Bộ tem “phòng, chống tác hại của thuốc lá”

Đỗ Hoàng Thọ| 25/10/2018 09:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm góp phần thiết thực trong việc tuyên truyền, truyền thông về chủ đề phòng, chống tác hại của thuốc lá tới mọi tầng lớp nhân dân và hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới không hút thuốc lá, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế long trọng tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Phòng, chống tác hại của thuốc lá”.

Việc sử dụng thuốc lá không chỉ gây hại đến sức khỏe mà còn gây tổn hại đến kinh tế, môi trường, giáo dục và bình đẳng xã hội, đồng thời là một rào cản lớn của sự phát triển bền vững ở tất cả các quốc gia. Thuốc lá gây ra khoảng 25 căn bệnh khác nhau cho người hút thuốc, trong dó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản. Hậu quả và những tác hại khôn lường do thuốc lá gây ra cho sức khỏe, kinh tế, xã hội và sự phát triển của đất nước là rất nghiêm trọng.

Việt Nam là nước có số người sử dụng thuốc lá nằm trong danh sách 15 nước nhiều nhất thế giới. Thống kê cho thấy, cả nước hiện còn tới 40% nam giới ở tuổi trưởng thành hút thuốc, tương đương với 16 triệu người, trong đó đối với nữ giới cũng có khoảng 1,4%. Nhận thức rõ được tác hại to lớn đó, năm 2012, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được Quốc hội thông qua và sau đó nhiều chiến lược, đề án và chính sách của Chính phủ đã được ban hành và triển khai thực thi có hiệu quả. Với những nỗ lực chung, năm 2018, Bộ Y tế Việt Nam được đã được vinh danh và nhận giải thưởng toàn cầu của Quỹ Bloomberg vì những nỗ lực và thành tích trong việc thực hiện chính sách Theo dõi Giám sát sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng chống tác hại thuốc lá.

  Nhằm góp phần thiết thực trong việc tuyên truyền, truyền thông về chủ đề phòng, chống tác hại của thuốc lá tới mọi tầng lớp nhân dân và hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới không hút thuốc lá, Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định phát hành và ngày 31/5/2018 cùng với nhiều hoạt động đang diễn ra trong cả nước nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế long trọng tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Phòng, chống tác hại của thuốc lá”.

Mẫu tem được thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa đặc trưng và sự phối mầu chặt chẽ. Với sự sáng tạo và đổi mới, họa sỹ đã thể hiện hai hình ảnh đối lập: bên phải khái quát những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường xung quanh, với thông điệp được truyền tải “không hút thuốc lá vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu”, bên trái thể hiện cuộc sống tươi đẹp của những con người khỏe mạnh, hạnh phúc trong căn nhà màu xanh mơ ước của mình.

Mẫu tem sẽ là một thông điệp đa chiều góp phần thiết thực trong việc thực hiện “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” của Chính phủ và Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ tem “phòng, chống tác hại của thuốc lá”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO