Diễn đàn

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Làm việc say sưa, đam mê, đắm đuối thì không thấy áp lực

Hoàng Linh 15:58 28/08/2024

“Ngành Thông tin và Truyền thông: Thách thức và cơ hội trong kỷ nguyên số” là chủ đề của lớp bồi dưỡng kiến thức cho toàn thể công chức, viên chức, người lao động của Bộ TT&TT được tổ chức nhân ngày truyền thống ngành TT&TT 2024.

Nhân dịp 79 năm ngày truyền thống ngành TT&TT (28/8/1945 – 28/8/2024), Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã trao đổi với toàn thể cán bộ của Bộ TT&TT qua hình thức lớp bồi dưỡng kiến thức. Lớp được trực tuyến tới 13 điểm cầu tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM. Tham dự có các Thứ trưởng Bộ TT&TT và toàn thể cán bộ thuộc 34 đơn vị.

bt-trao-doi-ngay-28082024_2.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “10 chữ vàng sinh ra từ thực tiễn Ngành mình, là bản sắc của Bộ TT&TT, ngành TT&TT”.

10 chữ vàng: Bản sắc của Bộ, ngành TT&TT

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bắt đầu buổi trao đổi cho biết kỷ nguyên số cần nhiều sự thay đổi. Theo đó, "muốn đi xa phải về gần", muốn mở ra một trang mới, một tương lai mới thì phải kế thừa quá khứ, giống như cái gốc.

“Vững cái gốc thì đi xa hơn. Lúc nào gặp khó khăn thì lại tìm về gốc. Giống như cái diều, muốn bay xa thì phải có sợi dây. Cắt đứt sợi dây, ban đầu diều bay cao, sau lại rơi xuống”.

Cái gốc Bộ trưởng nói là 10 chữ vàng truyền thống Ngành mình: “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

Nói về 10 chữ vàng, theo Bộ trưởng, phải thấu hiểu cái hồn của 10 chữ vàng, coi đó là hành trang. “10 chữ vàng sinh ra từ thực tiễn Ngành mình, là bản sắc của Bộ TT&TT, ngành TT&TT”.

“Một tổ chức mà không kế thừa cái gốc của mình, giống như mất đi cội nguồn. Gia đình cũng vậy. Truyền thống đó tạo ra khác biệt. 10 chữ vàng này sẽ chỉ sống được nếu được vận vào hoạt động hàng ngày của chúng ta. Ở mỗi giai đoạn phát triển, 10 chữ vàng cũng cần có những nội hàm mới”.

Bộ trưởng cho rằng; “Trung thành là trung thành với lý tưởng, với sự nghiệp đổi mới của Bộ TT&TT. Sống mà không có lý tưởng thì cũng giống như sống mà không có mục đích”.

"Trung thành" là dù trong hoàn cảnh nào, khó khăn đến mấy thì vẫn lý tưởng ấy, sự nghiệp ấy, vẫn mục tiêu ấy và vẫn ngôi sao dẫn lối ấy. Trung thành còn là trung thành với tổ chức, đơn vị mình, gặp khó khăn chung tay mà làm chứ không bỏ mà đi.

“Dũng cảm” là dám nói suy nghĩ của mình, dám nhận việc mới để làm, dám đặt mục tiêu cao và dám chấp nhận thách thức. Dũng cảm là đi xuyên qua khó khăn thay vì né tránh. Dũng cảm là khi gặp sự cố, tai nạn thì dám chịu trách nhiệm. Dũng cảm là khi thất bại thì đứng dậy làm tiếp, thử sai nhiều lần để tìm sự thành công. "Dũng cảm chung quy là một chữ dám".

“Tận tụy” là tinh thần làm việc gì cũng hết mình, không quản ngày đêm. Tận tụy là sự cống hiến, phụng sự và hy sinh. Tận tụy là sự phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN). Tận tụy thể hiện ở chỗ khi làm việc, khi phục vụ thì chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất. "Chữ tận tụy hơi giống chữ thái độ. Tận tụy cũng là cống hiến và tận tụy thì ý nghĩa".

