ngừng trên cuộc hành trình đi tìm hạnh phúc. Nguồn minh triết Phương Đông, mà cụ thể là tuệ giác của đức Phật, từ lâu đã có câu trả lời cho vấn đề đó. Đức Phật chỉ ra rằng nguồn hạnh phúc vô biên ấy chẳng ở đâu xa, chẳng cần vất vả kiếm tìm, nó có sẵn trong mỗi người và chỉ cần quay về ta sẽ thấy ngay".

Đi tìm sự bình yên trong tâm hồn

Trong đời sống hiện đại, chúng ta thường vội vã lao vào dòng người đông đúc ngược xuôi, để rồi đôi lúc quên mất cách cảm nhận niềm vui của cuộc sống, thậm chí là đánh mất chính mình. Nhưng thông qua những trang viết của đại đức Thích Đồng Tâm, bạn sẽ cảm thấy như được bộc bạch, được thấu hiểu và vỗ về. Mỗi khi đọc, dù lật giở bất cứ trang sách nào, bạn đều sẽ thấy lòng mình bình yên đến lạ.

Với văn phong mộc mạc nhưng sâu lắng và nhuốm đầy thiền ý, bộ ba cuốn sách của đại đức Thích Đồng Tâm sẽ là món quà dành cho những ai đang đi tìm sự bình yên trong tâm hồn. Tin rằng những câu chữ trong sách sẽ giúp bạn có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng bạn một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Tác giả bộ sách - Đại đức Thích Đồng Tâm tốt nghiệp thạc sĩ ngành Địa lý Kinh tế Xã hội, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, và công tác giảng dạy tại khoa Địa lý ba năm trước khi xuất gia tu học.

Đại đức Thích Đồng Tâm tốt nghiệp cử nhân Phật học chuyên ngành Anh văn Phật pháp, Học viện Phật giáo Việt Nam; thạc sĩ Phật học tại trường MCU Thái Lan, thạc sĩ Phật học tại Đại học Phật giáo quốc tế Sri Lanka - SIBA Campus. Hiện tại, Đại đức Thích Đồng Tâm đang là giảng viên cơ hữu khoa Pali và Phật học, thuộc Học viện Phật giáo Quốc tế Sri Lanka, nghiên cứu sinh tiến sĩ Phật học tại Sri Lanka, Phó ban Phật giáo Quốc tế, Ban Trị sự Phật giáo TP. Cần Thơ, Giáo thọ sư trường Cao Đẳng Phật học TP. Cần Thơ./.

Bài liên quan
  • Cuốn sách khơi dậy suy ngẫm sâu sắc về nhân loại và Trái Đất
    Chúng ta đang sống trên một hành tinh nhỏ bé trong một hệ sao ở một góc xa của một thiên hà chỉ là một hạt cát trong sa mạc vũ trụ rộng lớn. Tuy nhiên, vị trí khiêm tốn của chúng ta không làm mất đi vẻ đẹp và sự kỳ diệu của vũ trụ, nơi ẩn chứa những điều bí ẩn và những khả năng vô tận chờ đợi chúng ta khám phá.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Bộ sách giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO