Nguồn số liệu do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thống kê, phân tích từ hệ thống VNNIC Internet Speed (gồm hệ thống đo qua website https://speedtest.vn, https://i-speed.vn và ứng dụng i-Speed cài đặt trên thiết bị di động).
Việc công khai kết quả đo kiểm là thước đo đảm bảo quyền lợi của người sử dụng. Người dùng có thể tự kiểm tra, đánh giá chất lượng trên cơ sở cam kết của các nhà mạng. Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, phục vụ tốt nhất cho người sử dụng.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, việcđảm bảo chất lượng, tốc độ kết nối Internet phục vụ các hoạt động kinh tế, xã hội trở thành yêu cầu tối cần thiết. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về hỗ trợ người dân trong đợt bùng phát dịch Covid lần thứ tư, được sự thống nhất của Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông đã có gói hỗ trợ, khuyến mại tới 10.000 tỷ đồng, trong 3 tháng, để hỗ trợ mọi người dân dùng dịch vụ viễn thông nhiều hơn trước 50% mà chi phí vẫn như cũ, với những người khó khăn, thu nhập thấp thì giảm giá gói cước.
Đo lường chất lượng Internet qua trải nghiệm của người dùng (QoE) là phương pháp tiên tiến được ITU khuyến nghị
Việc đo lường, nghiên cứu các chỉ số Internet thông qua chất lượng trải nghiệm thực tế của người dùng (Quality of Experience - QoE) ngày càng đóng vai trò quan trọng và được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Trước nhu cầu cấp thiết về công cụ tin cậy để đo kiểm tốc độ mạng Internet tại Việt Nam, sau thời gian triển khai hệ thống đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam trên website (https://speedtest.vn, https://i-speed.vn), tháng 4/2021 Cục Viễn thông và VNNIC đã mở rộng hệ thống, phát triển thành công ứng dụng i-Speed trên nền tảng di động đem đến sự thuận tiện cho người dùng.
Ứng dụng i-Speed giúp người sử dụng tự đo kiểm, đánh giá chất lượng dịch vụ truy nhập Internet. Việcđánh giá chất lượng Internet từ trải nghiệm của người dùng (crowd-sourcing)là một phương pháp tiên tiến được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Các phép đo kiểm này có khả năng phân tích năng lực của nhà mạng, đồng thời đánh giá từ dữ liệu của người dùng đểcó thể cung cấp chi tiết về trải nghiệm thực tế của khách hàng. Phương pháp này đã được ITU chuẩn hóa bằng khuyến nghị ITU-T E.812.
i-Speed: Ứng dụng thuần Việt, được Bộ TT&TT khuyến nghị cho người sử dụng Internet Việt Nam
i-Speed là ứng dụng thuần Việt, được Bộ TT&TT khuyến nghị cho người sử dụng Internet Việt Nam. Đây là công cụ đo tốc độ truy cập Internet trung lập, phản ánh kết quả chính xác, khách quan, tôn trọng người dùng, không có quảng cáo gây phiền hà cho người sử dụng, i-Speed cũng là ứng dụng đo tốc độ truy cập Internet duy nhất tại Việt Nam được các doanh nghiệp miễn cước data khi sử dụng.
Bên cạnh các tính năng cơ bản của một hệ thống đo tốc độ truy cập Internet (các thông số phản ánh tốc độ truy cập Internet: Download, Upload, Ping, Jitter; thông tin về loại kết nối (WiFi/3G/4G/5G); vị trí thực hiện đo; nhà cung cấp dịch vụ…), i-Speed còn đo lườngđược khả năng truy cập Internet thế hệ mới IPv6, thông số mà hệ thống nước ngoài hiện chưa hỗ trợ được.
Kể từ khi ra mắt, ứng dụng đã nhận được sự ủng hộ của người sử dụng, sự đồng hành các Sở TT&TT, sự hỗ trợ tích cực của các doanh nghiệp viễn thông. Tính đến hết tháng 7/2021, i-Speed đã có hơn 30.000 lượt cài đặt. Với 50 điểm đo trên cả nước, i-Speed là ứng dụng có số lượng điểm đo lớn nhất, vượt trên các ứng dụng quốc tế. Tổng số mẫu đo trên toàn hệ thống ghi nhận gần 2 triệu mẫu
Với những ưu việt của ứng dụng i-Speed, Bộ TT&TT khuyến khích người cài đặt sử dụng ứng dụng i-Speed thường xuyên (thông tin chi tiết trên Website https://speedtest.vn, https://i-speed.vn). Việc lan tỏa mạnh mẽ ứng dụng i-Speed và công khai kết quả đo kiểm sẽ hỗ trợ đắc lực cho người dùng Internet Việt Nam có thể tự kiểm tra, đánh giá chất lượng dịch vụ Internet, lựa chọn gói cước và nhà cung cấp dịch vụ phù hợp, đồng thời sẽlà một kênh để ghi nhận, phản ánh đến doanh nghiệp viễn thông để duy trì, đảm bảo và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ./.