“Sáng tạo” là luôn tìm cách tiếp cận mới, cách làm mới. Sáng tạo chính là đổi mới. Ngày hôm nay khác ngày hôm qua và ngày mai khác ngày hôm nay. Sáng tạo sẽ tạo ra sức sống của tổ chức. "Sáng tạo ở giai đoạn này là sự sáng tạo dựa trên công nghệ số, chuyển đổi số (CĐS)".

“Nghĩa tình” là sự biết ơn, là có trước có sau, hôm nay không tự nhiên mà có, cái mình đang được hưởng hôm nay cũng không tự nhiên mà có. Muốn nghĩa tình thì đầu tiên là phải làm cho tổ chức mà cha anh xây dựng nên tiếp tục phát triển. “Nghĩa tình tạo ra mối liên kết giữa các thế hệ và tạo ra dòng chảy liên tục”.

Làm việc say sưa để phụng sự và không áp lực

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Ngành TT&TT đã xác định có sứ mệnh tạo thành đôi cánh để Việt Nam bay lên: Một bên cánh tạo nên sức mạnh tinh thần do báo chí truyền thông (gồm báo, tạp chí, phát thanh truyền hình, truyền thông số, xuất bản, thông tin cơ sở) khơi dậy khát vọng hùng cường, niềm tin, đồng thuận của xã hội và bên cánh còn lại là sức mạnh vật chất được tạo nên bởi công nghệ”.

bt-trao-doi-ngay-28082024_1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị cán bộ trong Bộ đoàn kết, chung sức một lòng, làm việc có tình yêu, đam mê, quan tâm, chia sẻ với nhau.

Bộ trưởng cho rằng khoa học công nghệ (KHCN) bây giờ là chủ yếu là công nghệ số. Bộ TT&TT phụ trách công nghệ số, trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) là công nghệ chủ chốt của công nghệ số.

Công nghệ AI đã có những bước phát triển đột phá, nhưng vẫn chưa ai biết ứng dụng nào sẽ là chính, mang tính quyết định về thành công của AI. Vậy, Việt Nam chúng ta có phải là người sẽ tìm ra ứng dụng chính này hay không, mặc dù công nghệ không phải do chúng ta phát triển? Bộ TT&TT đang chỉ đạo phát triển ứng dụng AI là trợ lý ảo (TLA). Mỗi đơn vị sẽ có TLA của mình, tiến tới mỗi người có một TLA. TLA này là do chúng ta xây dựng. AI làm trợ lý, giúp việc cho con người chứ không vượt lên trên con người.

Theo Bộ trưởng, TLA thì như đứa con mình sinh ra, nuôi dưỡng rồi sử dụng, mình làm trợ lý cho nó trước rồi nó làm trợ lý cho mình sau. Hiệu quả là vì mỗi cán bộ công chức sẽ có thêm một người giúp việc.

Nói về công tác luân chuyển cán bộ của Bộ, Bộ trưởng cho biết “Bộ ta” đã có 14 người cán bộ được luân chuyển, có lẽ chưa có đơn vị nào luân chuyển nhiều như thế. Các cán bộ đi luân chuyển đều trưởng thành và các địa phương đều đánh giá cao.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý cần luân chuyển cán bộ trong nội bộ để nghĩ việc mới để làm và không bị “ì ạch”.

Cùng với đó, Bộ trưởng cho rằng cán bộ cần dành thời gian cho việc đọc sách, thông tin phù hợp, không đọc nhiều thứ thông tin “rác” sẽ mất thời gian. Hãy dành thời gian cho công việc chính, công việc trọng tâm.

Bộ trưởng cũng chia sẻ việc tăng lương trong CQNN không dễ nhưng có một cách tăng lương là giảm thời gian cho báo cáo hay giảm tải công việc nhờ có TLA. Các đơn vị của Bộ TT&TT lúc nào cũng phải nghĩ đầu tư cho công nghệ, phát triển công cụ để cán bộ làm việc vui vẻ và có thêm thời gian để sáng tạo.

Cũng theo Bộ trưởng, “làm việc say sưa, đam mê, đắm đuối thì có tình cảm, không thấy áp lực. Nếu làm việc đam mê nhưng chưa tìm được lời giải thì phải hỏi lãnh đạo. Lãnh đạo phải là người 'chỉ' việc cho cấp dưới”.

Một khi đã chọn CQNN thì không kêu, chọn rồi thì tìm cái hay, cái tốt để vui vẻ, không so sánh bởi so sánh là vô cùng. Làm tại CQNN có cái hay, phải tìm thấy cái hay như ý nghĩa, sứ mệnh giúp đất nước, DN phát triển. Làm việc Nhà nước được đào tạo, đi học nhiều hơn. Mối quan hệ rộng hơn. Địa vị xã hội cũng là một dạng thu nhập.

Cũng theo Bộ trưởng, làm Nhà nước là thái độ quan trọng nhất. “Chuyên môn thì học. Thái độ không tốt thì khó làm, không làm cho người mình phục vụ vui được”.

toan-canh-trao-doi-28082024.jpg
Lớp bồi dưỡng tại đầu cầu Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông, Hà Nội.

Hai công đoạn đơn giản của CĐS

Bộ TT&TT dẫn dắt CĐS quốc gia, theo đó, Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị CĐS chính đơn vị mình. Chuyển đổi là thay đổi cách làm, chiếm 70%, 30% còn lại là công nghệ. Mọi việc hãy làm trên môi trường số. Một số việc chưa lên môi trường số thì cuối giờ làm việc hãy nhập các công việc đã làm lên môi trường số. Đây gọi là CĐS.

Bộ trưởng cũng chia sẻ trong công việc, muốn vượt lên thì phải khác biệt và khác biệt thì phải dựa trên cái nền.

Bộ trưởng yêu cầu công việc của các cơ quan thuộc Bộ phải đảm bảo công việc thường xuyên là thực thi pháp luật và phải làm thật tốt. Công việc này chiếm 70 - 90% khối lượng. 10-30% còn lại là dành cho đổi mới và đây là việc của người lãnh đạo đơn vị.

Trước câu hỏi của một số cán bộ về việc phải đổi mới sáng tạo và công việc thường xuyên, Bộ trưởng chia sẻ: "Cả làng" đổi mới sáng tạo” thì hỗn loạn nên vẫn phải duy trì hoạt động thường xuyên. Chỗ này cần sự dũng cảm - làm đúng. Còn sáng tạo là phát triển công cụ, tri thức và phổ biến để thực thi.

Cũng theo Bộ trưởng, cần học hỏi kinh nghiệm hay của các nước. Thu thập thông tin toàn cầu về lĩnh vực của mình rất là quan trọng. Theo đó, cái hay chưa ai làm thì bắt tay làm, làm thí điểm trong phạm vi ít người. Thí điểm thì làm cho đến tận cùng để việc đó có kết quả và sau đó mô hình hoá, thể chế hoá, từ đó đưa vào thực thi trên diện rộng.

Bộ trưởng chia sẻ: “Cuộc sống là vô cùng, đa dạng. Nếu chọn công tác tại Bộ, QNNN thì “đau đáu”, “đam mê” để mang lại năng lượng tích cực cho mình và nhiều người được hưởng. Cán bộ trong Bộ cần đoàn kết, chung sức một lòng, làm việc có tình yêu, đam mê, quan tâm, chia sẻ với nhau"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ TT&TT: Làm việc say sưa, đam mê, đắm đuối thì không thấy áp lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO