Bộ TT&TT trực tiếp phân bổ đầu số dịch vụ để hạn chế tin nhắn rác

13/09/2015 18:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ TT&TT vừa ban hành Thông tư số 25 về quản lý và sử dụng kho số viễn thông, quy định cụ thể và rõ ràng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc quản lý và sử dụng kho số; đồng thời minh bạch hóa quy trình, thủ tục trong công tác quản lý và sử dụng kho số, từ việc phân bổ, cấp, thu hồi, hoàn trả, thuê và cho thuê mã, số viễn thông…

Ảnh minh họa

Theo đó, mỗi loại mã, số viễn thông đều đưa ra tiêu chí, cách thức phân bổ cụ thể; đảm bảo việc quản lý và sử dụng kho số đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả và tuân thủ quy hoạch kho số viễn thông.

Thông tư 25 quy định cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp phân bổ đầu số tin nhắn (SMS) cho các doanh nghiệp nội dung (CSP) là một trong những quy định mới. Lâu nay các doanh nghiệp viễn thông di động tự cấp số cho các CSP để làm số dịch vụ tin nhắn ngắn SMS. Do thu được lợi khi dịch vụ SMS phát triển nên các doanh nghiệp viễn thông di động chưa thực sự tích cực ngăn chặn triệt để các CSP (thu hồi các đầu số đã cấp cho CSP khi dịch vụ SMS vi phạm quy định). Do không trực tiếp phân bổ số cho các CSP, cơ quan quản lý nhà nước khó phát hiện hoặc mất thời gian phát hiện CSP vi phạm để xử lý kịp thời. Điều này góp phần dẫn đến tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo… vẫn chưa được xử lý một cách căn bản.

Thông tư 25 cũng quy định các đầu số tư vấn dịch vụ miễn phí (1800) và mất phí (1900) chỉ được tiếp nhận cuộc gọi đến; không sử dụng để gọi đi, để gửi và nhận tin nhắn. Quy định này xóa bỏ tình trạng lạm dụng trong sử dụng các đầu số 1800, 1900 làm số dịch vụ tin nhắn để nhắn tin quảng cáo, nhắn tin lừa đảo, gọi điện tới các thuê bao di động để câu kéo người sử dụng gọi lại nhằm thu tiền với giá cao, gây ra rất nhiều bức xúc trong xã hội thời gian vừa qua.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ TT&TT trực tiếp phân bổ đầu số dịch vụ để hạn chế tin nhắn rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO