Bộ TTTT tổ chức tập huấn về hội nhập kinh tế quốc tế

NH| 25/08/2016 09:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 24/8, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), đã khai giảng khóa tập huấn “Hội nhập kinh tế quốc tế: Cam kết của Vệt Nam trong lĩnh vực TT&TT và các Hiệp định đã ký kết” năm 2016.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm nhấn mạnh mục tiêu khóa tập huấn  nhằm đáp ứng nhu cầu nắm bắt thông tin của cán bộ ngành TTTT ngay sau khi Việt Nam vừa ký kết 2 hiệp định thương mại tự do quan trọng là Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (VN-EU), 2 hiệp định có nhiều cam kết lớn tác động đến sự phát triển của ngành TT&TT thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm phát biểu tại Lễ khai giảng

Với chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng của Đảng và Chính phủ, ngành TTTT cũng có nhiều cam kết hội nhập trong nhiều hiệp định tự do hóa song phương và đa phương khác, trong đó có thể kể đến: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc; Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh kinh tế Á – Âu; Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Nhật Bản; Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Ấn Độ. Phạm vi của các cam kết trải rộng trên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, và các cam kết về TTTT luôn nằm trong số các cam kết khó khăn, chỉ đạt được thỏa thuận ở những phiên cuối.

Bởi vậy, để có thể phát huy được những lợi thế, hạn chế các khó khăn trong quá trình hội nhập quốc tế, các cán bộ, công chức của ngành TTTT cần nắm bắt nhanh, chính xác thông tin về các cam kết, tác động của các cam kết đến sự phát triển của ngành để có các đối sách phù hợp. Đây chính là nền tảng để thực hiện tốt nhiệm vụ trong giai đoạn hội nhập và phát triển.

Ngay sau Lễ khai giảng, các học viên đã được nghe ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Việt Nam, phân tích rõ những cơ hội và thách thức khi Việt Nam tham gia các hiệp định mới và tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN, những việc cần làm để nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức khi tham gia hội nhập. Đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TTTT cũng trình bày về quá trình hội nhập (cam kết và hợp tác) của Việt Nam trong lĩnh vực TTTT cũng như kinh nghiệm của một số nước trong quá trình hội nhập. 

Các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia đàm phán và ký kết đều có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển kinh tế của đất nước, mở ra các trang mới trong quan hệ hợp tác sâu rộng với các nước và các khu vực phát triển trên thế giới. Phạm vi của các cam kết trải rộng trên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, mở ra cơ hội phát triển mới cho đất nước và các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp trong ngành TT&TT.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ TTTT tổ chức tập huấn về hội nhập kinh tế quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO