Bộ TT&TT và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tăng cường hợp tác trong lĩnh vực TT&TT

BN| 30/03/2018 09:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Chiều ngày 28/3/2018, tại trụ sở Bộ TT&TT, Thứ trưởng Phan Tâm đã có buổi làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN do Đại sứ Michael Michalak – Phó Chủ tịch cấp cao, Giám đốc điều hành khu vực dẫn đầu. Tham dự về phía Bộ TT&TT có đại diện Vụ HTQT, Vụ CNTT, Vụ Bưu chính, Văn phòng Bộ, Vụ KHCN, Cục Viễn thông, Cục PTTH&TTĐT, Cục ATTT. Về phía Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN có đại diện các công ty như: Facebook, Apple, IBM, Amazon, UPS, Paypal, Time Warners, Nielsen… và đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Thứ trưởng Phan Tâm khẳng định, với sự tham gia đầy đủ của các đơn vị có nhiệm vụ xây dựng chính sách TT&TT của Bộ, Bộ TT&TT sẵn sàng lắng nghe các ý kiến từ phía các doanh nghiệp thuộc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN để hoàn thiện các chính sách thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ. Đồng thời, Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ hiểu rõ hơn các lợi ích, quan tâm mà Bộ đang theo đuổi.

Thứ trưởng Phan Tâm khẳng định: “Đây là kênh quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài tiếp xúc cán bộ hoạch định chính sách của Việt Nam. Nhiệm vụ của chúng tôi theo tinh thần Chính phủ kiến tạo phục vụ là luôn lắng nghe và mong muốn hoàn thiện chính sách của mình.

Theo đại diện của Amazon Web Services, chuyên về mảng công nghệ điện toán đám mây của Amazon, thì các doanh nghiệp rất lo ngại cách sử dụng ngôn ngữ trong dự thảo Luật, yêu cầu thông tin của người sử dụng Việt Nam chỉ được đặt tại Việt Nam. Đại diện của Amazon Web Services gợi ý một kinh nghiệm từ Indonesia: “Indonesia là nước ASEAN duy nhất quy định nội địa hóa luồng dữ liệu, nhưng hiện cũng đang thay đổi quy định liên quan đến phân loại dữ liệu. Theo đó, chỉ một số dữ liệu nhạy cảm, chiến lược, mang tính an ninh quốc phòng mới phải tuân thủ quy định nội địa hóa, còn lại cho lưu thông thoải mái. Việt Nam có thể cân nhắc kinh nghiệm này để hài hòa hóa lợi ích của các bên”.

Về vấn đề này, ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT) cho biết, dự thảo Luật An ninh mạng đã được trình lên Quốc hội trong tháng 10/2017 và đang trong quá trình hoàn thiện trước khi trình lại Quốc hội trong thời gian tới. Hiện tại ở Vũng Tàu, Quốc hội đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo Luật An ninh mạng. Dự thảo lần này đã có nhiều sự điều chỉnh tích cực so với dự thảo lần thứ nhất. Cục ATTT sẽ thông báo lại các ý kiến góp ý của Amazon và IBM cho cơ quan soạn thảo Luật An ninh mạng, đại diện Cục ATTT khẳng định.

Đại diện mạng xã hội Facebook đã bày tỏ sự cám ơn đối với sự hợp tác của Bộ TT&TT trong thời gian qua. Facebook hiện đã có hơn 60 triệu người sử dụng tại Việt Nam. Đại diện Facebook mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nhà mạng Việt Nam và cho rằng đây là lĩnh vực hợp tác đầy tiềm năng. Nhận định về sự hợp tác giữa Facebook và các nhà mạng Việt Nam, đại diện Cục Viễn thông cho rằng đây là mối quan hệ hai bên cùng có lợi (win-win) giữa doanh nghiệp hai nước.

20180328-pg2-TTTam.jpg

Thứ trưởng Phan Tâm (ngồi giữa) phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Phan Tâm đưa ra quan điểm, bên cạnh đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, khuyến khích Facebook hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước trong thực hiện pháp luật Việt Nam. Doanh nghiệp quan tâm đến lợi ích thương mại và cơ quan quản lý nhà nước thì quan tâm đến bảo vệ quyền lợi quốc gia, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước nên theo phương thức win-win.

Trong lĩnh vực PTTH, đại diện Times Warner, công ty truyền hình đa quốc gia sở hữu các kênh như CNN, Cartoon Nework, Cinemax, HBO … đánh giá cao sự hợp tác với Bộ TT&TT trong bảo vệ bản quyền số, đồng thời bày tỏ mong muốn tham gia đóng góp ý kiến vào Nghị định về quản lý dịch vụ truyền hình Bộ đang dự thảo. Đại diện Cục PTTH&TTĐT khẳng định trong quá trình sửa đổi Nghị định đều sẽ lấy ý kiến rộng rãi, trong đó có lấy ý kiến từ phía doanh nghiệp Hoa Kỳ để xây dựng quy định phù hợp.

Về Bưu chính, Công ty UPS bày tỏ mong muốn hợp tác với Bộ TT&TT về bảo đảm an ninh trong chuyển phát bưu chính.

Đại diện Nielsen, công ty chuyên cung cấp dịch vụ đánh giá, đo lường về người tiêu dùng, cho biết công ty này đã hoạt động nhiều năm tại Việt Nam. Nielsen có thể cung cấp các thông tin về xu hướng tiêu thụ của người tiêu dùng và các thông tin về thị trường xuất khẩu chủ chốt cho Chính phủ Việt Nam. Nielsen mong muốn hợp tác với các Bộ, ngành, doanh nghiệp để thúc đẩy thị trường tiêu dùng Việt Nam.

20180328-pg3-Dsu.jpg

Đại sứ Michael Michalak – Phó Chủ tịch cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

Đại sứ Michael Michalak – Phó Chủ tịch cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đưa ra một số thông tin khá hữu ích như:  Expedia, công ty cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến đã đưa 1,6 triệu du khách đến Việt Nam thông qua các chương trình quảng bá của mình. IBM, Watson đang thí điểm thành công các chương trình cảnh báo ung thư.

Thứ trưởng Phan Tâm bày tỏ sự đánh giá cao những thông tin Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cung cấp. Thứ trưởng cho biết Bộ TT&TT khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam áp dụng thí điểm các công nghệ, giải pháp mới tại Việt Nam. Hiện Việt Nam đang triển khai đô thị thông minh, các doanh nghiệp Hoa Kỳ có thể tham gia vào các dự án thí điểm này.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Phan Tâm một lần nữa đánh giá cao thiện chí hợp tác của các doanh nghiệp Mỹ để thúc đẩy tốt hơn nữa lĩnh vực công nghệ thông tin – truyền thông tại Việt Nam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ mang giải pháp sang hợp tác với đối tác Việt Nam để thử nghiệm, trước mắt có thể triển khai thí điểm về đô thị thông minh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ TT&TT và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tăng cường hợp tác trong lĩnh vực TT&TT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO