BỘ TEM TẾT BÍNH THÂN – TIẾP NỐI CHUYÊN ĐỀ TEM TẾT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM

Vũ Thu Thủy| 22/12/2015 09:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Tính theo cung hoàng đạo, năm mới gắn liền với con vật nào thì con vật đó được các hoạ sĩ thể hiện trên tem để tôn vinh vẻ đẹp và ý nghĩa của nó như một linh vật trong năm.

Nói đến tem nhiều người nghĩ rằng nó chỉ có giá trị dán trên bì thư và thanh toán cước phí. Nhưng thực tế, tem của bất cứ quốc gia nào cũng đều mang thông điệp rõ ràng về văn hóa, xã hội, lịch sử, truyền thống và chủ quyền của quốc gia.

Từ năm 1993, ngành bưu điện Việt Nam đã phát hành mẫu tem Tết đầu tiên vẽ hình con giáp. Trải qua 23 năm, mỗi năm tem Tết lại được thiết kế với hình ảnh biểu trưng của con vật năm đó. Chính điều này đã khiến tem Tết luôn có vị trí đặc biệt và nhận được nhiều sự quan tâm của giới sưu tầm tem.

Một trong những chủ đề không thể thiếu trên tem Tết Châu Á nói chung và tem Tết Việt Nam nói riêng là hình tượng 12 con giáp. Tính theo cung hoàng đạo, năm mới gắn liền với con vật nào thì con vật đó được các hoạ sĩ thể hiện trên tem để tôn vinh vẻ đẹp và ý nghĩa của nó như một linh vật trong năm. Chỉ có điều khác với những bộ tem Tết đầu tiên, tem Tết Việt những năm trở lại đây đã có sự thay đổi rất nhiều trong cách thể hiện.

Bộ tem do họa sĩ Nguyễn Du, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế gồm 2 mẫu, khổ vuông 37 x 37 (mm). Mẫu 1 có giá mặt 3000 đồng, thể hiện hình tượng khỉ bố với hình dáng khỏe khoắn, dũng mãnh trong mùa xuân mới với những sắc mầu rực rỡ của hoa đào hứa hẹn năm mới sức khỏe và thành công. Mẫu 2 của bộ tem có giá mặt 10.500 đồng, thể hiện thể hiện hình tượng hai mẹ, con nhà khỉ trong mùa xuân mới với những sắc mầu rực rỡ của hoa xuân trong không khí lễ hội, mừng năm mới no đủ, gia đình yên vui hạnh phúc. Dù cùng hòa chung với dòng chảy của văn hóa phương đông nhưng tem Tết Việt được chắt lọc, sáng tạo, biến cách trên nền tảng bản sắc dân tộc. Từ năm 1993, tem Tết trở thành đề tài không thể thiếu được trong chương trình phát hành tem hàng năm với hình ảnh các con giáp.

Theo thống kê hình tượng 12 con giáp được bầu chọn là đề tài đứng thứ hai trong bảng xếp hạng 10 đề tài tem thư lưu hành phổ biến nhất trên thế giới. Tem 12 con giáp cũng trở thành tem chúc mừng quen thuộc đối với người sưu tập. Thường được phát hành ngay những ngày đầu tiên của năm dương lịch để phục vụ mọi người gửi thư, quà, bưu thiếp, tem Tết còn mang hàm ý như là lời chúc mừng năm mới tốt lành mà người gửi muốn gửi đến người nhận.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
BỘ TEM TẾT BÍNH THÂN – TIẾP NỐI CHUYÊN ĐỀ TEM TẾT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO