Bưu chính với những lợi thế khi sử dụng dịch vụ thuê ngoài (P2)

03/11/2015 20:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Khối lượng hàng hóa thương mại trao đổi ngày càng tăng, đòi hỏi cần có những công cụ, máy móc hỗ trợ cho các DN bưu chính trong việc nâng, bê, vận chuyển. nhằm tạo hình ảnh chuyên nghiệp với các đối tác.

BƯU CHÍNH CÁC NƯỚC VỚI OUTSOURCING

Bưu chính Singapore - SingPost

Dịch vụ giải pháp phòng thư (Mailroom Solutions)

Giải pháp phòng thư cho phép DN tập trung hơn vào công việc kinh doanh. Giờ đây những đơn đặt hàng, thư từ sẽ được SingPost quản lý.
Ngoài ra, DN có thể sử dụng phòng thư ảo (Virtual Mailroom Management- VMM), cho phép chuyển văn bản từ giấy sang định dạng số hóa giúp lưu trữ, truy xuất một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Dịch vụ thư lai ghép (Hybrid Mail)

Dịch vụ này do công ty Data Post trực thuộc SingPost đảm nhiệm. Dịch vụ thư lai ghép bao gồm một nhóm các dịch vụ con, bao gồm thư trực tiếp (Direct Mail), thư cơ bản (Essential Mail)- tức các hóa đơn thanh toán, thông báo tài khoản... Để củng cố thêm mảng quản lý dữ liệu, SingPost đã tiến hành mua lại nhiều công ty trong lĩnh vực outsourcing quản lý tài liệu. Tháng 2/2012, Sing Post mua lại công ty Novation, Hồng Kông - một hãng chuyên về bảo mật in ấn, quản lý tài liệu và cung cấp dịch vụ marketing trực tiếp điện tử (electronic direct marketing). Trước đó, năm 2011, SingPost cũng đã mua nốt 30% cổ phần còn lại của DataPost và mua 20,82% cổ phần của hãng Efficient- một hãng BPO hàng đầu tại Malaysia trong việc cung cấp các giải pháp quản lý tài liệu.

Hãng Itella - Phần Lan

Hãng bưu chính Itella, tháng 4/2012, đã kí kết hợp đồng cung cấp dịch vụ thư lai ghép cho ngân hàng Phần Lan Aktia. Theo đó, Itella đảm trách việc gửi thư thông báo tới các khách hàng của Aktia thông qua dịch vụ thư lai ghép. Theo Stina Stáven -Giám đốc phát triển của Aktia, việc thuê ngoài (outsourcing) này sẽ giúp Aktia tập trung vào lợi thế cạnh tranh của mình hơn.

Bưu chính Anh - Royal Mail

Năm 2010, Royal Mail đã ký kết hợp đồng outsourcing 6 năm với hãng Capgemini - một công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tư vấn công nghệ. Hãng Capgemini sẽ đảm nhận xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT để ứng dụng điện toán đám mây (cloud computing) nhằm tiết kiệm chi phí về IT cho Royal Mail cũng như giúp việc triển khai các ứng dụng trực tuyến dễ dàng hơn.

Website của Royal Mail cũng không do Royal Mail trực tiếp quản lý. Kể từ năm 2001, hãng DMA Media được Royal Mail thuê ngoài, chịu trách nhiệm về nội dung cũng như phát triển giao diện.

Bưu chính Mỹ - USPS

Từ năm 2008, Bưu chính Mỹ USPS đã thuê ngoài một số hoạt động, trước mắt là một số hoạt động của Bulk Mail Center (BMC - Trung tâm xử lý thư khối lượng lớn). Tuy nhiên, việc này gặp phải sự bất đồng thuận từ phía công đoàn cũng như một số đạo luật do liên quan đến việc cắt giảm nhân công. Báo cáo của Văn phòng Tổng thanh tra (Office for Inspector General - OIG) thuộc USPS ngày 2/11/2011 chỉ ra rằng DN này có thể tiết kiệm 675 triệu USD mỗi năm bằng việc thuê ngoài dịch vụ dọn vệ sinh và lái xe vận chuyển tải trọng lớn.

MỘT SỐ ĐỀ XUẤT

Thứ nhất, đẩy mạnh việc ký kết hợp đồng outsourcing với các DN, ngân hàng, trường đại học

Thư thường đang ngày càng giảm nhưng thư và các ấn phẩm thương mại, hàng hóa ngày càng tăng. Như vậy bưu chính cần xác định lại khách hàng của mình là các tổ chức, chứ không còn là những khách hàng cá nhân như trước. Trái với sự lo lắng của nhiều chuyên gia rằng bưu chính đang sắp lụi tàn, những nỗ lực của bưu chính nhiều quốc gia như Australia, Singapore,... trong việc tận dụng cơ hội outsourcing là rất đáng ghi nhận, mở ra con đường mới cho sự phát triển của bưu chính. Các DN bưu chính cần đẩy mạnh việc ký kết hợp đồng trong việc quản lý thư từ, tài liệu chăm sóc khách hàng cho các tổ chức như DN, ngân hàng. Tuy nhiên, để có thể thúc đẩy việc ký kết, các DN bưu chính cần chứng tỏ năng lực, sự tin cậy của mình.

Thứ hai, các DN bưu chính cần sớm chuyên nghiệp hóa nhân viên

Một trong những trở ngại của việc outsourcing chính là vấn đề về bảo mật và tính chuyên nghiệp. Liệu DN bưu chính có thể bảo đảm được công việc được giao outsourcing hay có thể giữ kín bí mật kinh doanh, bao gồm: hồ sơ khách hàng, các bản ghi, tình hình hoạt động kinh doanh của công ty? Vì vậy, một trong những điều cốt yếu khi triển khai dịch vụ mới chính là đào tạo đội ngũ nhân viên hiểu rõ dịch vụ và quy trình cung cấp dịch vụ.

Kinh nghiệm và thực tế hoạt động của bưu chính các quốc gia đã cho thấy, cơ hội nhận outsourcing rất nhiều. Bản thân các DN cũng không đủ nguồn lực để thực hiện tốt tất cả các khâu, dẫn đến nhu cầu thuê ngoài rất lớn, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ nhưng liệu các DN bưu chính Việt Nam có đủ khả năng hay quyết tâm thực hiện việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên, đem đến sự tin cậy cho các đối tác hay không? Điều đó tùy thuộc vào sự nhanh nhạy và quyết tâm của các cấp lãnh đạo, cũng như quyết tâm chung của toàn thể nhân viên.

Thứ ba, tăng cường áp dụng những tiến bộ công nghệ

Khối lượng hàng hóa thương mại trao đổi ngày càng tăng, đòi hỏi cần có những công cụ, máy móc hỗ trợ cho các DN bưu chính trong việc nâng, bê, vận chuyển. nhằm tạo hình ảnh chuyên nghiệp với các đối tác. Một hình ảnh bưu chính cũ sẽ được thay đổi bằng hình ảnh bưu chính hiện đại, chuyên nghiệp và mạnh mẽ, tạo niềm tin nơi khách hàng.

Thứ tư, tận dụng cơ hội chuyển giao công việc cho các đối tác

Các DN bưu chính không những có khả năng nhận outsourcing mà còn có thể chuyển giao một số công việc cho các đối tác. Trường hợp của USPS đã chuyển giao mảng công tác vệ sinh cho một công ty vệ sinh chuyên nghiệp nhằm tiết kiệm chi phí. Không những vậy, các DN bưu chính còn tập trung được vào những mảng kinh doanh chính của mình.

Tài liệu tham khảo

[1].THOMAS FRIEDMAN, The World is Flat, bản dịch tiếng Việt: Thế giớiphẳng, NXB Trẻ, 2007.
[2].AO THU HOÀI, Buuchính điện tử, 2003.
[3].Các website: www.singpost.com,www.efficient.com.my, www.auspost.com.au,www.postandparcel.info, www.postalnews. com, www.lets-outsource.com,www.sourcingmag.com.

TS. Trần Ngọc Minh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Bưu chính với những lợi thế khi sử dụng dịch vụ thuê ngoài (P2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO