Ngày 28/6/2018, tại Hà Nội, Bộ TTTT đã tổ chức Hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 của các cơ quan hành chính thuộc Bộ và sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2018. Ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TTTT, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Bộ đã chủ trì Hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh những năm vừa qua Chính phủ đã rất quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh CCHC. Tháng 5 vừa qua, Bộ Nội vụ đã công bố Chỉ số CCHC (PAR Index) 2017 các bộ, ngành, cơ quan ngang Bộ. Bộ TTTT có một bước tiến, xếp thứ 2/19 Bộ, Ngành, cơ quan ngang bộ được xếp hạng, đứng sau Ngân hàng nhà nước. Có được thứ hạng này là sự nỗ lực của lãnh đạo Bộ, các cơ quan hành chính thuộc Bộ trong việc hoàn thành cơ bản nhiệm vụ CCHC. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng cách so với Ngân hàng Nhà nước, cơ quan đứng đầu bảng xếp hạng. PAR Index đã nhận được sự quan tâm của xã hội, giúp các Bộ, Ngành, cơ quan ngang Bộ nhìn thấy rõ mục tiêu, nhiệm vụ của mình và cố gắng, phấn đấu trong năm tới.
Về Chỉ số CCHC của Bộ TTTT, năm 2016, Bộ TTTT đã thực hiện công bố chỉ số xếp hạng đối với cấp Cục. Năm 2017 là năm đầu tiên công bố chỉ số xếp hạng đánh giá các Cục, Vụ, Thanh tra Bộ. Thường trực Ban chỉ đạo CCHC của Bộ cũng đã tiến hành điều tra xã hội học về CCHC của các đơn vị hành chính của Bộ.
Theo Vụ Tổ chức cán bộ, đơn vị thường trực của Ban chỉ đạo báo cáo tại Hội nghị, năm 2017, kết quả của CCHC của 9 Cục được chia đều thành 3 nhóm: Nhóm thứ nhất có Chỉ số CCHC đạt trên 80% (3 đơn vị); Nhóm thứ 2 có chỉ số CCHC đạt trên 70% đến dưới 80% (3 đơn vị); Nhóm thứ 3 có Chỉ số CCHC đạt trên 60% đến dưới 70% (3 đơn vị). Giá trị trung bình Chỉ số CCHC của 9 Cục đạt 76,61%.
Cục Tần số Vô tuyến điện tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về kết quả CCHC (cả kết quả thẩm định và kết quả điều tra xã hội học) với Chỉ số CCHC đạt 86,70%, tuy nhiên, giá trị điểm số giảm 2,48% so với năm 2016.Cục Tin học hóa tiếp tục giữ vị trí thứ 2 với Chỉ số CCHC là 85,28%, giá trị điểm số tăng 4,54%. Đơn vị tăng điểm số nhiều nhất là Cục Bưu điện Trung ương với 10,78%, tăng thứ tự xếp hạng từ vị trí thứ 5 lên vị trí thứ 3 với tổng Chỉ số CCHC đạt 84,70%.
Các đơn vị trong Nhóm thứ ba có kết quả Chỉ số CCHC năm 2017 thấp là do không thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ chế độ báo cáo theo quy định (bao gồm báo cáo CCHC, báo cáo kết quả giải quyết TTHC, báo cáo quyết toán tài chính năm) để làm căn cứ xác định kết quả cụ thể của các tiêu chí, tiêu chí thành phần liên quan.
Năm 2017 là năm đầu tiên Bộ TTTT tiến hành triển khai đánh giá, chấm điểm kết quả CCHC của các đơn vị Khối cơ quan Bộ. Mặc dù các đơn vị Khối cơ quan Bộ có những điểm đặc thù khác nhau đối với nội dung CCHC. Tuy vậy, bộ Chỉ số CCHC của các đơn vị Khối cơ quan Bộ TTTT được xây dựng đảm bảo bám sát yêu cầu CCHC và yêu cầu quản lý của Bộ phù hợp với từng đơn vị.
Bảng kết quả CCHC tổng hợp năm 2017 của các Vụ, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ cho thấy các đơn vị Khối cơ quan Bộ có kết quả CCHC cao và đồng đều (10/11) đơn vị có kết quả đạt Chỉ số trên 80%. Khoảng cách điểm số giữa các đơn vị không lớn. Vụ Kế hoạch - Tài chính là đơn vị đứng đầu, hơn Vụ Tổ chức cán bộ đứng thứ 2 chỉ 0,07%. Giá trị trung bình Chỉ số CCHC của các đơn vị Khối cơ quan Bộ đạt 86,04%. Vụ Hợp tác quốc tế là đơn vị xếp vị trí cuối cùng với Chỉ số CCHC thấp hơn vị trí thứ nhất 13,24%.
Toàn cảnh Hội nghị
Theo đánh giá chung của Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC của Bộ, năm 2017 là năm thứ hai Bộ TTTT triển khai thực hiện đánh giá kết quả CCHC của các đơn vị trực thuộc Bộ. Hầu hết các đơn vị đã nghiêm túc và đạt nhiều tiến bộ trong triển khai việc tự đánh giá, chấm điểm kết quả CCHC năm 2017 của đơn vị.
Công tác thẩm định kết quả tự đánh giá, chấm điểm của các đơn vị được Hội đồng thẩm định và Tổ giúp việc thực hiện nghiêm túc, khách quan, công bằng, minh bạch. Kết quả thẩm định dựa trên các căn cứ, tài liệu kiểm chứng đảm bảo độ tin cậy cao, phản ánh khá chính xác kết quả CCHC của các đơn vị. Kết quả đánh giá và sự tham mưu, tư vấn, của Hội đồng là cơ sở để Bộ trưởng Bộ TTTT quyết định điểm đánh giá đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần CCHC của các đơn vị một cách khách quan, công bằng.
Công tác điều tra xã hội học cũng được triển khai bài bản, khoa học, đảm bảo tiến độ. Đối tượng trả lời phiếu khảo sát nhìn chung rất trách nhiệm, đánh giá đầy đủ, khách quan kết quả CCHC của các đơn vị.
Năm 2017 là năm Bộ TTTT đạt kết quả cao trong công tác CCHC với Chỉ số 86,13%, xếp hạng 2/19 Bô, cơ quan ngang Bộ. Do vậy, các tiêu chí, tiêu chí thành phần CCHC của các Cục, Vụ, Văn phòng, Thanh tra Bộ liên quan đến Bộ Chỉ số CCHC cấp Bộ về cơ bản đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, việc đánh giá của Bộ đối với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có sự khắt khe hơn, đảm bảo tính công bằng giữa các đơn vị.
Bên cạnh đó, công tác CCHC năm 2017 còn có hạn chế bởi đây là lần thứ 2 Bộ triển khai xác định Chỉ số CCHC của các Cục nhưng là lần đầu tiên triển khai xác định Chỉ số CCHC của các đơn vị Khối cơ quan Bộ nên một số đơn vị Khối cơ quan Bộ còn lúng túng, chưa có kinh nghiệm trong việc thực hiện, tiến độ triển khai tự đánh giá của các đơn vị còn chậm so với yêu cầu, việc cung cấp tài liệu kiểm chứng chưa đầy đủ, giải trình chưa rõ ràng, điểm tự chấm và điểm thẩm định còn có sự chênh lệch khá lớn. Nhân lực triển khai xác định Chỉ số CCHC còn thiếu…
Trong 6 tháng đầu năm 2018, Bộ TTTT đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ triển khai các nội dung CCHC như: Kế hoạch CCHC năm 2018, Kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2018, Kế hoạch xác định chỉ số CCHC năm 2017 của các Cục và các đơn vị Khối cơ quan Bộ…
Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bộ TTTT cũng được ưu tiên triển khai, nhằm đảm bảo đáp ứng tốt hơn yêu cầu của cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Bộ TTTT hiện có 21 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Bộ TTTT đã cấp 8688 giấy phép sử dụng tần số, 1299 giấy xác nhận đăng ký xuất bản, 276 giấy xác nhận đăng ký danh mục hồ sơ xuất bản phẩm nhập khẩu để kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Hiện nay, 100% đơn vị thuộc Bộ có thủ tục hành chính đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001, có bản công bố ISO theo quy định.