Bước nhảy vọt về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam

Trương Khánh Hợp, Lâm Thị Nguyệt| 29/03/2019 09:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Hàng ngày, người Việt vẫn sử dụng Grab để đặt phương tiện di chuyển khi đi làm, đi chơi. Đối với bữa trưa, họ sử dụng ứng dụng Now để đặt thức ăn trực tiếp đến văn phòng. Khi rảnh rỗi, họ sử dụng Spotify để nghe nhạc hoặc truy cập Netflix để xem phim. Thay vì đi siêu thị, họ ghé thăm Tiki để mua những vật dụng cần thiết. Không dùng tiền mặt, người dùng trả tiền mua sắm bằng internet banking hoặc ví kỹ thuật số. Mọi người đang thực sự sống trong thời đại công nghệ; và các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang tham gia vào cuộc đua công nghệ này

Kết quả hình ảnh cho ai vietnam

Một loạt các sản phẩm công nghệ đã được tạo ra trên cơ sở trí tuệ nhân tạo và được phát triển bởi một loạt các công ty khởi nghiệp. Mỗi năm tại Việt Nam, có hàng ngàn start-up mới gia nhập thị trường, trong đó start-up công nghệ chiếm đa số.

Chưa bao giờ môi trường khởi nghiệp ở Việt Nam trở nên năng động đến thế, và cũng chưa từng thấy tốc độ phát triển của ngành công nghệ tại Việt Nam lại đáng kinh ngạc như vậy, đặc biệt là các ứng dụng tri tuệ nhân tạo.

Theo nghiên cứu từ Echelon (Singapore), một trong những tạp chí trực tuyến lớn nhất về khởi nghiệp ở Đông Nam Á, hiện có hơn 3.000 công ty khởi nghiệp tại Việt Nam, gần gấp đôi con số ước tính vào cuối năm 2015. Đồng thời, con số và chất lượng của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng đang tăng lên, thể hiện qua các thỏa thuận đầu tư mạnh mẽ và không gian làm việc chung phát triển từ năm 2017 đến nay.

Có rất nhiều cái tên nổi bật như Kyber Network - một nền tảng giao dịch phân cấp đáng tin cậy dựa trên công nghệ blockchain, Foody - Mạng xã hội chia sẻ thông tin về thực phẩm, Wisepass - cung cấp dịch vụ trải nghiệm đồ uống cho các doanh nhân. Đặc biệt chương trình Shark Tank Việt Nam, là một chương trình truyền hình liên quan đến kinh doanh đã ghi nhận 13 công ty khởi nghiệp nhận được các cam kết đầu tư với tổng số tiền hơn 107 tỷ đồng. Cho đến nay, ước tính có hơn 900 dự án đã được ươm tạo với khoảng 300 các sản phẩm của các startup đã được kết nối với cộng đồng và các quỹ đầu tư.

Như đã nêu trong báo cáo của Amway Group phối hợp với Đại học Technische Universitat Munchen University (TUM) và công ty nghiên cứu thị trường Gesellschaft fuer Konsumforschung (GfK), Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về mặt kinh doanh và đứng thứ hai về thái độ tích cực đối với việc khởi nghiệp. Tuy nhiên, rõ ràng là hơn 80% doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam không có cơ hội kỷ niệm sinh nhật lần thứ 2. Lý do cho thực tế đó là vì hầu hết các công ty mới thành lập thường trẻ và thiếu kiến thức cần thiết về các thủ tục hành chính hoặc pháp lý.

Ông Đinh Anh Huân, người sáng lập Seedcom, một tổ chức chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam cho biết: “Thông thường, những người sáng lập có kiến thức về lập trình lại chưa có kiến thức về marketing. Ngược lại, những người biết về marketing lại không có kiến thức chuyên môn về công nghệ”.

Để xây dựng một cộng đồng cho những người yêu thích trí tuệ nhân tạo có thể chia sẻ kiến ​​thức nền tảng của mình trong lĩnh vực này, cũng như cung cấp xu hướng mới nhất của ngành công nghiệp cho các nhà phát triển và doanh nghiệp, rubikAI vinh dự được tổ chức Tuần lễ AI Hà Nội 2019 – Chuỗi sự kiện liên quan đến trí tuệ nhân tạo đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Những hoạt động chính của tuần lễ AI Hà Nội 2019:

1. Thảo luận nhóm: Hướng tới sự trỗi dậy của tài năng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam

Đây là một cơ hội quý giá để tập hợp các nhà lãnh đạo tư tưởng, từ tổ chức xây dựng cộng đồng, khởi nghiệp và xây dựng cộng đồng dựa trên trí tuệ nhân tạo, đồng thời thảo luận về cách bồi dưỡng năng lực của lực lượng lao động trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

2. Cuộc thi Thử thách rubikAI

rubikAI khuyến khích những người đam mê trí tuệ nhân tạo thử thách bản thân thông qua cuộc đua xây dựng mô hình trí tuệ nhân tạo để nhận diện khuôn mặt của những người nổi tiếng tại Việt Nam.

3. Phát trực tiếp: Tài năng AI trên toàn thế giới

Với sự tham gia của các cá nhân có ảnh hưởng trong cộng đồng trí tuệ nhân tạo với tư cách là khách mời, hoạt động này là một tương tác trực tuyến bao gồm hai buổi trao đổi “ask me anything” (hỏi bất cứ điều gì), nhằm kết nối cộng đồng trí tuệ nhân tạo tại Hà Nội với một chuyên gia trí tuệ nhân tạo có trình độ cao.

4. Demo: Sản phẩm AI nổi bật

Hoạt động này bao gồm các phiên chia sẻ, để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo giới thiệu các sản phẩm nổi bật và đầy triển vọng gần đây tại Việt Nam.

5. Hội thảo công nghệ: “Tầm nhìn của các kỹ thuật học máy trong máy tính”

Hội thảo chuyên sâu này về các kỹ thuật Học máy là một không gian để các học viên trí tuệ nhân tạo chia sẻ các kiến thức chuyên sâu và thực hành nghiên cứu các trường hợp trong một chủ đề cụ thể của Machine Learning.

6. Sự kiện kết nối: Đêm AI Hà Nội

Hanoi AI Night là không gian kết nối để tổng kết Tuần lễ AI tại Hà Nội, và tạo không gian kết nối mạng cho các học viên hàng đầu về trí tuệ nhân tạo tại Hà Nội.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bước nhảy vọt về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO